Saturday, January 2, 2016

Biển và Anh - Trương Thị Thanh Tâm

Biển về đêm sóng nhẹ lăn tăn,chỉ nghe tiếng thì thầm của gió,trăng mười sáu lên cao dần,tròn vành vạnh,đẹp lung linh giữa muôn ngàn tinh tú.
Tôi bước dọc dài trên bãi biển, nghe hơi lạnh thổi vào,tôi khẻ rùng mình kéo cao cổ áo lên,có lẽ tôi chưa thích ứng được cái lạnh về đêm của biển,đây là lần thứ hai tôi đến đây,mọi cảnh nơi đây với tôi còn mới mẻ và lạ lẩm,chân dẩm lên bờ cát mịn, tôi cảm nhận được sự dịu mát dưới đôi chân trần của mình,tay vung vẫy đôi giày trên tay, tôi khẻ liếc nhìn chung quanh,
  Có một ghềnh đá nằm cô đơn ở một góc khuất,tôi chọn và ngồi xuống,thỉnh thoảng cũng có một vài đôi nam nữ đi ngang qua chầm chậm dạo trên bờ cát,vài đôi tình nhân ngồi sát bên nhau thầm thì nho nhỏ,thoảng trong tiếng gió có tiếng cười lao xao,hoà theo tiếng sóng vỗ từng đợt từ xa lướt vào.
 Cảnh vật nơi đây gợi cho tôi nhớ đến kỷ niệm ngày nào của ba mươi năm  về trước vào một mùa thu nhẹ gió.
  Một cuộc gặp gỡ theo duyên mà thượng đế đã dành ban tặng cho tôi,một kỷ niệm đẹp đi qua trong đời tôi để không dể dàng quên khi tim vẫn còn muốn nhớ.
   Tôi ngồi trầm tư lặng lẽ trong khoảng không gian yên tỉnh,nghe hơi thở của biển,tiếng thì thầm của gió hoà với tiếng xào xạc của hàng thông reo phía sau lưng tôi.
    Trăng treo lưng lững trên trời lòng tôi thấy thanh thản ,tạo hóa cũng biến ảo khôn lường khi tròn lúc khuyết,nhưng dẫu khuyết thì nó cũng có vẽ đẹp riêng của nó,lòng người cũng thế có người tâm tốt,xấu lẫn lộn ,tạo hóa cũng ban cho loài người những điều tốt chỉ tiếc có một số người không nhận ra điều đó,ích kỷ tham lam,tranh giành ,mưu tính cho tương tàn,dẩn đến khổ đau.....
       Tôi từ một tỉnh lẽ theo chuyến du lịch của gia đình nhỏ bạn,cũng là ước vọng khao khát được nhìn tận mắt cảnh đêm rằm trên biển cũng như ngắm cảnh mặt trời mọc nơi đây đẹp  như thế nào mà các thi nhân hết lời tán thán qua các vần thơ.
   Tranh thủ khi trong đoàn bận thu xếp chổ nghỉ và mệt mỏi sau cuộc hành trình.
Tôi hồ hởi thả dọc ra bãi biển ,hơi gió thổi mà nghe sao mằn mặn,có thế mới ra mùi biển tôi cười với ý nghĩ đó,ngước nhìn lên bầu trời đêm ngàn vạn vì sao lấp lánh,trăng đêm nay thật đẹp ,không thể tả tôi thỏa mãn ước mơ,tôi muốn ôm tất cả vào lòng,và hít thật sâu vào buồng tim lá phổi nhỏ bé của tôi,tôi bật cười và nói :_ôi đẹp quá,đẹp qúa ...và quay vòng vòng như một đứa trẻ .Bỗng có tiếng nói vang lên
_trăng đêm nay đẹp quá cô nhỉ .
Tôi giật mình quay lại,nụ cười tắt trên môi,ngạc nhiên nhưng cũng đáp lại
_ vâng,đẹp quá đi ạ,thơ mộng,một bức tranh với vẽ đẹp thiên nhiên ru lòng người ,quả thật các thi nhân ca ngợi với những vần thơ tuyệt tác.
