Một Mình Bước Đi, Bước Đi Một Mình
- Châu Thạch
Tần Hoài Dạ Vũ, một nhà thơ mà tôi mến
mộ gần 60 năm trước. Anh nhỏ hơn tôi ba tuổi, nhưng khi tôi còn viết báo tường
trong lớp học thì tên tuổi anh đã có trên văn đàn miền Nam Việt Nam . Thời đó thơ anh thường được
đăng trên
những tờ báo văn học có giá trị như Văn, Bách Khoa, Văn học v...v...
Sáu mươi năm sau, ở tuổi quá thất thập,
tôi mới hân hạnh gặp được Tàn Hoài Dạ Vũ; ngồi uống cà phê cùng anh và nghe anh
tâm sự về cuộc đời mình.
Anh cũng như tôi, đều đồng ý rằng, đời
chẳng phải lúc nào mình cũng chọn đúng và cũng chẳng phải lúc nào đời cũng hiểu
đúng mình.
Tôi tôn trọng anh bởi tình yêu văn
chương và tình yêu quê hương nồng cháy
trong con tim nóng hổi của anh.
Về nhà nằm đọc thơ Tần Hoài Dạ Vũ, tôi
cảm động biết bao bởi tiếng thơ đã quên đi từ dạo ấy trong tháng ngày lận đận,
bây giờ nó lại đến như một mối tình thiết tha quay lại với mình.
Tần Hoài Dạ Vũ có những bài thơ như bài thơ “Cuồng Ca”, là những bài ca đam mê của
con tim dại khờ trước thần tượng hay ảo ảnh, trước mơ hồ hay chân lý. Tuổi trẻ
nào đâu biết được nhiều, chỉ lao vào, lao tới để muốn bắt cả “trời xanh trong kẽ tay”.
Đọc những bài thơ ấy, tôi như nghe được
con tim mình nhói đau vì định mệnh của đời:
Ta
xẻ buồng tim hát tự do
chờ
khi trăng loạn xuống ngang mày
níu
trăng ta múa cùng hư ảnh
mai
bắt trời xanh trong kẽ tay !
( Cuồng ca)
Tôi
đã khóc vì tôi đồng cảm với thơ. Ai trong chúng ta ở tuổi dại khờ không từng xé
con tim cho tự do, không từng muốn đưa tay với bắt trời xanh (?). Thế nhưng,
một ngày quay nhìn lại, ta thấy ta “níu
trăng” mà “múa cùng hư ảnh”.
Đau xót biết bao khi con đò đưa ta qua
bến bờ chân lý bỗng nhiên trở thành ảo ảnh. Hụt hẫng biết bao khi ta qua chưa
hết chuyến đò mà đã thấy sự chết ở bờ
bên kía:
...Trên
đò ngọn gió tịch liêu
Lạnh
lùng thổi lại hồn chiều bơ vơ
Ta
qua chưa hết chuyến đò
Thấy
trăng đứng đợi bên bờ tử sinh
Thấy
sông trôi lại bóng mình
Biết
ta là bóng hay hình rong chơi
Tình
xưa đã chết bên trời
Chiều
nay sông nước đọc lời điếu tang
Hỏi
quê nào biết đâu làng
Lòng
không, còn lại mấy hàng mây trôi.
( Đò Chiều)
“Tình
xưa đã chết bên trời” nhưng “chiều
nay sông nước” mới “đọc lời điếu tang”. Nhà thơ đâu dễ gì quên
được cái tình xưa đó, nhưng chiều nay, khi nhìn sông nhìn nước u buồn thì mới
ngộ ra mình phải dứt khoát với mối tình tan vỡ kia. Có lẽ thế hệ chúng tôi, bởi
hệ lụy của chiến tranh, đã có biết bao nhiêu mối tình đau xót như Tàn Hoài Dạ
Vũ. Nếu gặp nhau nên ôm nhau mà khóc, đừng trách chi nhau, vì có khi đời ta đâu
phải do ta định đoạt.
