Wednesday, January 18, 2017

Kính Chào Đầy Tớ - Bút Nguyên Tử

             Người Hỏa tinh cỡi tàu vũ trụ vù xuống trần gian, hạ cánh xứ Việt Thường. Nghe đâu chốn này thường ngợi ca cán bộ là người đầy tớ tận tụy trung thành với nhân dân: Tiên thiên hạ chi ưu nhi ưu, hậu thiên hạ chi lạc nhi lạc (Lo trước
cái lo của thiên hạ, vui sau cái vui của mọi người), nôm na là cực trước nhất sướng sau cùng. Được chiêm ngưỡng nhân vật đầy tớ là mong ước lớn nhất của những nhà du lịch liên hành tinh này. 
            Thấy một người chân lấm tay bùn, cày bừa cực nhọc trên đồng ruộng, người sao Hỏa bèn lễ phép: Kính chào đầy tớ! Tội nghiệp, bị người đó mắng té tát rằng ta là giai cấp nông dân, quân chủ lực cách mạng, ta làm chủ ruộng đồng, làm chủ nương rẫy, làm chủ núi non sông ngòi…
            Bị hố, người Hỏa tinh liền tìm tới một công nhân đang hối hả vào ca, niềm nỡ: Kính chào đầy tớ! Lại bị mắng, bảo rằng ta là giai cấp vô sản cách mạng tiên phong, là chủ nhân ông  nhà máy, làm chủ công trường, làm chủ công nghệ sản xuất, là lực lượng lãnh đạo xã hội…
            Bị hố hai lần, người Hỏa tinh soi lại ý chỉ thì thấy rõ ràng đầy tớ là người khổ nhất thế gian liền tìm đến một người rách rưới lê la xó chợ, lễ phép: Kính chào đầy tớ! Người nọ mếu máo rằng mình bạc phước, sao dám mơ làm đầy tớ. Hỏi thế làm gì, bảo: Ăn mày!
            Lại hố tiếp, lần này người Hỏa tinh quyết không nghe tuyên truyền mà trở về tư duy truyền thống: Chủ thì giàu, giàu mới là chủ. Lại thấy một ngài  sang trọng ngồi xe con ở biệt thự, có kẻ đón rước cung đốn liền tới kính cẩn: Kính chào ông chủ! Dè đâu bị mắng xối xả rằng ông chủ là kẻ bóc lột tận xương tủy, là sản phẩm của chế độ phong kiến suy tàn, của chế độ tư bản phản động giãy chết, còn ta là đại biểu cách mạng, là đầy tớ trung thành tận tụy, một lòng một dạ. Chớ ăn nói hồ đồ!
            Bị tạt luôn nguyên gáo nước lạnh nhưng người Hỏa tinh khôn xiết vui mừng vì  nhận chân được nhân vật đầy tớ. Rồi vung nắm tay, hô lớn: Kính chào đầy tớ! Đầy tớ muôn năm!

1- 2017
Bút Nguyên Tử