Thursday, December 3, 2020

Trò Chuyện Với Khoảng Không Trước Mặt                                     - Tuyền Linh

PHẦN 3

01.4.2020 – Mình không biết gọi ngày nầy là ngày gì cho đúng nghĩa, mà đâu phải cách ly 1 ngày, những 14 ngày lận đó bạn. Mình không dám mường tượng ra những ảnh hưởng tai hại của dịch Corona trong nhiều khía cạnh xã hội, nó thật sự bi thảm. Ngoàì việc nó gây chết chóc cho nhân loại, nó còn trình làng những cảnh đời bi thương đầy nước mắt. Nói đâu cho xa, chỉ trong 2 tuần cách ly tại nhà thôi, chúng ta sẽ thấy rõ điều đó tại những gia đình lao động nghèo. Thường thì họ chỉ biết làm buổi sáng, lủm buổi tối. Vậy lấy đâu ra tiền để mua gạo, mắm, củi, nước trong 14 ngày nghỉ tay nghỉ chân? Công tâm mà nói, xã hội ta còn nghèo, Nhà Nước đã hao tốn quá nhiều trong các khu cách ly bấy lâu nay, ai nỡ lòng đòi hỏi thêm nữa? Thôi thì trời sinh voi sinh cỏ vậy! Chòm xóm tương trợ lẫn nhau rồi hy vọng mọi việc cũng sẽ qua. Tuy nhiên, mình vẫn tin thời gian tới Nhà Nước sẽ có chính sách hỗ trợ đặc biệt cho các hộ nghèo trong giai đoạn nầy.

 Mình đang miên man suy nghĩ về những vấn đề không tìm ra được đáp số, bỗng điện thoại reo. Thì ra, Nhà Thuốc Tây gọi mình đến nhận thuốc tim mạch đã đặt mua cách đây hai ngày. Mình nai nịt cẩn thận và cỡi xe đi lấy thuốc. Đường phố hôm nay vắng hoe, lác đác vài chiếc xe chạy chậm chậm như đưa ma. Mình thầm nghĩ: “ ước gì đưa được con ma Covid – 19 đi chôn luôn thì mừng biết mấy! “.

 Bình thường trước sân chợ người đông đúc, xe con và xe tải đậu ngổn ngang để xuống hàng, hôm nay chẳng thấy một mống nào. Mình ghé vào hàng tạp hóa mua hộp khăn giấy lau miệng, rồi vội vã leo lên xe dù nhanh về. Thậm chí, tóc đã quá lứa, định vào tiệm hớt, nhưng ngần ngừ…lại thôi. Nếu hớt tóc thì giữa thợ và khách làm sao cách nhau 2 mét được? Đó là chưa kể những người khách khác ngồi đợi chung quanh để chờ tới phiên mình. Thật phức tạp!

02.4.2020 – Sáng nay cố nằm ráng vì toàn thân rêm nhức. Bịnh nầy người già như mình không thể tránh khỏi. Mình biết vậy nên an phận chịu đựng. Mặc dù dậy trễ, nhưng cũng chẳng thấy đói, mình rót chút nước sôi pha tạm gói cà phê túi để uống thay vì đi ra quán như thường lệ. Mình nhất quyết kiềm chế bản thân, không ăn sáng và uống cà phê ở các quán, tiệm. Hành động nầy không những giữ gìn mạng sống cho chính mình mà còn giữ chung cho cộng đồng xã hội nữa, phải không bạn? Nói đến đây, mình lại nghĩ ngay đến các anh bộ đội, đêm đêm phải ngủ ngoài trời để nhường chỗ cho khu cách ly. Tương tự như thế, các em sinh viên nội trú cũng quét dọn sạch sẽ để nhường phòng cho những bịnh nhân cách ly tạm trú. Mỗi người một tay, mỗi người một việc, quyết tâm phòng chống để tiêu diệt con ma Virus Carona cho bằng được.

