Friday, February 20, 2015

Đầu Xuân Ất Mùi
Lạm Bàn về Mai Hoa Dịch Số và Dự đoán Tứ Trụ 
                                    - Giáng Ngọc
                                                                
Mai hoa dịch số
Có rất nhiều tác giả viết về Mai Hoa dịch số. Tuy nhiên bộ sách của tác giả Thiệu Khang Tiết là bộ sách người ta cho rằng khá đầy đủ và hay hơn cả. Điều này còn tùy thuộc người nghiên cứu về lãnh vực này.
  Trong thiên hạ có sự dữ, sự lành nhờ vào chiêm bốc để đoán quẻ và chúng ta có thể biết được sự trọng yếu trong tương lai! Trong thiên hạ không có hình tích, dùng giả tượng để tìm hiếu cái lý nghĩa của nó, cho nên  người đoán quẻ chiêm tinh nhờ vào quẻ đoán tượng trưng để biện minh cho sự kiện (quẻ) đoán trong tương lai. Dịch quẻ cũng chỉ là biến dịch mà thôi. Như hôm nay toán quẻ Quan Mai, ngắm bông Mai mà toán được quẻ Trạch hỏa cách, thì đoán rằng sẽ có thiếu nữ sắp đến bẻ hoa Mai, và ngày mai quả thật như thế. Hôm nay toán quẻ Mẫu Đơn mà được quẻ Cấu (Thiên phong Cấu) toán quẻ vườn Mẫu Đơn sẽ bị ngựa  giẫm nát,và quả thật có một con ngựa lạc vào vườn giẫm đạp nát cả vườn hoa. Cho nên toán quẻ suy xét phải thật tinh vi. Hơn nữa, Dịch là bản chất thuộc Tính lý học, bản chất ấy hoàn toàn do ở Tâm của chúng ta, đó là môn Tâm Linh sáng suốt trong sạch, chẳng bị động một thứ gì vẩn đục. Cho nên thường gọi là Tiên Thiên Dịch.
    Tam yếu linh ứng:
Ba yếu tố Nhĩ, Mục,Tâm (nhìn, nghe và toán quẻ) phải linh ứng, linh diệu để ứng được quẻ. Để cho thích đáng với quẻ, ta phải lắng nghe, nhận thức và tâm quyết. Cái chân lý Chu dịch: gần thì thủ (lấy) chư thân, xa thì  chư vật. Cho nên xét ra: Trời cao đất dày vạn vật phải biến thiên, tan rã, âm trọc dương thanh, ngũ khí phơi bày, họa phuớc khó tránh khỏi. Số mạng Cát, Hung đều có cơ nguyên. Con người đứng đầu trong muôn vật  nên cái TÂM là chủ của bản thân, mắt ngụ ra hình sắc, tai nhận lãnh âm thanh. Ba yếu tố này là căn bản bao gồm cả muôn vật.
    Cho nên Diệu thay! Dịch chẵng phải là lời dịch sao? Dịch rất tinh vi, huyền diệu nên số mệnh cũng không thể ở ngoài Dịch được. Tiên Thiên, Hậu Thiên  tuy có khác nhau nhưng tựu trung   biến thiên để cho điều (quẻ) được minh bạch không khác nhau. Lời dịch dạy rằng: “Thái cực sinh luỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, ứ tượng sinh bát quái, bái quái sinh vạn vật.” Thiệu Tử bảo rằng: “Một phân làm hai, hai phân làm bốn… bốn phân tám,… cứ thế mà biến thiên.”
Cho dù xử dụng Mai hoa dịch số, Tứ trụ hay tử vi, tất cả đều dựa vào  Chu Dịch để tạo nên những quẻ dự đoán hay bói toán.
     Trong Mai hoa dịch số có
-Chu dịch quán số: Càn 1- Đoài 2-Ly3 Chấn4-Tốn5-Khảm6- Cấn7-Khôn 8 .
- Ngũ hành sinh khắc: Kim sinh thuỷ -Thuỷ sinh Mộc -Mộc sinh Hỏa-Hỏa sinh Thổ-Thổ sinh Kim.
-Kim khắc Mộc-Mộc khắc Thổ-Thổ khắc Thuỷ-Thuỷ khắc Hỏa -Hỏa khắc Kim .
-Bát cung thuộc Ngũ hành: Càn Đoài thuộc Kim. Khôn Cấn thuộc Thổ. Chấn, Tốn thuộc Mộc. Khảm thuộc Thuỷ. Ly thuộc Hỏa.
-Quái khí vượng: Chấn, Tốn: Mộc  vượng ở mùa Xuân.
              Ly: Hỏa vượng ở mùa Hạ.
              Càn, Đoài: Kim vượng ở mùa Thu.
              Khảm : Thuỷ  vượng ở mùa Đông .
              Khôn cấn: Thổ vưuợng ở những tháng (Thìn  tháng 3- Tuất tháng 9-Sữu tháng 12và Mùi tháng 6).
  • -Chiêm pháp (phương pháp chiêm đoán)
                                       -“ Dịch trung bí mật trùm trời đất
                                           Tạo hóa thiên cơ chửa vén màn
                                            Họa phước thần linh đều nắm trọn
                                         Đời sau nên biết, khó truyền ban”

