Thursday, December 18, 2014

Ngày Giỗ Mẹ - Tuệ Thiền Lê Bá Bôn
(Bài thơ & Lời kinh Thập Thiện Đạo)













Một bình hoa và một nén nhang thơm
Con niệm Phật kính dâng ngày giỗ mẹ
Giữ chính tâm để nhiệm mầu nghi lễ
Con nguyện cầu linh hồn mẹ siêu thăng

Con không muốn mẹ kết duyên ngạ quỷ
Nên chẳng mâm cao cỗ lớn đua đòi
Ngày giỗ mẹ đâu phải ngày hoan hỉ
Nên chẳng tiệc tùng rượu thịt đãi bôi

Con thương nhớ làng quê mình ngoài ấy
Tiếng chuông chùa đi biệt thuở chiến tranh
Mẹ tất bật với tháng năm cơm áo
Chánh Đạo chưa nghe để kết duyên lành!

Con trôi nổi … gặp nẻo về bến giác
Thương bao linh hồn còn mãi lênh đênh
(Sống tà kiến gieo nhân vào cõi khổ
Giữa vô minh say đắm mãi vô minh)...

Một bình hoa và một nén nhang thơm
Con niệm Phật xin nguyện cầu cho mẹ
Giữ thiện tâm để nhiệm mầu nghi lễ
Chúc mẹ an lành - tâm thức thăng hoa.

Tuệ Thiền (Lê Bá Bôn)

Kính mời đọc thêm:
GÓP PHẦN THĂNG HOA HẠNH PHÚC & MINH TRIẾT
-“Ngài Đạt Lai Lạt Ma nhắc lại rằng, các truyền thống tôn giáo có thể có sự khác biệt về mặt triết học, nhưng lại chia sẻ một mục tiêu chung”. (Thúc đẩy những giá trị nhân văn; Thuvienhoasen.org).
-“Chúng ta có thể xem Pháp thân (Dharmakàya) tương ứng với ý niệm của Thiên Chúa giáo về đức Chúa Cha”. (Daizets Teitaro Suzuki-thiền sư học giả. “Nghiên cứu Kinh Lăng Già”; dịch giả: Thích Chơn Thiện, Trần Tuấn Mẫn).
-“Tất cả các tôn giáo đều gọi tên Thượng Đế theo ngôn ngữ của mình”. (Simone Weil-nhà triết học, nhà thần bí học Kitô giáo).
-“Dần dà trong quá trình tiến hoá trong thế giới tế vi xuất hiện đu-khơ – là khối năng lượng tâm thần kết đông dưới dạng các trường xoắn có thể bảo toàn vĩnh cửu trong mình một khối lượng thông tin to lớn. Nhiều đu-khơ tạo thành giữa chúng những mối liên hệ thông tin và tạo ra Không gian thông tin toàn thể, tức Cõi kia (…). (…) Mọi ngưòi đều biết rõ khái niệm karma (nghiệp), tức là các “vết tích” của các tiền kiếp để lại trong đu-khơ. Giai đoạn trần thế ở thế giới vật thể, đu-khơ có thể hoàn thiện mà cũng có thể thoái hoá. (…) Vì vậy có lẽ huyền thoại  về địa ngục và thiên đường có cơ sở.                                                                                              (…) Thầy Đa-ram nói: Năng lượng linh hồn là năng lượng ở ngoài electron và ngoài proton. Nhưng tâm năng mạnh mẽ vô cùng, nó có khả năng tác động lên lực hấp dẫn. Năng lượng của nhiều tâm có một sức mạnh lớn lao. Có tâm năng tích cực và tâm năng tiêu cực, chúng gắn liền với nhau.(…) Tâm năng tiêu cực (xấu ác) có thể thu hút các đối tượng phá phách của vũ trụ, tác động lên thiên nhiên. Bởi vậy, cùng với xung đột và chiến tranh, khá thường xuyên xảy ra động đất, rơi thiên thạch…”. (Erơnơ Munđasep-nhà bác học-giáo sư tiến sĩ y học) – (Chúng Ta Thoát Thai Từ Đâu; E. Munđasep; dịch giả: Hoàng Giang).
-“Có thể nói rằng gien nghiệp là cái do chính mỗi người tự tạo cho mình. Khi một người chết đi, thân thể vật lí của người ấy tan hoại, nhưng cái nghiệp ấy vẫn tiếp tục di truyền qua nhiều đời sống của người ấy”. (Nguyễn Chung Tú – giáo sư tiến sĩ vật lí. NS Giác ngộ số 17/1997).
-“Có sự tương tục của nghiệp và kết quả của nó. Cho nên, khi mười thiện nghiệp thanh tịnh được thực hiện, tác giả chắc chắn sẽ thụ hưởng hạnh phúc trong đời này và sau khi chết được sinh lên các cõi trời”. (Thiền luận-quyển trung; D.T.Szuki; dịch giả: Tuệ Sỹ).