04.4.2020 – Sáng nay vừa mở máy lên, liền nhận được thông tin thật là vui. Thông tin như sau:

  - 85 bịnh nhân đã bình phục và được xuất viện sau khi nhiễm Covid – 19.

  - 10 Trạm test nhanh Covid – 19 trong 10 phút. Việt Nam là nước Đông Nam Á làm được.

  - 20 Quốc gia đặt hàng bộ test kit xét nghiệm cho ra kết quả nhanh Virus Covid – 19.

 Mình rất tự hào về nền Y học Việt Nam chúng ta. TỰ HÀO LẮM VIỆT NAM ƠI!

 Bây giờ là 6h30 rồi, mình định ra chợ ghé hàng thịt mua một ít thịt bò về ướp gia vị và hầm chín, để dự trữ sẵn ngăn lạnh, mỗi sáng lấy ra một ít ăn với hủ tiếu gói ăn liền. Chỉ có cách nầy thôi, các tiệm ăn sáng ngoài phố đều đóng cửa cả. Chắc phải qua 15/4/2020 may ra mới mở bán lại. Mình nói “may ra”, vì tình hình dịch Covid -19 nầy không thể nói trước điều gì được. Đại dịch toàn thế giới chứ chẳng riêng một nước nào. Ngành Y tế Việt Nam ta giỏi phòng ngừa nạn đại dịch nầy như thế là đáng tự hào lắm rồi. Cho đến thời điểm nầy, chưa có một ca tử vong nào về dịch Covid – 19 cả. Tuyệt lắm!

05.4.2020 – Sáng nay không theo dõi tin Covid – 19 được, mạng hư từ chiều hôm qua, mình liền báo ngay cho tổng đài Viettel biết để họ giải quyết. Đành đợi vậy. Hôm nay là Chủ Nhật, không biết kỹ thuật viên chăm sóc khách hàng có đến chỉnh sửa hay không? Những ngày cách ly như thế nầy, không lên mạng được chẳng khác nào mắt đui, tai điếc, chân què - nhất là những người sáng tác nghệ thuật như mình. Những nhạc phẩm đã hoàn thành xong, nhưng không thể nào gởi đến cho khách hàng được, mình hơi nóng lòng. Tuy vậy, mình cũng không gọi điện cho Tổng đài Viettel nữa, gọi hoài ngại quá! Để giết thời gian, mình kiểm tra lại các bản ký âm PDF, xem các khuôn nhịp có thiếu sót gì không? Xem lại các đoạn văn vừa thảo đêm qua trong máy, có vô ý sai lỗi chính tả thì chỉnh sửa lại. Mình cảm thấy cổ họng hơi bị khô nên vội mở hộp mứt gừng, lấy một miếng ra ngậm. Mứt gừng nhà mình làm, hơi cay, nhưng mình thích vậy. Mình nghe nhiều người bảo, gừng rất tốt cho việc phòng ngừa Virus Corona, mình lại yên tâm hơn.

 Đang dán mắt vào màn hình để kiểm tra bài vở, bỗng nghe con Ky và con Xù sủa lớn trước cửa nhà. Mình đoán là anh kỹ thuật viên chăm sóc khách hàng của Viettel đến. Đúng ngay chốc. Mình vui ra mặt. Anh kỹ thuật viên bắt tay vào việc ngay. Sau chừng 30 phút, mọi việc chỉnh sửa đường dây đã hoàn tất. Mình cám ơn anh kỹ thuật viên, anh ta cười tươi, rồi chào tạm biệt mình và ra về. Phải công nhận, Công Ty Viễn thông Viettel phục vụ khách hàng thật chu đáo.