                               NGOẠN PHÁP:
                                       Một vật sinh ra có một thân
                                       Một thân lại có một Càn Khôn
                                       Biết hay muôn vật đều do Ngã
                                       Tam tài ắt hẳn chẵng đồng môn
                                       Trời nắm quyền chia phân tạo hóa
                                       Người quyết tâm gây dựng kinh luân
                                       Thần tiên còn lắm nổi phân vân
                                       Đạo chẵng hư truyền tại thế nhân .

   Luật bố quái (Bói – toán quẻ). Lấy số 8 mà trừ. Phàm bố quái bất kể nhiều hay ít, chỉ lấy số 8 mà trừ dần đi. Cứ trừ dần nhiều lần cho đến khi nào còn lại số 8 hoặc ít hơn vì sô 8  bắt đầu là quẻ Khôn - Số 1 là quẻ Càn. (Nhớ là theo thứ tự để biết quẻ.)
            Hào: Lấy 6 mà trừ, khi khởi động Hào, lấy tổng số của thượng quái và Hạ quái gia thêm số giờ để trừ cho 6, trừ nhiều lần cho đến khi nào số còn lại từ sáu hoặc it hơn 6 (từ 6 đến 1). Đó gọi là sáu hào động. Khi có Động hào rồi, nên xem Động hào đó, nếu là Dương thì đổi ra âm, nếu là Âm thì phải đổi ra Dương (Tổng số của Thượng và hạ quái đều phải gia số giờ vào).
            Hổ quái: Chỉ dung trong tám quái đơn. Không cần tới 64 trùng quái. Hổ quái chỉ lấy Thượng quái và hạ quái. Hai đơn quái này thay đổi lẫn nhau, bằng cách bỏ hẳn Sơ hào và  đệ lục hào (tức là hào thứ nhất và hào thứ sáu). Chỉ dung 4 hào trung gian ở giữa, thay đổi và chia làm 2 quái phụ gọi là Hổ quái.
      Hổ quái phần trên thì lấy hào 4 và hào 5, của Thượng chánh quái và một hào tức là hào 3 của Hạ chánh quái đem làm Hổ quái phần trên.
      Hổ quái phần dưới: Lấy một hào của Thượng chánh quái (hào thứ 4) và hai hào (hào thứ 2 và thứ 3) của Hạ chánh quái đem làm Hổ quái phần dưới.
Trường hợp biến quái:
          Nếu trong trường hợp chánh quái  trên là Càn dưới là Khôn, thì không để làm Hổ quái mà phải dùng Biến Quái để lập Hổ quái.
   Âm hào và Dương hào:
                     Hào có âm hào và dương hào .Dương hào có một gạch liền (___)  Âm hào là hai đứt đoạn ( _   _ ).  
                       Biến quái: Sau khi dùng toàn tổng số, trừ cho 6 rồi số còn lại bằng 6 hoặc nhỏ hơn 6 tức là Động hào. Còn 6 gọi là Hào lục động-Còn 5 ngũ hào động-còn 2 gọi là Nhị hào động…  Hào nào động thì biến đổi hào đó.
  Trong toàn quái gồm có chánh quái, Hổ quái và Biến quái. Phương pháp đoán  chú ý vào Chánh quái là chính yếu. Trong Chánh quái có THỂ, DỤNG, kế đến là Hổ quái. Nên xét cả Thượng, hạ quái để suy ra SINH và KHẮC kế đến là biến quái nó chỉ là DỤNG ở chánh quái biến ra mà thôi.
