Sunday, September 25, 2016

Thưc Hư, Hư Thực - Bút Nguyên Tử

           Không biết ma xui quỷ khiến, nuốt nhằm hay bị chạm mà vị nọ cỡ có máu mặt tới gõ cửa vái Bút tui làm quân sư. Vị nọ than rằng:
            - Bình thiên hạ khó quá, mình nói xuôi nhưng ác thay thiên hạ cứ hiểu ngược rồi làm ngược. Ví như cấm tham nhũng thì nhũng lạm
dẫy đầy, phim dề cấm trẻ em dưới 18 tuổi thì lũ nhóc con rần rần lao vô, cấm quan hệ bất chính thì động ôm động ốp nổi lên tùm lum giữa thanh thiên bạch nhật, cấm hút thuốc trong phòng họp thì các đức ông đua nhau phì phèo phun phả, cấm đổ rác, cấm phóng uế thì ô hô khu vực cấm thành bãi rác… Càng cấm thiên hạ càng làm tới cứ như khuyến khích họ vậy. Gay quá, xin quân sư giải nạn cho!
            Bút tui nghe, vỗ tay phán: 
            - Xuôi không được thì chỉ cách nói ngược thiên hạ mới chịu làm xuôi. Lâu nay nói cấm, bây giờ nói xin mời. “Mời các ngài thả sức tham nhũng”, họ tham sẽ chê tham nhũng mất giá, không thèm tham nhũng nữa, khỏi phòng khỏi chống, phẻ! Đề vào những bộ phim “cực nghèo” là “Phim phục vụ thiếu nhi miễn phí”, các cu nhí sẽ huơ lên rồi kéo nhau đi chỗ khác chơi, khỏi đuổi! Các khách sạn, nhà hàng nên treo biển ghi rõ “Nuôi heo thả dê xả láng, đại hạ giá- kính mời”, các dương ông sẽ dội lại ngay vì ớn công an gài bẫy, sợ quỷ “ếch”(AIDS) trá hình câu nhử, ai nấy hoảng hồn vọt xa, khỏi tuyên truyền phòng tránh mất công! Trong các phòng họp nhất là phòng có máy lạnh, nên ghi “Hút có thưởng”, ngó cái hết ghiền, phẻ! 
           Ông có thấy mấy cái thùng ghi “Xin cho tôi rác” gắn dọc đường không? Hàng tuần mở ra sạch bóng, đáng lẽ phải ghi lên đó “Cấm đổ rác” thì mới có rác mà đổ. Có người khéo lợi dụng cái mẹo hư thực thực hư này mà thành công. Anh ta có cái ao, muốn lấp nhưng không tiền liền treo bảng “Cấm đổ rác, bất tuân sẽ bị nghiêm trị”. Một tháng sau cái ao ngập rác, đụn nào đụn nấy có ngọn, chỉ cần dậm sơ, rắc qua lớp đất là có ngay mắt bằng cất nhà. Bình thiên hạ cũng như đánh giặc, phải làu binh pháp, lấy thực làm hư, lấy hư làm thực, xuôi ngược ngược xuôi biến hóa như ý…
            Bút tui phán đến đây, vị nọ gập mình tung hô:
            - Vạn tuế, ngài chính là Gia Cát tái sinh.
            Xong vái dài rồi dông mất tiêu.

Bút Nguyên Tử