 Sau khi tiễn anh kỹ thuật viên của Cty viễn thông Viettel ra về, mình quay vào nhà và vội vàng ngồi vào bàn lên mạng. Mình gởi nhanh những Video Clip nhạc đã hoàn tất cho khách hàng. Bỗng mình cảm thấy ngứa ngứa hai bên vành tai, mình vào phòng tắm soi gương và phát hiện được lý do, đuôi tóc quá lứa chưa kịp cắt nên chích vào vành tai gây khó chịu. Không sao. Dễ thôi! Mình mở hộc bàn lấy cây kéo nhỏ cắt giấy và khẽ kéo quặp vành tai xuống, nhẹ đưa mũi kéo vào cắt bớt phần đuôi tóc dài. Xong ngay. Tóc hơi lởm chởm khó coi. Kệ! Cách ly mà! Có ma nào ngắm. Phải không bạn?

 Đã 15h50 chiều rồi mà khí trời còn oi bức quá, mình đi tắm gội cho nhẹ người, đặng ra ngồi tiếp, lướt web xem tin tức thời sự, nhất là tin Covid – 19 tới đâu rồi. Mình lúc nào cũng quan tâm đến vụ việc nầy. Và…rất mừng – ngày nay không có thêm ca nhiễm nào về Virus Covid – 19 nữa, 90 bịnh nhân đã được chữa khỏi.

06.4.2020 – Đêm qua trằn trọc hoài, khó ngủ quá, mặc dù đã uống 3 viên an thần Rotundin 30 trước khi đi ngủ. Có lẽ do mình suy nghĩ nhiều chuyện. Không muốn suy nghĩ cũng không được. Tuổi già buồn cười thật, đi đâu ở đâu cũng kè kè vài bịch nylon thuốc lớn bên người. Đôi lúc thuốc đem theo trong giỏ xách còn chiếm nhiều hơn cả quần áo. Nào tim mạch, thận, khớp, an thần, bao tử, nhức đầu, đau bụng… Kể từ năm 1995 đến nay, mình ăn cơm mỗi ngày 3 bữa thì uống thuốc cũng vậy, không bỏ một ngày nào. Cơm có thể quên, nhưng thuốc thì không thể quên được. Tuổi già…tuổi già….ôi là tuổi già…!

 Sáng nay, theo thông tin của Bộ Y Tế, Việt Nam không mắc thêm ca nhiễm Covid – 19 nào. Thật mừng…! Nghe tin tức xong, mình tắt máy và thay quần áo chuẩn bị ra tiệm thuốc tây mua một lọ thuốc hỗ trợ chất nhờn khớp gối JEX. Mình phải uống loại thuốc nầy quanh năm suốt tháng, chỉ cần nghỉ uống vài hôm là khớp gối khó chịu ngay. Rõ khổ…!

 Ăn cơm tối xong, mình liền lên mạng để theo dõi tin tức về Covid – 19, vô tình mình xem được một đoạn Clip thật là dị hợm. Một nhóm nhỏ nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đeo khẩu trang lòng thòng dưới cổ, không che mũi miệng, vừa nhậu nhẹt vừa hí ha hí hửng pha hề cho xôm tụ buổi nhậu. Mình cảm nghĩ, hình như họ đeo khẩu trang để minh họa cho sự chế giễu của họ đối với những ai đang đeo khẩu trang chống nạn dịch Covid - 19 chăng? Mình không tiện nêu tên ra đây, nhưng tin chắc rằng toàn dân Việt Nam đã nhìn thấy họ trên mạng tối hôm nay, vì có người trong số họ là nữ nghệ sĩ hài cũng khá nổi tiếng mà! Chắc họ không biết họ là người của công chúng? Một lời nói, một công việc làm của họ đều phải nằm trong khuôn thước cho công chúng noi theo. Nói đến đây, bất giác mình lại nhớ đến những ngày trước, một số nghệ  sĩ Sài Gòn đã đổ bộ xuống vùng lục tỉnh để cứu trợ nạn nhiễm mặn hạn hán  đang làm khô nứt cả tinh thần lẫn vật chất của người dân Nam Bộ. Thật quý hóa thay ! Ngoài ra, trong thời điểm chống dịch Virus Covid – 19 nầy, các chú bộ đội phải ngủ ngoài trời để nhường chỗ cho khu cách ly, những em sinh viên ra công sức dọn dẹp phòng ốc sạch sẽ của khu ký túc xá để nhường chỗ ở cho những bịnh nhân Covid – 19 nương tạm qua ngày. Tất cả và tất cả toàn dân Việt Nam ta đều quyết tâm đẩy lùi Virus Covid – 19

