Thursday, January 18, 2018

Bây Chừ, Đà Nẵng Và Tôi - thơ Tuyền Linh








Bến sông Hàn với nỗi nhớ mông mênh 
Tịnh giây lát bỗng nghe lòng trở gió 
Ngày tôi về rát từ cành cây ngọn cỏ 
Đâu con đường tan chảy bước em qua? 
Cái lạnh nào đã để lại trong ta 
Tay trong tay vẫn nghe chưa đủ ấm 
Đông vẫn đây, sao đời thay áo gấm 
Có điều gì nằng nặng mốc thời gian 
Cổ Viện Chàm vẫn đứng đó trơ gan 
Áo trắng Sao Mai đâu ngày xưa huyền thoại ? 
Guốc mộc khua, tiếng xưa còn vang vọng 
Vốc bên đường chuỗi ký vãn mà đau 
Ngã tương tư còn nặng nợ năm nào 
Vẫn đậm nét dấu hài em mười sáu 

Đà Nẵng bây chừ cũng loanh quanh chừng đó 
Với tôi, dù to nhỏ đến cỡ nào 
Chẳng bao giờ xóa hết được trong tôi 
Hình ảnh quê hương của thời mới lớn 
Những dấu yêu cảm hoài luôn sống mãi 
Dù tâm tư trầm lắng giọt sầu rơi 
Một nỗi buồn dần lớn mãi trong tôi 
Ngọn bấc thổi chứa tình tôi trăm nỗi 
Giọng hò Quảng vẳng sông buồn vào tối 
Trăng lưỡi liềm khuyết mảnh dạ nhớ quê 
Xuân, Hạ, Thu, Đông – mùa nghiêm nghị đi về 
Vẫn Đà Nẵng, sông Hàn nuôi nhịp thở 
Chẳng ai xóa được vàng tươi mùa hoa cúc 
Cành dẫu khô vẫn nhớ lá khôn nguôi 
Đừng để đường xưa cây đổ bóng ngậm ngùi 
Ai ngăn được tiếng chuông chiều trầm tịch ?

Quê hương tôi luôn bất di bất dịch 
Núi-biển- sông đã định tính cùng muôn dân 
Xin được bình yên, chẳng ai muốn thăng trầm 
Đà Nẵng bây chừ ngấm trong máu thịt 
Đà Nẵng đó – tôi đây –  mối dây đã chằng chịt 

Tuyền Linh 
2018