Friday, August 8, 2014

Sự Mầu Nhiệm của Tình Yêu Thương 
            qua Bài Thơ "Hôn Đá" của Nguyễn An Bình 
                                                         - Lê Liên

Hôn Đá

Tai nghiêng nghe lại tình người
Chút dư hương cũ qua đời ăn năn
Tai nghiêng nghe mảnh trăng buồn
Trôi qua tiền kiếp úa vàng môi hôn.

Tình tôi, một thoáng hương trầm
Mà phân vân mãi nhiều năm lụy phiền
Lối xưa nào vết chân chim
Sao tà huy xuống bên hiên trúc vàng?

Người trong cổ tháp hoàng hôn
Có nghe đá vỡ mộng vàng trăm năm?
Tôi còn chút nhớ bâng khuâng
Thèm hôn môi đá thì thầm giọt sương.

Gởi người một thuở trầm luân
Tóc thơm đã rũ nỗi buồn trong tôi.
Quẩn quanh ghế nhớ ai ngồi
Mà hương xưa cũ bồi hồi khôn nguôi.

Tai nghiêng nghe đá ngậm ngùi
Tôi trông cuối trạm - thấy người mù sương
Gởi em chút nắng vàng son
Trái tim đá cũng thơm nồng nụ hôn.

Nguyễn An Bình

Đá có loại chỉ là khoáng chất bình thường, thô mộc, vô tri. Có khi đá rơi vãi, lăn lóc bên đường chẳng ai buồn để ý. Cũng có loại đá quý, điểm xuyết cho cuộc sống thăng hoa.  Và có những tảng đá, núi đá thật đáng ghét, nhưng cũng thật cuốn hút khi nó sừng sững, lạnh lùng thách đố sự can trường của những người đam mê chinh phục đỉnh cao.  Còn trong tâm khảm của nhà thơ Nguyễn An Bình, Đá bỗng trở nên mật thiết, đá  đồng hành với sinh  tử  luân hồi của chính tác giả và cả với mỗi  người chúng ta!
Thật thú vị khi đọc BÀI THƠ HÔN ĐÁ! Ta tưởng chừng như mình đang phiêu du trong cõi sa mù ngào ngạt hương thơm...của những mùa trăng buồn rất đỗi xa xăm, mà lòng ăn năn(?) mang từ tiền kiếp đến lai sinh, được thể hiện bằng cả sự ân cần ở động thái "tai nghiêng" được lập đi, lập lại ba lần trong bài thơ mênh mang tình Người này.  Mỗi khổ thơ cho ta một thoáng hoài niệm với cung bậc cảm xúc khác nhau. Mà dư hương của nó quyện lẫn trong dư âm trầm buồn, sâu lắng ... với ray rứt chen lẫn trong miên man hoài niệm và cả hoài vọng...

 Khi mà ăn năn, nhung nhớ chế ngự trong tâm hồn, thì tác giả đã tự tình với vạn vật quanh mình bằng tấm lòng khiêm cung, Nhẹ THỔI HỒN vào từng mảnh trăng buồn, vết chân chim, hiên trúc vàng, CỔ THÁP, MÔI ĐÁ, tóc thơm, GHẾ nhớ ai ngồi...khiến ta như trôi dạt vào từng thoáng, từng thoáng bồi hồi, động lòng trắc ẩn.

Để rồi, ta chợt nhận ra cảm xúc thăng hoa, đột biến qua khổ thơ cuối:

"Tai nghiêng nghe đá ngậm ngùi
 Tôi trông cuối trạm - thấy người mù sương
 Gởi em chút nắng vàng son
 Trái tim đá cũng thơm nồng nụ hôn." 