 _ xin lỗi,tôi đi cùng chuyến xe và đã nhìn thấy cô
_ vậy sao,à ra thế ,tôi được nhỏ bạn rủ đi cùng.
_à,tôi cũng thế ,có phải là duyên không đây.
       Bây giờ tôi mới nhìn kỷ người đối diện ,vóc dáng anh cao dong dỏng ,mái tóc bồng,quần áo cũng chỉnh chu lắm,và nụ cười thì...thân thiện làm sao,giọng nói nhẹ nhàng ấm áp,có vẽ người trí thức, chuẫn ,tôi nghĩ thế.Bỗng dưng trái tim tôi lao xao...tôi ghé ngồi xuống mỏm đá
_ xin phép cho tôi được làm quen và ngồi ké nhé .Tôi hơi lưỡng lự,rồi nhích qua cho anh ngồi.
Chúng tôi im lặng ngước nhìn lên bầu trời.
_ xin phép cho tôi tự giới thiệu mình nhé,tôi tên Vũ ,họ ..tôi vội ngắt lời anh.
_ đừng anh ạ ,ta gặp nhau lần nầy rồi biết bao giờ gặp lại thì đừng biết về nhau nhiều chi để rồi phải bận lòng.Anh vẫn cười và nói.
_ nếu muốn thì có thể lắm chứ .Anh nói trống không ,chắc là nhỏ tuổi hơn phải không ? Xưng anh cho thân thiện một chút há ,há ...Anh kéo dài chử há và cười ra tiếng.
  Ôi nụ cười,dể thương,ngọt ngào quýên rũ làm sao ,tôi thích tiếng anh cười ...
 Tôi mĩm cười,cúi đầu vén nhẹ làn tóc đang được gió đùa trên mặt,nghe trái tim mình reo...
Chúng tôi lại lặng im không nói,nghe sóng và gió hát du dương mà da diết ,tôi chợt nhớ đến những câu thơ của nhà thơ Nguyên Sa :
     " Buổi tối tôi ngồi nghe sao khuya
       Đi về bằng những ngón chân thưa
       Và nghe em ghé về giấc mộng
       Vành nón nghiêng buồn trong gió đưa
       Tôi không biết rằng lạ hay quen
        Chỉ biết em mang theo Nghê Thường
       Cho nên cặp mắt mờ hư ảo
       Cả bốn chân trời chỉ có em ..."
Bỗng tiếng anh cắt đứt dòng suy nghĩ trong tôi
_xin lỗi,mình tìm hiểu về nhau chút đi nha,em ở Mytho ,tên em là Thanh Tâm anh cũng biết rồi,nhưng em sống chung với gia đình hả,em có anh chị em đông không ?
_ dạ ,thưa có 1chị 2 em trai và 5 em gái.
Tôi cười :_dĩ nhiên em là con thứ 2 trong gia đình
_ 1 đại gia đình,vậy ba mẹ thế nào,có khó lắm không,kinh tế ra sao ?
Tôi cười nhìn anh nói :
_ Anh hỏi gì nhiều thế điều tra lý lịch,cảnh sát hình sự hả,tra tấn phạm nhân sao ?
_ xin lỗi,tại anh ..tại anh thấy mến em rồi nên muốn biết đó thôi.
Tôi cười giòn tan,tiếng cười hoà theo gió biển vi vu cao vút,tôi chợt mắc cở cúi đầu liếc chung quanh không khỏi thẹn thùng.
Anh nhìn tôi và nói :
_ Tiếng em cười thật hay ,trong trẻo hồn nhiên,còn nữa em lại rất đẹp.
Tôi dạn dĩ hơn : xạo hoài ,nịnh không .
 _ thật đó ,không có gì để chê.Rồi anh chìa tay,mình làm bạn nha em .Tôi ngập ngừng nhưng cũng đưa tay ra,tay trong tay,chúng tôi cùng giữ như thế thật lâu so với cái bắt tay bình thường,tôi hơi ngại rút tay về ,anh lại gật đầu,tôi hỏi lý do cái gật đầu ,anh nói :
__ mềm mại ,anh muốn nắm mãi không buông,tôi lặng thinh như đồng tình .
_không tin hả ,đưa đây nắm lại coi
Tôi nguýt anh và nói :_ ăn gian hả .Rồi đứng dậy ,thôi khuya rồi về đi anh .