. Vậy họ là những ai? Họ suy nghĩ gì? Ý thức được gì trong nạn dịch Covid – 19 nầy? Họ đâu biết rằng đàng sau sự an toàn thoải mái của họ, biết bao sự hy sinh thầm lặng của những người khác để cứu người. Đằng sau cuộc tụ tập nhậu nhẹt vô bổ đó, biết bao là mồ hôi nước mắt của rất nhiều người đã đánh đổi. Thật đáng buồn!

07.4.2020 – Hôm nay là ngày rằm, mình ăn chay. Sáng sớm ra mình đã uống ly cà phê túi rồi nên chưa thấy đói. Mình định ra chợ mua vài cái bánh tiêu về ăn, nhưng sao thấy lười quá. Để dằn bụng buổi sáng đặng uống thuốc, mình ăn lót dạ vài cái bánh Danisa – Butter Cookies, nghe cũng tạm ổn. Chắc mình phải uống trước viên thuốc Panadol để làm dịu bớt cơn đau nhức rồi mới uống các thứ thuốc bịnh sau. Mình sợ nhất là mỗi sáng thức giấc dậy, mười bữa như chục, toàn thân rêm nhức. Biết sao!? Tuổi gần đất xa trời sinh ra đủ kiểu hành xác. Có một điều lạ là xác thân càng bị hành hạ thì hoài niệm lại càng sống dậy trong tâm trí mình một cách thật da diết. Chưa bao giờ mình thèm gặp bạn bè cũ như lúc nầy. Những người bạn học cùng lớp cùng trường Phan Châu Trinh Đà Nẵng bây giờ ra sao? Mình muốn đi một chuyến Đà Nẵng quá. Hôm qua mình đã phone cho anh bạn học cùng lớp Lê Văn Phương để hỏi thăm tình hình sức khỏe bạn bè ngoài đó. Thật buồn khi được biết hai bạn Giang Lý Đương và Lê Văn Ngãi đã ra đi. Cầu xin hai bạn yên giấc ngàn thu. Bạn Phương cũng cho mình biết tình hình sức khỏe của các bạn Châu Văn Tùng, Nguyễn Hữu Nuối, Huỳnh Viết Xu, cùng các bạn Trần Hữu Chý, Phan Quảng, Trần Lục cũng tương đối ổn. Mình mừng. Riêng bạn Lê Ngọc Châu ( Luân Hoán ) thì ngày nào mình cũng gặp trên các Diễn Đàn Văn Học Nghệ Thuật. Vậy yên tâm.

 Bạn ơi, mình xin nghỉ xả hơi vài hôm dưới dạng “cách ly“, vậy tạm biệt trò chuyện với bạn tại đây nha! Mình sẽ tìm gặp bạn vào một ngày thích hợp nhất, rất gần. Mình sẽ kể cho bạn nghe những chuyện trên trời, dưới đất - những chuyện tréo cẳng ngỗng - những chuyện nghĩ  là không mà lại có - những chuyện có thì lại không. Tựa như chuyện đỏ lại hóa đen, đen lại hóa đỏ trong mấy ván bài ba lá của bọn vỉa hè lừa đảo vậy. Mình hy vọng mình sẽ không bị gặp cảnh nầy trong phiên Tòa xử kiện của mình sắp tới. Nếu không “bị gặp” thì mình tin rằng mình sẽ thắng kiện.

(Còn tiếp)