Saturday, September 24, 2016

Phượng Huế - Dnga
ảnh: Dnga

Huế không phải là thành phố hoa phượng như Hải phòng. Mà Huế là thành phố của những cây xanh. Những con đường với hai hàng cây đã đi vào huyền thoại như đường Lê Lợi, hay con đường với hai hàng long não mà hàng ngàyTrịnh Công Sơn ngồi chờ cô gái đi qua ( "...cô gái vẫn đi qua dưới vòm cây long não". TCS), và nổi tiếng hơn với
con Đường Phượng Bay đã đi vào thơ ca cũng như đi vào lòng người yêu Huế khắp nơi chứ không riêng gì con dân Huế.

Bây chừ là tháng 9, với một số nơi mùa thu đã rõ nét rồi. Ở Huế tháng 9 đang là buổi giao mùa hay chỉ mới chớm thu. Trong sân trường hay trên những con đường với hàng phượng đỏ bây giờ đã hết hoa mà thay vào đó là những cành lá xanh non đến mướt mắt. Mùa thu phượng cũng rất đẹp với lá xanh và lủng lẳng những trái ở trên cao. Ngày xưa lũ trẻ con chúng tôi vẫn tìm cách hái những trái phượng non rồi cố gắng xé cái vỏ thật dày để lấy hột ra ăn. Hột phượng xanh, ngòn ngọt và thơm, mùi thơm của thời thơ dại. Cho đến bây chừ mỗi lần đi dưới hàng phượng đầy trái, nhìn lên vòm cây tôi vẫn ước ao có được trái phượng xanh non ấy.

Phượng Huế bây giờ cũng phong phú hơn. Lác đác người ta bắt đầu trồng vài cây phượng tím để làm cho xứ Huế mơ màng hơn chăng? Bằng chứng là có dăm ba cây phượng tím ở con đường Nguyễn Trường Tộ trên đoạn giữa hai trường Đồng Khánh và Quốc Học. Nhưng xem ra cây phượng tím không hợp với thổ nhưỡng Huế nên những cây phượng tím ở đây còi cọc, mỗi mùa chỉ thưa thớt vài bông hoa đủ để người Huế mơ mộng nhớ thương. Chỉ duy nhất cây phượng tím ở sân Hội Quãng Tri là xanh tốt mỗi năm trổ hoa đến hai lần, một lần đầu hạ ( sớm hơn cả phượng đỏ) và một lần giữa thu ( khi phượng đỏ đã tàn).

Từ 2-3 năm nay, Huế lại xuất hiện hoa phượng vàng. Màu vàng rực rỡ của hoa làm cho Huế thêm phần quý phái ( bởi đối với Huế màu vàng là màu hoàng tộc). Phượng vàng nở muộn hơn phượng đỏ, khi phượng đỏ bắt đầu tàn là phượng vàng bắt đầu lên ngôi. Phượng vàng thật đẹp trong mùa thu. Trên con đường Trịnh Minh Thế ngày xưa ( mà tôi gọi là đường phượng bay của TCS) ngoài hơn 500 cây phượng đỏ trồng trước đây, bây giờ người ta bắt đầu trồng xen kẻ thêm phượng vàng. Tôi trông chờ trong vòng 5-10 năm nữa có lẽ con đường này sẽ đẹp hơn trong mùa thu nhờ hàng phượng vàng. Trò chuyện với cô bạn thân những lần đi trên con đường này, tôi nói rằng "Nếu nói hoa phượng đỏ biểu tượng cho mùa hạ, mùa chia tay của tuổi học trò; thì hoa phượng vàng sẽ báo hiệu thu về, mùa của ngày tựu trường". Phượng vàng còn trồng cả trong các công viên và ngay trong sân trường Quốc Học nữa. Hoa phượng đỏ rực rỡ trong nắng dưới bầu trời xanh mây trắng của mùa hạ, thì hoa phượng vàng quý phái trong tiết thu tô điểm cho vòm lá xanh ngắt làm dịu bớt vẻ buồn bã của bầu trời đầy mây xám.

Không biết tự khi nào lòng tôi bỗng yêu mến những sắc màu của hoa phượng trên bầu trời Huế.

Bài viết&ảnh Dnga
(09/2016)