Wednesday, February 24, 2016

Đi Dự Tân Niên - NN Hùng
tào lao ký sự

Hùng & Thưởng
Thứ Bảy (20 tháng 2/2016)

Cuối cùng chỉ còn hai “đực rựa” từ Bắc xuôi Nam để dự Tân Niên Nguyễn Hoàng dù lúc đầu có hơn sáu mạng ghi danh. Những người “bỏ cuộc” đã đưa ra những lý do vừa mơ hồ vừa chính xác khiến người nghe cứng họng! Thôi, ngựa đã
đóng yên, tôi và Hoàng Thưởng đành bỏ lại đằng sau mọi thứ để lên đường…

Bước xuống xe đò, chúng tôi đã thấy Lê Đình Phước đang chờ sẵn. Một cuộc tương phùng giữa người hùng phương Nam (CA) và hai lãng tử (tức là đứa con bị điếc) của phương Bắc đã diễn ra vô cùng cảm động. Lê Đình Phước vừa khóc vừa chở hai anh em chúng tôi về đến tư gia của chàng. Về đến nhà, chàng liền bày ra một tiệc Heineken để ba đứa vừa nhâm nhi vừa trò chuyện. Hoàng Thưởng cũng mếu máo làm luôn ba bốn chai. Tội nghiệp chủ nhà vì lịch sự cũng phải gạt nước mắt tiếp cho mình bốn năm chai. Tôi là đứa phá mồi nổi tiếng cho nên chỉ uống được gần hết một chai là đỏ mặt đỏ mũi!

Tiệc rượu, à quên, tiệc bia, kéo dài hơn ba tiếng đồng hồ. Thôi thì đủ thứ chuyện được bày ra để nói. Võ Cao Quang từ Úc, Trung Đỗ cách đó mấy chục dặm, và Hoàng Văn Thắng từ Bắc California cũng lên facebook góp mặt. Ba chàng có vẻ tức tối vì không tham dự trực tiếp được với anh em bạn bè một thời Quảng Trị. Tuy nhiên nhờ facebook, cuộc trò chuyện tầm xa cũng rất là hào hứng. Mỗi người mỗi vẻ, mỗi chuyện mỗi vui nên thời gian trôi qua cũng mau lạ thường…

Anh Thái Tăng Hữu gọi đến khi chúng tôi vừa “đủ đô”. Anh nói sẽ ghé lại chở tôi và Hoàng Thưởng đi dự Tân Niên của Chu Văn An. Hôm qua Lê Xuân Hùng cũng có nói sơ về điều này khi Hùng biết chúng tôi sẽ về dự Tân Niên Nguyễn Hoàng. Anh Hữu hiện là Hội Trưởng Hội Đồng Hương Quảng Trị Nam CA, tức là tỉnh trưởng của tỉnh Quảng Trị phía Nam. Lê Xuân Hùng là phó tỉnh trưởng. Quảng Trị Nam CA đặt một bàn tại buổi tiệc Tân Niên Chu Văn An và chúng tôi được hân hạnh góp mặt. Taị buổi tiệc này chúng tôi gặp lại vợ chồng Văn Công Mẫn/Trần Thị Nếp, anh chị Trì/Quỳnh Hoa sau một thời gian không thấy nhau. Rất vui. Cảm ơn hai ông đứng đầu tỉnh đã ưu ái đón tiếp và cho tháp tùng.

Tan tiệc 11 giờ. Chúng tôi về nhà Lê Xuân Hùng và ở lại đêm tại đây. Lê Xuân Hùng và Thu Hà là đôi vợ chồng luôn gắn bó với mọi sinh hoạt của bà con Quảng Trị. Nhà của anh chị là tụ điểm để mọi người đến với nhau và là “khách sạn miễn phí”. Khách ở lại khó tính mấy cũng không thể tìm ra điều chi để than phiền. Có thể nói đây là trung tâm ban phát nụ cười. Xin một tràng pháo tay thật lớn.

Chủ Nhật (21 tháng 2, 2016)

Buổi sáng  thức dậy đã thấy Thu Hà (bà xã Lê Xuân Hùng) sẵn sàng bữa điểm tâm đầy hương vị Tết dù hôm nay là 14 tháng giêng. Anh em chúng tôi không khách sáo, ngồi vào bàn thưởng thức bánh tét chiên, dưa món, và các thứ mứt bánh… Ăn xong, chúng tôi cùng nhau ra quán cà phê bên góc phố để gặp một số bạn bè như đã hẹn cùng Lê Đình Phước hôm qua. Mọi người ngồi xuống vừa nhâm nhi cà phê, vừa nhìn nắng lên và chờ đợi buổi họp mặt Tân Niên của Nguyễn Hoàng Nam CA sẽ diễn ra lúc 10 giờ.