Nhà thơ Tần Hoài Dạ Vũ chỉ sáng tác một
bài thơ “Cuồng Ca” nhưng đọc thơ anh
ta thấy loại thơ như Cuồng Ca nhiều lắm. Tiếng lòng của nhà thơ tha thiết, nỗi
ân hận vì những đổ vỡ trong đời dày vò, và tiếng thơ của nó reo như dòng suối
buồn triền miên chảy qua những đại ngàn. Suối đó không bao giờ thành một dòng
sông, vì nó chỉ chảy trong con tim của đại ngàn có tên Tần Hoài Dạ Vũ. Suối âm
thầm róc rách chỉ để suối nghe. Ai muốn nghe thì hãy đến với đại ngàn có con
suối kia, để ngồi lại nhìn phong lan rủ xuống bên bờ suối và thấy nó đẹp. Ai
không muốn nghe thì cứ quay lưng đi về chân trời lửa cháy của mình.
Thơ tình Tần Hoài Dạ Vũ không cuồng
loạn, nhưng vẫn đam mê đến suốt một đời, kéo dài niềm luyến ái và nỗi đau như
câu thơ của ai đó“Nhớ nhà châm điếu
thuốc/Khói huyền bay lên mây” nhưng khác một chút, có thể gọi là, nhớ tình
châm điếu thuốc/ khói huyền loan trên tay:
Hồn thôi bỏ mặc cho sương xuống
thương
nhớ không vàng giọt nắng hanh
Dừng
chân dưới cột đèn châm thuốc
không
gió mà tay lạnh rất đầy
( Chiều Mưa Uống Rượu)
Người
ta thích nói “thương nhớ làm vàng nắng chiều”, mấy ai nói “Thương nhớ không vàng giọt nắng hanh”
như Tần Hoài Dạ Vũ ?. Giọt nắng hanh mà không vàng được, bởi thương nhớ đã làm
cho mòn mỏi tâm hồn. Giọt nắng không vàng được, bởi sinh khí của tình yêu đã hết.
Nó không hết bởi không còn yêu nữa, mà hết bởi niềm đau cùng tận khiến cho con
tim yêu chỉ còn thoi thóp thở. “Tay lạnh
đầy” không phải vì gió lạnh mà vì châm điếu thuốc. Khói của thuốc làm tay lạnh,
vì khói ấy quyện trong và với kỷ niệm một thời. Đốt thuốc không phải vì thèm
thuốc, đốt thuốc để nhớ ngày xưa. Nhớ ngày xưa nên đốt thuốc dưới cây cột điện
cô đơn, với tâm hồn đã sương xuống lâu rồi. Thơ như thế không phải thơ diễn ý
mà là thơ nhập hồn. Nó là loại thơ lên đồng mà con đồng vẫn tỉnh táo. Nó thăng
hoa trong nỗi đau và nó thành thi ca như con nhộng rúc vào trong chiếc kén của
mình. Nhộng sẽ chết trong kén và người kéo tơ để nhìn tơ đẹp chính là ta, là bạn
đọc bài thơ.
Thơ
tình của Tần Hoài Dạ Vũ là thứ “thơ tình
không có tuổi” như thi sĩ đã tâm tình:
Qua năm tháng dầu tuổi có già đi
nhưng tâm hồn tôi
vẫn vậy
Vẫn đắm say cuộc đời như lúc thanh niên
Quả
vậy, thơ tình của Tần Hoài Dạ Vũ có dòng thơ “Giọng buồn của tượng”, Nó như ngọn gió đưa tình sử bay vèo. Rồi
tình sử đó hóa thành tượng trong hồn. Tượng đứng cô đơn thương tiếc cho một thời
vụng dại. Bài thơ có 16 câu, xin vui lòng cho tôi rút ngắn:
...“Công viên buồn tượng hồn tôi dựng đó
Khi vàng bay lá nhớ chớm sang mùa”
...“Tôi sẽ khóc bằng con tim của đá
Ru êm đềm theo những bước đêm trôi
...“Trên bệ cao trọn kiếp này đứng rũ
Từng đêm nghe gió lạnh thổi trong hồn”
(Giọng buồn của tượng)
Tượng
ở ngoài đời đặt nơi công viên thì lạnh. Tượng đặt ở trong hồn tưởng ấm mà lại lạnh
hơn!. Đá không có con tim nên đá khóc chỉ vì sự tưởng tượng của người. Người có
con tim máu đỏ nhưng lại khóc bằng con tim của đá. Khóc bằng con tim của đá vì
nỗi đau cô đọng, quắn lại, khô cứng, thê thiết biết bao! Ở đây, thơ đã làm tình
yêu thành tượng và thơ đã làm cho tượng chảy thành tình yêu. Đó là phép biến
hóa của thơ, hay nói đúng hơn là thiên tài của người thi sĩ!
