Tuesday, April 28, 2015

Thơ Từ Miền Đất Khổ - Huy Uyên







    

1- Sông quê và em

Em một mình bên bến sông quê
ngợp lòng mùa vào tháng chạp
qua rồi tháng năm chìm khuất
tình đi nào có quay về.

Ô-giang ngày hoa sim nở
tím mãi tim ai đợi chờ
nguyền xưa kể từ buổi đó
cây đời trút lá tương tư .

Xao chi sông chẻ hai dòng
võ vàng mấy bờ thương nhớ
dăm sầu ai đi chia bỏ
xa nhau hỏi em buồn không ?

Phai trôi màu chiều xa vắng
bên đồi nhạt sắc hoa mua
suối xô dặm lòng nhịp sóng
trao lại cho ai khi về .

Một mình em với sông quê
đợi chiều mênh mông nắng tắt
người ơi sao nỡ quay đi
thương ai lòng đau muối xát .

Ngờ tình mắt môi chát đắng
đợi sông quê một ngày nao
dỗ lòng chiều đi vắng lặng
tiễn bóng ai xưa qua cầu .

Bên người còn chăng hình bóng
nụ hôn xưa mấy bẻ bàng
trôi đi theo từng năm tháng
tình giờ đem trao ai mang .

        2- Xa rồi Quảng-trị

Về Diên-sanh với em gái quê buồn
chiều bơ vơ trên đồi cát
sầu lòng theo từng câu hát
tóc bay xuôi ngược đầu thôn .

Dài mấy lối về cuối chợ
bên nhà thờ nghiêng bóng một mình
em có quên chưa con đường nhỏ
thư gởi người héo từng con tim .

Lối về mang gió bay theo lá
ngờ ai xưa từng nhặt chép bài thơ
phải em dòng nước trôi ra biển cả
Mỹ -thủy bờ xa ai chờ .

Có phải em chiều lên Phe-Tư
chạnh lòng ai buồn trăm ngã
để Phe-Nhất nhớ tự bao giờ
tình trao lâu rồi từ thuở .

Yêu người
chôn sâu mà chưa được nói
ngẫn ngơ riêng một mình tôi
cầm giữ nụ hôn lòng níu kéo .

Em bây giờ không là của tôi
buổi theo chân người về Bến-Đá
ai một lần ngồi lại bên cầu
vui chi thuyền không bến đậu
đá mòn,sông cạn,tình sâu .

Ngược tình lên Mai-Đàn, Thượng-Xá
rừng dài thêm giây phút đợi chờ
em bạc tình tôi từ đó
về bên đồi xưa
lặng lẻ hái
chùm hoa-bơ-vơ .

Thôi trả em về với đất Câu-Hoan
tiếp sầu dài Trung-Đơn, Hải-Quế
để Diên-Sanh ôm mãi kỷ-niệm buồn
vĩnh biệt tình ơi Quảng-Trị  .

     3- Gặp em bên bến sông xưa

Chòng chành tôi chén rượu trời khuya
đôi bờ Thạch-Hãn
bên kia sông vọng tiếng chuông chùa
đêm chao lạnh
đời mẹ xưa tháng năm ngụp lặn .

Đường Gia-Long sương khuya mờ lối
lãng đãng hồn nghiêng
em xưa hay đứng một mình
(lối cũ đi về nhớ ai mà khóc)
bao năm còn mãi .

Bao nhiêu năm nước sông tím đỏ
về thành xưa có nối lại tình xưa
thôi phố người em đâu còn nữa
quán cà-phê đắng chát nổi sầu chưa ?

Quảng-Trị khi về đầy bão tố
hoài niệm xưa dấu quán-góc-Bầu
bên em sương đêm rơi bến Hộ
xuyến xao chi biết mấy dấu đời nhau .

Ngang qua phố chợ hắt hiu chờ
nhà người đèn mờ con đường cũ
dấu trăng che cả lối hiên xưa
bỏ lại cho ai đêm đầy nhớ  .

Sông ơi thôi đừng chảy chi
dạt trôi đoạn đời buổi trước
nghe trong hơi gió tiếng ai về
qua rồi bao tháng ngày xuôi ngược .

Mưa nắng ngậm lòng sông Thạch-Hãn
trời khuya nghe ai tiếng gọi đò
xóm chài sao sáng trời đêm lạnh
người hát chi hoài khúc nhạc xưa .

Em xuân bao ngày xa sông cũ
có nghe tiếng gội buổi tôi về
em giờ tóc nghiêng bay cùng gió
có nhớ ai ngoài dặm sơn khê .

       4-    Sông chiều

Chiều sông xa nhớ đến nao lòng
kể từ buổi chia tay mắt đỏ
thuyền đi từ dạo đó
em giờ có nhớ tôi không ?

Bên vắng khuya buồn thấm lạnh
chắc chi ai đã quay về
Bến Đá sông chiều quạnh vắng
tình chiều ai gọi chiều nghe .

Qua sông em về trăm lối
sỏi đá thêm buồn khi xưa
ai níu mây trời nhắn gởi
nói sao thương nhớ cho vừa .

Bên cầu tre ai ngơ ngẫn
mấy nhịp lắt lay
chiều không kịp đến
nước dưới chân cầu vờ trôi .

Sông chiều sương ôm mái khói
đi rồi xót lệ chua cay
bên cầu thả hồn vời vợi
tím mấy hoàng hôn chiều nay .

Nắng sớm mai chiều em nói
xa nhau cay xót tấc lòng
tháng ngày nhớ ai hoài mãi
Bến Đá sông chiều đợi mong . 

Huy Uyên