Nhân Cách Thơ Trong "Chiều Đi"
Tập Thơ Lê Đăng Mành
- Châu Thạch
Tôi
đồng ý với nhà thơ Luân Hoán khi ông nói: “Nhà thơ bày tỏ lòng mình như trình
diện một nhân cách.” Tôi cũng đồng ý với nhà thơ Phạm Đức Nhì khi ông nói:
“Nhân Cách (viết hoa) của cái tôi đích thực sẽ kín đáo bước vào trong thơ và
người
đọc tinh ý sẽ nhận ra ngay, đâu cần phải trình diện.” Với tôi, nhà thơ
khi sáng tác thì đã gởi hết cái tôi của mình vào tác phẩm, cho nên dầu không cố
ý trình diện cũng phải phô bày cái tôi đích thực của mình, nghĩa là tự nhiên
trình diện nhân cách với đời. Ta có thể hiểu như thế khi đọc “Chiều Đi” tập thơ
của Lê Đăng Mành. Ai biết lê Đăng Mành thì cũng cảm mến một thi sĩ tài hoa sống
nhún nhường, ẩn dật nơi vùng quê hẻo lánh. Không bao giờ có chuyện nhà thơ nầy
muốn trình diện nhân cách mình với đời. Tuy thế, ai đọc thơ lê Đăng Mành thì
cũng cảm phục nhân cách cao trọng được bày tỏ qua thơ anh mà tôi xin gọi là
“nhân cách thơ Lê Đăng Mành”. “Chiều Đi” là một tác phẩm văn dĩ tải tình, tải đạo,
một thứ tình cao thượng và một thứ đạo siêu thoát.
I)-Tải
tình cao thượng trong “Chiều Đi”:
Trong
“Chiều Đi” rất ít bài thơ viết về tình yêu nam nữ của riêng mình. Tác giả dành
nhiều tình yêu cho những thành phần chịu thiệt thòi trong xã hội. Ta hãy nghe
nhà thơ thổ lộ:
Thương
đêm khắc khoải lời ru
Thương
tình rều rác trầm phù đợi nhau
Thương
người cuốc bẩm cày sâu
Thương
ong bướm vỗ rách câu đa tình…!
(
Thương!)
Nhà
thơ thương cho Mẹ ru con trong nghịch cảnh, thương cho tình duyên ly tan phải đợi
chờ, thương cho người nông dân và thương cho những cuộc tình không thành. Nổi bật
trong các thứ tình yêu đó là tình “Thương người cuốc bẩm cày sâu” mà tác giả đã
bộc lộ cho người đọc hiểu thấu được nhân cách cao thượng trong thơ của mình.
Nhiều bài thơ trong “Chiều Đi” Tác giả viết về nhũng sinh hoạt của người nông
dân có truân chuyên, có gian khổ nhưng không với mục đích mô tả đời sống u ám
sau lũy tre Làng mà ngược lại, nhà thơ bày tỏ tấm lòng của mình với đời sống
đó, tôn vinh một cuộc sống thanh bần cao khiết:
Kiếp
nông bần uống rượu…cũng kiệm lời
Chẳng
khoa trương chuyện thương nòi yêu nước
Mà
sử sách ghi mỏi trang bốn ngàn
Chân
lấm tay bùn trí soi văn sách
Khoa
bảng vọng đồng văn thánh còn ngân.
(Tiệc
rượu giữa đồng!)
Xin
trích một phần nhận xét của nhà thơ Nhã My(USA) về thơ Lê Đăng mành như sau:
“Nhưng cho dù phong ba vùi dập, bão táp phủ lên quê nghèo và phủ lên cả thân phận
con người thì đối với tác giả lê Đăng Mành, với nhân cách và tâm trạng của một
người từng trải, sống an nhiên, bằng cái tâm, cái đạo, đạt lý thông tình, thơ
anh không tủi hờn ai oán, không than thân trách đời, không cầu kỳ mộng ảo. Dòng
thơ anh luôn giữ được sự điềm đạm, an nhiên sống hài hòa với cảnh vật thiên
nhiên và trong chiều hướng vươn lên bằng những hy vọng tốt đẹp hơn”. Thật vậy,
đọc Lê Đăng Mành ta không thương người nông dân với thứ tình yêu ban phát, bố
thí mà qua thơ ông ta tôn trọng người nông dân như những con người kiên cường,
đức độ, thâm thúy và tri thức. Lê Đăng Mành đã trình diện được chiều sâu trong
tâm hồn của lớp người nông dân trên ruộng đồng, sau lũy tre và bên Hiên Lãm
Nguyệt, đem đến cho ta sự chia sẻ, yêu thương và kính nể .