Tần
Hoài Dạ Vũ thích đá, anh khóc bằng con tim của đá và anh yêu cũng bằng con tim
của đá:
Có một buổi ta nằm say trong đá
Hồn theo em mây trắng phía chân trời
Rồi ngàn buổi giấc mơ đầy bướm lạ
Đá không lời mà lệ hóa sao rơi…
( Lê Đá)
Ai
đã một lần nằm cô đơn, nhìn bầu trời rất thấp, với trăng sáng, với mây bay, với
sao rơi thì sẽ cảm nhận hết cái vô cùng lãng mạn của bài thơ. Nhà thơ đã hóa
thành đá. Đá bị chôn chân một chỗ để nhìn tình yêu thơ mộng, bao la bát ngát
vây quanh mình, rồi sau đó bay đi, đến tận chân trời nào xa thẳm. Rồi bỗng
nhiên đá khóc, lệ lại thành những áng sao rơi. Nghịch lý chăng? Không, hư cấu
trên cả hư cấu. Hãy hình dung từng giọt nước mắt lăn tròn trên đá, rồi từng giọt
nước mắt nầy phản chiếu những ánh sao rơi. Ánh sao rơi sáng trên bầu trời sẽ
long lanh trong nước mắt. Đẹp biết bao và tha thiết biết bao!. Chúa Jesus phán
rằng:”Nếu loài người không tôn vinh ta,
ta sẽ làm cho đá cũng biết nói để tôn
vinh ta”. Vậy đá mà yêu, đá mà khóc thì cao quý hơn người! ! Đá yêu, đá khóc, đó là con tim của nhà thơ Tần
Hoài Dạ Vũ.
Tần
Hoài Dạ Vũ yêu Huế. Anh là dân Quảng Nam nhưng tuổi thanh xuân ở Huế. Anh học
Quốc Học, Đại học Huế, rồi vào đời lập nghiệp ở Huế. Anh từ giã Huê trong biến
động của tâm hồn, để lặn lội 30 năm sau ngày xa Huế, viết về văn học dân gian
Quảng Nam- Đà Nẵng. Trong lận đận hai phần đời người, nhà thơ vẫn giữ Huế trong
lòng để nhớ khôn nguôi:
Và nhớ giữ lại cho ta
Những buổi sáng mù sương trắng áo
Vai cầu nghiêng một nét xuống trang thơ
Dòng sông xa sương trải lụa đôi bờ
Giọng hò đỡ tôi lên từ những ngày niên
thiếu
( Từ Biệt Huế)
Nhớ
để rồi hẹn quay về:
Anh
sẽ về một sáng mùa thu
sông
Hương còn trắng những sương mù
áo
em trắng nhịp cầu thương nhớ
bóng
ngã lòng anh câu hát ru
Anh
sẽ giong thuyền trên nước xanh
chở
trăng Gia Hội vào Nội thành
soi
nghiêng mái tóc thề Tôn nữ
thiếp
giữa một vùng hương mỏng manh
( Hẹn
Về Với Huế)
Huế
của Tần Hoài Dạ Vũ một màu trắng: sương trắng, cầu trắng, áo trắng, và không chỉ
có vai cầu, mà tất cả “nghiêng xuống”
trang thơ của anh, đỡ anh đứng dậy, và cho anh thiếp vào một “vùng hương mỏng manh” mỗi khi nhớ đến nó. Đọc Huế trong thơ Tần Hoài Dạ Vũ và
nhìn Huế ngày nay, tôi muốn bật khóc. Bởi vì "dấu xưa xe ngựa" không phải "hồn thu thảo" mà hồn nó đã tân thời quá lứa, "nền cũ lâu đài" không phải "bóng
tịch dương", mà nền cũ lâu đài có nơi thì bệ rạc, có nơi sơn quết mới
một màu phồn hoa lòe loẹt và hợm hĩnh...
Tần
Hoài Dạ Vũ còn có dòng thơ “Đi tìm sự
thanh bình”.