_ừ ,mai gặp lại nhá em
Tôi im lặng .Đêm đó tôi ngủ thật ngon ,vì đi đường xa ,hay lòng thấy vui ,trong giấc mơ có hình bóng anh ...
 Sáng ra tôi bị nhỏ bạn kéo dậy ,tra tấn tôi một lúc ,xuống phòng ăn khách sạn ,tôi bắt gặp ánh mắt của anh và nhận cái chào ,ăn xong cả đoàn ra bờ biển .
Buổi sáng nắng vừa lên thật ấm áp ,mới sáng mà bãi biển cũng đã khá đông ,kẽ chạy bộ ,người dưới nước,đoàn chia nhau tìm cảnh chụp hình kỷ niệm ,tôi thì mê mẫn đứng nhìn chiêm ngưỡng bác mặt trời khoác bộ áo màu hoàng tộc kiêu sa rực rỡ đủng đỉnh bước lên cao dần ,qúa đẹp ,thanh bình ,tôi ngưỡng mộ thiên nhiên nầy ,ôi đất nước tôi ơi ...một bức tranh tuyệt đẹp .
Có tiếng ơi ới tôi quay lại thấy anh đến gần nói
__ ngủ ngon không em ,có đưa anh vào mộng không ,buổi sáng đẹp phải không ,chúng mình chụp chung nhé em .
_cũng vậy nữa huyên thuyên ,chắc anh làm thầy giáo.
__ sao em biết hay vậy ta ,đúng quá rồi ,hihi ,chụp 1 tấm nha em
Tôi lắc đầu ,anh khẩn khoản.tôi quay lại thì anh bấm máy ,tôi nhíu mày ,anh cười vả lã
_ đừng thế ,xấu lắm cô bé ơi ,lêu lêu ...
Nhỏ bạn đến nói chụp vài tấm đi bồ ,tôi cười nhỏ bạn nhờ anh bấm máy ,anh góp ý tạo dáng,
Nhỏ bạn kêu anh chụp chung ,anh hí hững nói nhỏ
_ý trời rồi không từ chối được đâu cưng .Tôi nguýt anh .
Đoàn chúng tôi ra chợ mua ít đặc sản về làm quà ,Tôi và anh đi đến gian hàng bán khăn anh kéo tôi lại nhờ làm mẩu ,anh chọn một chiếc khăn quàng choàng cổ tôi rồi ngắm nghía nói
_ quá đẹp
Cái gì đẹp
_ cả hai
Tôi đưa tay định tháo ra anh nói :
_ Tặng em đó ,nhận đi đừng từ chối anh buồn
_ Tôi liếc nhìn vào kính của quầy hàng ,đẹp thật,anh trả tiền ,rồi mua vài món cho người nhà
Tôi nghĩ mình cũng mua gì đó tặng lại anh,một cây lược nhỏ cho anh để bóp ,anh nhận không khách sáo và cười nói :
_ lược chải để tình còn suông sẽ ,khăn anh quàng chặt giữ luôn đời em .
Tôi nghĩ thầm em cũng muốn thế ....
Rồi chúng tôi trở về đợi đoàn trở lại...sau chuyến du lịch đó chúng tôi cũng phải chia tay ,và rồi nước đẩy thuyền trôi ,chúng tôi vì nguyên do nào đó tôi cũng không có dịp gặp lại nhau nữa ,nhưng trong ký ức tôi luôn có anh ,tôi đã biết trái tim mình lên tiếng ,nhưng không sao ,là một kỷ niệm đẹp trong đời ,có lẽ anh cũng không quên tôi đâu chắc tại vì anh không nhớ hết đó thôi ,văng vẳng đâu đây có ai đó nói :
          " Tình chỉ đẹp khi còn dang dỡ
             Tình mất vui khi đã vẹn câu thề ..."

Trương Thị Thanh Tâm