Saturday, June 24, 2017

Họp Chi Bộ - Bút Nguyên Tử

            Là quần chúng từ gót đến chóp, không có vinh hạnh họp chi bộ nhưng tôi biết nó trọng đại lắm. Những người cùng cơ quan mỗi lần họp chi bộ đều lộ vẻ có một cái gì đó nghiêm trọng, bí mật, khẩn trương, chắc là bàn đại sự, không
quan trọng sao được. 
            Một lần đi cùng người bạn tới thăm bạn của anh ta cùng lúc có vài vị vừa đến. Anh ta gọi vọng vào cho đứa con rằng  nói mẹ chuẩn bị trà nước đầy đủ cho bố họp chi bộ nghe. Nghe họp chi bộ tôi định cáo từ nhưng anh ta cười bảo cứ tự nhiên, họp chi bộ mở rộng ấy mà. Rồi các vị kéo nhau  đánh tổ tôm. Mẹ kiếp, có thế mà làm người ta hết hồn!
            Tôi có người bà con làm cán bộ nhà nước, nhà cách làng khoảng hơn chục cây nhưng không bao giờ dự kị giỗ đám tiệc trong bà con làng họ, cứ mời tới dù thứ bảy chủ nhật thậm chí lúc đã về hưu rồi vẫn cứ nghe bận họp chi bộ. Có người bà con từ xa về ghé nhà thăm, anh ta chào hỏi sơ rồi lấy cớ họp chi bộ xong giông thẳng. Thế đó, không biết cái chi bộ nào mà động họp động họp, ăn rồi chỉ có họp, ghê thế!
            Có lần về huyện nọ, gặp anh bạn đồng nghiệp. Anh ta mừng rỡ bảo ghé quán uống nước ngồi đợi cho anh ta mười lăm phút vào họp chi bộ xong  ra anh em cùng đi nhâm nhi tâm sự. Tôi bảo bận họp chi bộ thì hẹn khi khác, đừng để chuyện riêng ảnh hưởng đến sự nghiệp chung. Anh ta cười, một hai bắt tôi ngồi chờ. Chưa đầy mười phút sau anh ta hớn hở ra. Tôi hỏi xin phép rồi hả, anh ta lắc bảo họp xong rồi. Hỏi họp hành gì mà thần tốc thế, anh ta híc híc: Vô ngồi nhìn qua nhìn lại chẳng  có chuyện gì nói, có người bảo thôi đóng đảng phí mà về.Thế là móc ra nộp rồi giông cái một, tan hàng, khỏe!
            Họp chi bộ quan trọng thế đấy!

6- 2017
Bút Nguyên Tử