Wednesday, March 18, 2015

Từ Cướp Đến Cướp - Tiểu Tử Văn

          “Nghề: Công việc chuyên, làm theo sự phân công lao động của xã hội” (Từ điển Tiếng Việt, Viện ngôn ngữ học, 1992).
            Vậy mà sách giáo khoa lịch sử 6-  Nhà xuất bản Giáo dục (in lần 2) 2004, bài Nước Champa từ thế kỉ II đến thế kỉ X, sau khi nêu các nghề của người Chăm xưa, sách còn viết: “Một số lái buôn Chăm còn kiêm nghề cướp biển và buôn bán nô lệ” (trang 67).
            Có học sinh khi học đến đây đã thắc mắc, hỏi vì sao cướp biển mà cũng được xem là nghề? Giáo viên không biết trả lời sao nên nói đó là ngày xưa… và sách giáo khoa đã bảo như vậy.
            Rõ ràng:
                                    Ăn cướp mà cũng là nghề
                                    Giáo khoa lịch sử đã ghi rõ ràng
                                    Thắc mắc chi lắm cho phiền
2005

                   Mười năm trước (2005) gặp chuyện sách giáo khoa coi ăn cướp là một nghề, mười năm sau (2015) nghe một quan chức là ông Phan Đăng Long - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đưa ra một khái niệm mới: Cướp có văn hóa.
                 “Lễ hội Gióng có tục cướp lộc thánh, cướp giò hoa tre, nhưng đây là tục lệ có từ xưa, người dân quan niệm ai cướp được là có sự may mắn. Do vậy từ cướp ở đây không nên hiểu là cướp giật mà là hành vi cướp có văn hóa, có sự cố gắng lộc mới đến…”.
 (Vị này cũng là tác giả câu nói bất hủ: “Những lúc thưởng thức bắn pháo hoa, giúp họ quên đi cái nghèo, cái khó”. Thế là dư luận lại bàn tán xôn xao về câu nói của ông, rằng “người nghèo xem pháo hoa để quên đói”, “ bắn pháo hoa có giúp người nghèo quên đi thực tại…”. Cả một năm, người nghèo chỉ có khoảng 15 phút để quên đi cái khó, cái đói đeo bám quanh năm).
                Cướp còn là văn hóa thì ăn cướp là nghề có gì là lạ đâu! Nên khi nghe ai đó la Ăn cướp ăn cướp thì đừng vội cứu mà phải cẩn thận hỏi rằng: Cướp thế nào, cướp có văn hóa không rồi hãy tính. Hi!

Tiểu Tử Văn