Có phải chăng khi ta theo đuổi đến cùng thì sẽ đạt  được điều ta từng ấp ủ? Ơi,Thật tuyệt! Khi mà sự bâng khuâng đã bật thành nỗi khát khao, dù biết nó rất mơ hồ:

 "Người trong cổ tháp hoàng hôn
Có nghe đá vỡ mộng vàng trăm năm?
Tôi còn chút nhớ bâng khuâng
Thèm hôn môi đá thì thầm giọt sương.”

 Và rồi, vẫn chưa hết nỗi thiết tha:

"Gởi người một thuở trầm luân
Tóc thơm đã rũ nỗi buồn trong tôi.
Quẩn quanh ghế nhớ ai ngồi
Mà hương xưa cũ bồi hồi khôn nguôi.”

Phải! Với nỗi niềm ăn năn, nhung nhớ, khát khao ... đã cho kết quả đẹp, rất tròn trịa khi mà :"TRÁI TIM ĐÁ CŨNG THƠM NỒNG NỤ HÔN" khiến ta nhận ra Triết lý thủy chung (trước sau) rất tinh tế  từ bài thơ HÔN ĐÁ .

 Đá ở đây hiện thân cho thân phận lưu đày của từng kiếp người. (Mà làm Người có mấy ai không vấp phạm lỗi lầm?) Trong bài thơ này, Đá được ngầm hiểu như là sự XƠ CỨNG của tâm hồn con người! và của chính bản thân ta nữa!

"Người trong cổ tháp hoàng hôn
Có nghe đá vỡ mộng vàng trăm năm?"
"Gởi người  một thuở trầm luân
Tóc thơm đã rũ nỗi buồn trong tôi.
Quẩn quanh ghế nhớ ai ngồi
Mà hương xưa cũ bồi hồi khôn nguôi"
Những  câu thơ trên khiến ta liên tưởng sự cố chấp, trong bản chất vốn yếu đuối của con người! Thật đáng sợ khi có rất nhiều người, trong đó có cả ta nữa  đã bằng lòng an phận, không dám thoát khỏi sự cổ hủ, sáo mòn hay tự giam mình vào chính ngục tù của bản thân! hoặc cố chấp lỗi lầm của nhau.

 Và này! Đá vô tri, tẻ lạnh, có mấy ai thích hôn đá? Vậy mà, thật ngạc nhiên khi tác giả còn tìm thấy được sự NỒNG NÀN THƠM  THO từ NỤ HÔN  VỚI ĐÁ! Hôn là hành động tích cực, biểu hiện cử chỉ yêu thương mà ai cũng mong muốn được đón nhận.  Ở đây, Hôn Đá là đồng tình với thứ tha cho chính bản thân mình và trao ban lòng vị tha cho mọi người chung quanh mình nữa. Chỉ có sự thứ tha mới giải thoát cho con người khỏi tai ách phiền muộn. Sống cuộc đời  có ý nghĩa  hơn! Mọi sự thứ tha luôn bắt nguồn từ lòng ĐỘ LƯỢNG. Độ Lượng là ánh sáng của Tình Yêu Cao Thượng.

Tôi không thể viết hết ý nghĩa sâu xa của BÀI THƠ HÔN ĐÁ. Nhưng tôi tin một điều chúng ta có thể nhận ra sự MẦU NHIỆM của TÌNH YÊU THƯƠNG khi chúng ta biết cúi xuống Ân Cần HÔN ĐÁ, để lấy đó làm bệ phóng cho sự thay đổi tích cực hơn nữa, trong đời sống của mình. Cảm ơn nhà thơ Nguyễn An Bình đã tặng cho đời  "CHÚT NẮNG VÀNG SON" thật ẤM ÁP  cùng với NỤ HÔN THƠM NỒNG dành cho TRÁI TIM ĐÁ. Nhưng trái tim đá ấy không phải là những phiến đá vô tri, mà là những phiến đá được kết tinh từ lòng Bao Dung, Nồng Nàn, Lấp Lánh Soi Sáng cho Thơ, cho Đời.

Lê Liên  
(Dalat, 24.08.2013)