II)
– Tải đạo siêu thoát trong “Chiều Đi”
Trong
bốn câu thơ “Khai Lời” của tác giả ở trang đầu tập thơ “Chiều Đi” có hai câu
thơ sau:
Thơ
thong dong dù phên bừng tơi tả
Cứ
tiêu pha cho hết cuộc yên hà…
Đọc
hai câu thơ nầy ta nghĩ đến một đạo sĩ sống vô vi, hòa nhập cùng trời đất. Thật
vậy, phong cách sống của Lê Đăng Mành ngoài đời và trong thơ giống nhau. Bên
Hiên Lãm Nguyệt nhà thơ tiêu pha tinh túy của đất trời vào thơ của mình và
trong thơ mình nhà thơ Lê Đăng Mành lại tải cho đời triết ly đạo Phật sâu
xa về siêu thoát. Với 146 bài thơ trong “Chiều Đi” tư tưởng Phật giáo hầu như lồng
vào trong bất cứ bài thơ nào. Khác với những bài thơ Thiền của đa số Thi Sĩ hay
Tu Sĩ, thường dùng từ ngữ khó hiểu, ý tứ bí hiểm, đề cao tư duy của mình như tư
duy thần thánh, thơ Lê Đăng Mành chữ nghĩa giản dị, chân phương, không trừu tượng,
ít ẩn dụ, khiến cái tư duy bác học của mình thành thơ , truyền tải thẩm thấu
vào hồn người đọc. Chất lãng mạn, chất cao siêu trong thơ Lê Đăng
Mành làm cho người thâm Nho, người hiểu Phật hay người bình thường đều đọc được
thơ, cảm xúc được với hồn thơ và sự giác ngộ đến tự nhiên trong tâm linh mỗi
người. Ta hãy nghe chất lãng mạn trong vài câu thơ của bài thơ “Hoa Đăng”: “Đỉnh
rằm ánh tỏa muôn nơi/ Rủ rơm vàng nhả thơm rơi quanh Làng”, “Giọt cười lấp lánh
mắt sương/ Cá tung tăng vẫy hớp đường phóng sanh”, “Mừng khánh đản nụ tâm
nhiên/Đăng khai bát nhã tịnh yên xóm làng”. Qua những câu thơ trên ta thấy lễ
Phật Đản không náo nhiệt ồn ào mà êm ái, thơ mộng trong cảnh quê và trong cả
tâm hồn con Phật. Và ta hãy nghe lời thuyết pháp nhẹ như bông hồng:
Mặt
trời cần mẫn thức
Hành
tinh mãi mãi xanh
Sân
trước cành mai nở
Cầu
pháp giới an lành
Chúng
sanh đón bình minh
Muôn
mùa xuân miên viễn
Tâm
bình thế giới bình
Tự
tại bước an nhiên.
(
Tâm Bình Thế Giới Bình)
Một
triết lý cao siêu nhiệm mầu được Lê Đăng Mành trình bày bằng những câu dễ hiểu
như thế,nhẹ nhàng như thế có nhiều trong mỗi bài thơ của “Chiều Đi”, khiến cho
đọc “Chiều Đi” ta thấy vẫn có lũ lụt, có mưa sa, có bão tố, có chia ly nhưng
tâm hồn ta vẫn như an trú vào nơi đồng cỏ xanh tươi mé nước tịnh
bình.
“Chiều Đi”, một tập thơ dày với rất nhiều tuyệt tác mà thật tình tôi nghĩ với
trình độ ai cũng không diễn đạt hết những cái hay trong đó. Tôi không trích dẩn
nhiều thơ ông ra đây một phần vì khuôn khổ một bài đăng trên mạng không thể
dài, một phần vì tôi nghĩ nên giới thiệu sơ lược tổng quát một vườn hoa tươi đẹp
để khách vào thăm, hơn là ngắt một vàì bông hoa thì khách chỉ nhìn thấy những
đóa hoa bị héo. Tập thơ “ Chiều Đi” viết về cuộc sống, về niềm vui,
về nỗi thăng trầm của đời người, của tình yêu, của thời cuộc, của những
nỗi đau bệnh tật và nỗi đau do tha nhân đem đến. Dầu ở đề tài nào thì thơ Lê
Đăng Mành cũng tha thiết, trong trẻo, vô biên và quyến luyến. Thơ Lê Đăng Mành
chứa đựng đầy ắp tình người, tình quê với một nhân sinh quan thấm nhuần Phật
pháp.
Mong
rằng tập thơ sẽ đến tay được nhiều người vì đọc nó ta tìm được một tâm hồn cao
thượng trong cuộc sống đời thường, một phong cách sống vượt trên mọi nghịch cảnh
và một triết lý cao siêu về sự giác ngộ phần hồn./.
Châu Thạch