Thursday, October 20, 2016

Giả Hết Trơn Hết Trọi - Tiểu Tử Văn

            Nói chuyện bằng giả, Tư Bèo bảo:
            - Học giả bằng giả là loại không học mà mua bằng, loại bằng mạo khuôn dấu chữ kí. Học giả bằng thật là loại học ba lơn ba trợn ba chớp ba nhoáng thậm chí ba láp mà
vẫn có bằng, bằng có mộc son chữ kí, của trường này viện nọ, cầu chứng tại tòa, dán tem chống giả đàng hoàng. Bằng là kết quả của học, học đã giả thì bằng thật sao được.
            Hai Muống thêm vào: 
            - Bây giờ có thêm loại bằng mượn. Này nhé, trưởng ban tổ chức thành ủy Vị Thanh- Hậu Giang là quan chuyên trách cắt cử sắp xếp cán bộ vừa bị phát hiện là mượn bằng phổ thông cơ sở của bạn để đi học đi thi và làm quan. Loại bằng mượn này là thật hay giả?
            Tư Bèo không chút đắn đo:
            - Thì thật của người cho mượn và giả của người mượn.
            - Thế các loại bằng sau trung học cơ sở như tú tài, đại học, cao cấp chính trị- hành chính này nọ của thằng giả là thật hay giả?
            - Nền móng đã giả thì lâu đài gì đi nữa cũng là đồ bỏ, dựa trên cái giả mạo thì mọi thứ sau đó đều man trá vô nghĩa cả thôi.
            Sáu Rau Răm nãy giờ ngồi nghe cũng nóng máy bình:
            - Thế này thì ngay con người thằng giả cũng giả nốt. Té ra xưa nay thằng giả đóng vai lãnh đạo, trá hình quan quyền để ngự ghế ra oai sắp xếp chức sắc. Giả lên ngôi, giả tất tần tật, giả tuốt luốt, giả ráo trọi còn gì! Hức!

10- 2016
Tiểu Tử Văn