Sunday, September 9, 2018

Hãy Khóc Tôi Một Dòng Sông - Nguyên Lạc


Cry me a river - Diana Krall [1]








Hãy khóc tôi một dòng sông! [2]
Khóc tôi những tàn phai!
Những mộng vỡ không thành
của một thời thanh xuân vụng dại!

Khóc tôi một dòng sông!
một dòng sống hiền hòa
Câu hò khoan nhặt thiết tha
Gọi tình đóm rực bần de thuở nào
Dòng sông trở chứng năm nao
Từ ngày ngụy ngữ hận thù lên ngôi
Nộ cuồng vùi xác em tôi
Trở dòng chia ngả hai nơi biệt mù
Một trùng khơi để rồi mãi mãi
Một phận đành tàn tạ với hư không!
.
"Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lý chói qua tim" [3]
Chính là chúng, chính là chúng đó!
Những ngụy ngôn lừa dối dân hiền
Những hẹp hòi, tàn bạo, cuồng điên
Phủ đất nước một màu cờ đỏ máu!
.
*.
Khóc tôi một dòng sông!
Khóc tôi những thê lương!
Từ ấy dân tôi nhòe mắt lệ
Mặt trời chân lý mãi đâu xa
Thiên đường bánh vẽ mù vô hướng
Chỉ dối gian tàn phá quê nhà!
.
Ngày mệnh danh tổ quốc
Ngày chia rẽ lòng người
Ngày ngụy ngôn giai cấp
Ngày phân chia bạn thù
Ngày ngụy ngữ lên ngôi
Ngày đổi thay đen trắng
Ngày ly biệt mù khơi!
.
Bao máu xương lãng phí
Bao oan nghiệt cuộc đời
Báo thanh xuân tàn lụi
Bao lệ khóc tình người!
.
Nhân danh ai anh giết người vô tội?
Chủ nghĩa nào thù hận giết anh em?
Ngữ ngôn nào khiến triệu người hờn tủi?
Con đường nào đưa dân tộc lầm than?
Tư dục nào trao tay gấm vóc?
Bạo tàn nào ức hiếp dân oan?! 
*
Hãy trả lại tôi tươi mát một dòng sông!
Bìm bịp kêu con nước lớn ròng
Câu hò đêm thanh vắng
Hò ơ ớ ơ ơ ...
Sông sâu tím một dòng sầu
Thương ai phận bạc lệ sao chẳng ngừng
Không thân quyến, chỉ người dưng ... (ơ ờ)
Sao bao thương nhớ đếm từng tháng năm (ơ ơ)
.
Hò ơ ớ ơ ơ …
Đâu đây cá đớp bông bần
Nhặt thưa câu hò đối
Bạn đành xa tôi!
Bạn ơi hãy nhớ quay về (ơ ờ)
Trời trong trăng tỏ …
Lời thề chớ quên! (ơ ơ)
.
Trả lại tôi những rạch nhỏ an lành
Hàng dừa nước thẫm xanh
Cây cầu tre lắc lẻo chân bước ngại ngần
Tiếng rộ cười té bờ rạch cạn
Con cá thòi lòi trố mắt nhìn tuổi trẻ la vang
Trên bãi bùn trơn tuột thân tình
.
*.
Hãy khóc tôi một dòng sông!
Khóc đi quê hương yêu dấu! [4]
Ngày ấy hãy lụi tàn!
Trá ngụy bị đập tan
Cho trào dâng triệu giọt lệ vui mừng
Hoà cùng nhịp hoan ca
.
Mặt trời chân lý chẳng đâu xa
Ở trong tim chúng ta!
Cùng lòng yêu nước thiết tha
.
 Nguyên Lạc
.......................
[1] Diana Krall - Cry Me A River
[2] Khóc Một Giòng Sông (Đức Huy)
[3]Từ ấy - Tố Hữu - nguyên tác và nhái
[4] Mượn tên những sách:
-- Khóc Lên Đi, Ôi Quê Hương Yêu Dấu - Alan Paton.
-- Hãy Để Ngày Ấy Lụi Tàn - Gerald Gordon