Một
đời anh ao ước thanh bình, dấn thân cho thanh bình, để phải mang nhiều hệ lụy,
đến nỗi anh phải viết Di ngôn. Bài
thơ có 20 câu, tôi xin rút ngắn:
...“Rồi anh sẽ gối đầu lên giấc mộng
Ngủ quên đời trong giường mộ bình yên”
...“Xin em hãy liệm anh bằng tiếng hát
đắp mặt anh bằng mái tóc em buồn”
...“Em có nhớ, thắp hương bằng nước mắt
Ngọt vô cùng anh sẽ uống no say”
...“Và em hãy viết thư bằng cổ tích
Đừng nhắc chuyện quê hương chinh chiến hận
thù
Anh sẽ tưởng hồn anh không xiềng xích
Bay tìm em dù gió cát, sương mù”
(Di Ngôn)
"Di
ngôn" cho ta thấy linh hồn nhà thơ bị xiềng xích. Xiềng xích khi còn sống
và có lẽ cả khi đã qua đời. Nhà thơ phải nhờ em “liệm anh bằng tiếng hát”,
“đắp mặt anh bằng mái tóc em buồn”, “thắp
hương bằng nước mắt”, vì như vậy thì
họa may anh mới “tưởng rằng” linh hồn
anh không còn xiềng xích nữa. Điều đó cho thấy anh “đi tìm sự thanh bình” suốt một đời không có được.
Thơ
Tần Hoài Dạ Vũ còn thể hiện một tâm hồn thánh thiện với lòng bao dung vô bờ bến.
Anh có dòng thơ “Thơ Tặng Lòng Bao Dung”
trong đó có những bài thơ như “Thư gửi một
người lỗi lầm” kết tủa lệ của anh thành từng chuổi hạt vị tha, vừa long
lanh nhưng cũng vừa giá buốt:
"Đừng nghĩ tới những nỗi đau buồn
phải gánh chịu. Bằng sự gội rửa tâm hồn em sẽ trở nên giá trị hơn với chính em.
...Đừng chán nản vì ngày vui ngắn ngủi
còn nỗi buồn thì muôn trùng, em thân yêu."
(Thư gửi một người lỗi
lầm)
Đọc
thơ Tần Hoài Dạ Vũ, tôi có cảm tưởng anh đi một mình suốt cả cuộc đời. Bước đi
một mình, một mình bước đi. Thơ anh qua sa mạc, qua rừng, qua phố, qua cả một đời
trong chiếc bóng lẻ loi của mình. Hạnh phúc anh có được không phải là sự đoàn tụ;
niềm vui anh có được không phải là sự đoàn viên, mà là những gì sót lại, rơi
ra, nhà thơ nhận nó cho riêng mình:
Cái
nắm tay bên cửa sổ toa tàu
như
nốt nhạc rơi bên ngoài nỗi nhớ
như
thời gian rơi bên ngoài đổ vỡ
kỷ
niệm đầy vị ngọt của tương lai
Những
dòng sông trôi đi, cuộc sống vẫn còn dài
cơn
gió cũ qua rồi đời vẫn mát
một
góc phố một khoảng trời xanh ngát
lại
đưa ta về trong mắt của tình yêu.
( Những cuộc chia tay
và trở lại)
Vâng,
nhà thơ lượm cái rơi bên ngoài nỗi nhớ, lượm cái rơi bên ngoài đổ vỡ, để cho
cơn gió cũ qua rồi lại làm mát lòng khi nhớ về một góc phố, hay một khoảng trời
đã mất. Đó là Tần Hoài Dạ Vũ. Tôi đọc và hình như tôi thấy anh chỉ có hai bàn
tay trắng với nỗi cô đơn trùm lên cuộc đời. Cuộc đời Tần Hoài Dạ Vũ là một cuộc
dấn thân vào chốn bụi mù, đi tìm thanh bình cho đời và đi tìm văn học cho quê
hương.
Thơ
Tần Hoài Dạ Vũ như một vườn hoa có quá nhiều bông hoa đẹp. Tôi nhắm mắt để bốc
đại, được bông nào thì ngắm nhìn bông đó, viết về bông đó. Để nói về nhà thơ nầy,
phải có hàng trăm trang giấy, chưa nói đến phải có hàng ngàn trang viết.
Hy vọng tôi sẽ còn nhiều cơ hội để viết nữa về
anh./.
CHÂU THẠCH