Tuesday, March 28, 2017

Đỉnh Cao Trí Tuệ - Tiểu Tử Văn

            Các loài vật họp nhau tìm chọn đại biểu cho đỉnh cao trí tuệ muôn loài để tôn vinh, học tập làm theo.
            Có ý kiến đề nghị cọp nhưng nhiều loài gạt đi vì cho rằng cọp với nanh nhọn vuốt sắc chỉ tiêu biểu cho sức mạnh
võ biền không phải trí tuệ văn hóa, chúng là loại quân phiệt thiếu tri thức không có lí luận sao xứng đáng đỉnh cao. 
            Có ý kiến đề nghị chim vì loài này  bay khắp đó đây, rộng nhìn khắp trời đất, nhiều loài tán thành nhưng chim  xấu hổ từ tạ bảo càng học càng dốt, càng bay cao bay xa càng thấy trời đất mênh mông, mình chỉ là hạt bụi hạt cát không xứng đáng.
            Cuối cùng có ý kiến đề nghị họ cóc. Hỏi lí do thì bảo cóc ngự trị hang sâu làm vua một cõi, vốn là cậu ông trời, nghiến răng chuyển động bốn phương trời, tôn vinh ngài là đỉnh cao trí tuệ là xứng đáng nhất.
            Vừa nói đến đây thì cả bọn cóc khô, cóc lác, cóc lết từ đâu không biết ùa ra chép miệng nghiến răng trèo trẹo cùng bọn ếch ộp ễnh ương phóc nhảy rần rần, ộp oạp ầm ầm tôn vinh cóc.
            Bèn sai nhái bén thảo một bài cung tán. Rằng: Ngài cóc ta đây là đại biểu của đạo đức văn minh hòa bình nhân ái. Ngài là tiêu biểu của đỉnh cao trí tuệ, là nhân vật trung tâm của nhân loại, tiên phong của thời đại, có sứ mệnh dẫn dắt muôn loài, xoay chuyển bánh xe lịch sử, xây thiên đường hạ giới. Chúng con xin  được tôn vinh để hướng theo ngài, để  nương dựa uy đức cao vời, để học tập trí tuệ mênh mông của ngài. Cóc đức ngài đỉnh cao trí tuệ vạn tuế, vạn vạn tuế!

3- 2017
Tiểu Tử Văn