Khi chúng tôi đến địa điểm hội ngộ tân niên thì Ban Tổ Chức đã sẵn sàng mọi thứ để chào đón thầy cô và học sinh đang đổ về. Lê Vang, tân hội trưởng Nguyễn Hoàng, dù năm tháng trôi qua vẫn giữ được nét “ngang tàng” của Quảng Trị một thời. Anh chào đón mọi người và không giấu được cảm xúc khi thấy chúng tôi lặn lội từ Bắc CA xuống. Diệp, phu  nhân của Lê Vang, cũng tất bật lo lắng, chạy tới chạy lui lo toan mọi thứ để buổi hội ngộ thành công.
Lê Vang
Quý, Trung, Lệ, Nếp, Khoa, Tâm, Thưởng, Hùng, Văn
Ngổi: Quý béo, Phước; Đúng: Năng, Hùng, Trung, Thưởng, Văn
Càng lúc hội trường càng đông thêm. Niềm vui gặp lại thầy cô, bạn bè cũ đã làm ấm hội trường. Trong lòng mọi người những đóa hoa Xuân đang nở. Ở đây tôi may mắn gặp lại (và mới gặp) những khuôn mặt thân thương (và dễ thương) của Quảng Trị quê mình. Không thể có nụ cười nếu không có Thái Tăng Hữu, Lê Xuân Hùng, Lê Vang/ Diệp, Hoàng Nam (tức nhà thơ Hoàng Gia Độ), Phan Gia Minh, Lê Đình Phước, Quý (béo), Phan Văn Năng, Xê, Thanh Hà, Thu Hà, Hoàng Khiêu, Trung Đỗ/Lệ, Văn, Trần Thị Nếp/Văn Công Mẫn… và bao nhiêu khuôn mặt khác mà trong phút này tôi chưa  nhớ kịp. Xin thông cảm bỏ lỗi.

Sau phần nghi thức trang trọng là phần giới thiêụ quan khách và các thầy cô tham dự. Số học sinh già chúng tôi thì "búa xua" tranh nhau nói. Chuyện mười phương từ đời thuở xa xưa đươc mang ra bàn cãi, đôi khi quên cả những người chung quanh...

Phần văn nghệ dĩ nhiên là quá xôm tụ. Cây nhà lá vườn nhưng toàn cây quý lá hiếm cho nên người tham dự say mê nghe mà quên cả giờ về. Cảnh đẹp người đẹp. Nguyễn Hoàng Nam CA “chơi nổi” quá cho nên tôi đang lo không biết Bắc CA có theo kịp… Nam CA có được thành phần ca sĩ gạo cội như Thanh Hà, Thu Hà, Lê Vang, Diệp, Lê Xuân Hùng, Hoàng Khiêu, Quý Béo...đã có những tiết mục được bà con nhiệt liệt vỗ tay. Hoàng Thưởng Bắc CA ở dưới thấy "nóng máy" liền lên sân khấu chơi "Mưa Chiều Kỷ Niệm" cũng được mọi người khen ngợi. Tuy nhiên, nếu có thi đua giữa hai miền thì Bắc CA xin nhận phần “thua đi.”
Sinh hoạt vui chơi nhưng không quên phần ăn uống. Ban Tổ Chức cũng chu đáo lo phần ẩm thực đẩy đủ, có bia bọt và giải khát, và các món ăn quê hương.

Thời gian cứ vô tình trôi trong lúc mọi người chưa muốn nghỉ. Vẫn cứ hát ca, vẫn cứ chuyện trò, vẫn cứ vui chơi...

Và rồi cũng đến giờ trả lại hội trường. Anh em chúng tôi phải ra bến xe để về lại San Jose vì ngày mai còn kịp "đi cày." Nhìn đồng hồ: 2 giờ 30. Còn thì giờ để làm một cữ cà phê cuối cùng. Vợ chồng Trung/Lệ đề nghị ra quán giải khát làm một chầu nước má thay vì cà phê mất ngủ. Chiếc xe của Trung đủ chỗ cho sáu mạng: Lê Đình Phước, Văn, Thưởng, Hùng, và Lệ/Trung. Ôi, ly nước má ân tình.

Hai "đực rựạ" chúng tôi lên xe đò trở lại San Jose lúc 4 giờ. Trên đoạn đường về Bắc tôi cứ thấy những bàn tay vẫy vẫy...

NN Hùng