                      Cách bố quái:  Tính theo Năm, Tháng, Ngày, giờ suy ra số.
       Ví dụ:   Năm Tý số 1 -Sửu 2- Dần 3- Mão 4-Thìn 5- Tỵ 6-….. Hợi 12.
                    Tháng : Tháng Giêng 1-tháng hai 2-…. Tháng Chạp 12 .
                    Ngày : Ngày mồng một  số 1 …… ngày ba mươi số 30 .
                    Giờ : Giờ Tý số 1 …. giờ Hợi số 12.
           Thượng quái:  Lấy số năm, số tháng, số ngày
                            Ví dụ: Năm Sửu, tháng 8 ngày 16 =  2+8+16=26. ( Trừ 3 lần 8 còn lại là 2 . Số 2 là quẻ  Đoài (Trong bái quái)
                    Hạ quái: Lấy tổng số của Thượng quái trên 26 cộng với giờ của mình đang toán (bói)
                       Ví dụ : Lúc bói quẻ là giờ Thân  tức là: 9+26= 35 (Trừ cho 4 lần 8 là 32, còn lại 3. Số 3 là quẻ LY. Ly là Trung Hư nên đặt làm hạ quái.  Như thế ta được Thượng quái là Đoài, Hạ quái là Ly.Cả hai quẻ Thượng, Hạ là chánh quái có tên riêng là Trạch Hỏa Cách (Xem trong 64 quẻ). Thuộc Cách quái trong 61 trùng quái.
                    Hào Động: Tìm Hào Động thì lấy toàn tổng số trên là 35 trừ cho 5 lần 6, còn lại là 5.  5 tức là đệ ngũ hào động. Như vậy ta có quẻ Trạch hỏa cách còn gọi là Cách quái.
 Mai Hoa dịch số  có nhiều cách chiêm quẻ như: Tính theo cách đếm số vật, tính theo cách nghe tiếng động-Toán theo chữ- (gồm có một chữ hoặc nhiều chữ) – Toán theo trượng xích (Vật đo được) –Toán theo Xích Thốn (Vật đo ngắn dưới 1 trượng (Xích là thước, Thốn là Tấc).
 Toán theo nhân thể (Tùy theo  nghe tiếng người nói- nhìn thân thể (body), nhân phẩm- Sự cử động tức thời-Người đang cầm , nắm hay mang vật gì?. Sắc phục-Cảm xúc ngoại vật-Chữ viết, gặp nhau lúc ban đầu( Ngày giờ, tháng, Năm) Chữ ký hoặc chữ viết ra ý nghĩa của ngưòi viết- Toán Động vật- Toán Tĩnh vật .
              Phương vị toán bát quái:
         Ly hướng Nam – Khảm hướng Bắc-Chấn hướng Đông- Đoài hướng Tây - Tốn hướng Đông Nam- Cấn hướng Đông Bắc- Càn hướng tây Bắc Khôn hướng Tây Nam.
               Tóm lại, Mai hoa dịch số là một phương pháp dựa vào Dịch và ngũ hành để toán số. Ông Thiệu Khang Tiết là người đã trước tác, chỉnh lại để có một bộ MAI HOA DỊCH SỐ khá đầy đủ.
      Trên đây chỉ là phần tóm tắt căn bản để thực hiện mai Hoa dịch số, Toán quẻ  thông thuờng. Còn ra muốn nghiên cứu để lãnh hội đầy đủ chúng ta phải có tâm huyết và đọc, học đầy đủ về Mai hoa dịch số mới mong dịch quẻ, ứng dụng một cách khá chính xác được.
(Còn tiếp)
                                                                    
Giáng Ngọc .
Chiều 30 cuối năm Giáp Ngọ) .