-“Sự sống chúng sinh là một diễn trình gieo nhân-gặt quả của hành vi thân-khẩu-ý (diễn trình của nghiệp); trong đó tính chất tâm ý là trọng tâm… Nếu xa lìa nghiệp xấu ác đạt mức độ 100% thì quả báo tốt sẽ ảnh hưởng vào dòng nghiệp là 100%; nếu xa lìa nghiệp xấu ác đạt mức độ 50% thì quả báo tốt sẽ ảnh hưởng vào dòng nghiệp là 50%; vân vân… Có một điều cần quan tâm là, chất lượng của sự gieo nhân và chất lượng của sự gặt quả còn tùy thuộc vào trạng thái tâm ý, vào mục đích sống và mục đích tu tập của hành giả… Được hưởng quả báo rất tốt, nhưng tâm chí hiện tại thấp hèn thì không có giá trị cao; không được hưởng quả báo tốt, nhưng tâm chí hiện tại cao cả thì vẫn có giá trị cao. Tuy vậy, phước đức quá ít thì cũng khó tu tập, khó sống hạnh phúc”. (Tuệ Thiền).
---

Những thiện ích của 10 nghiệp thiện:

KINH THẬP THIỆN NGHIỆP ĐẠO
(Trích theo Tangthuphathoc.net)
        Này Long vương! Nếu XA LÌA SÁT SINH thì liền được thành tựu mười pháp xa lìa phiền não. Những gì là mười pháp?
        1. Đi với các chúng sinh ban cho sự không sợ hãi.
        2. Thường khởi tâm Từ rộng lớn đối với chúng sinh.
        3. Dứt hẳn tập khí giận dữ.
        4. Thân thể thường không bệnh tật.
        5. Mạng sống lâu dài.
        6. Thường được loài phi nhân bảo vệ.
        7. Thường không có mộng ác, ngủ hay thức đều yên vui.
        8. Diệt trừ thù oán trói buộc, các thù oán tự giải tỏa.
        9. Không sợ hãi về đường ác.
        10. Khi chết được sinh lên cõi trời.
        Đó là mười pháp. Nếu đem hồi hướng lên quả vị Bồ-đề vô thượng thì sau khi thành Phật, sẽ được mạng sng tự tại theo tâm của Phật.
        Lại nữa, này Long vương! Nếu XA LÌA TRỘM CẮP thì được mười pháp đáng tin cậy. Những gì là mười pháp?
        1. Tài sản dồn đầy; vua, giặc, nước, lửa, con hư không thể hủy hoại.
        2. Nhiều người thương mến.
        3. Không ai lừa gạt.
        4. Mười phương tán thán.
        5. Chẳng lo sợ tổn hại.
        6. Tiếng tốt lan khắp.
        7. Ở trong chúng không khiếp sợ.
        8. Của cải, mạng sng, sắc đẹp, sức khỏe yên vui, đầy đủ biện tài không khiếm khuyết.
        9. Thường mang tâm b thí.
        10. Khi chết được sinh lên cõi trời.
        Đây là mười pháp. Nếu đem hồi hướng lên quả vị Bồ-đề vô thượng thì sau khi thành Phật tất chứng được Bồ-đề rộng lớn thanh tịnh.
        Lại nữa, này Long vương! Nếu XA LÌA TÀ DÂM thì đạt bn loại pháp được người trí khen ngợi. Những gì là bốn pháp?
        1. Các căn điều hòa.
        2. Dứt hẳn sự loạn động.
        3. Được thế gian khen ngợi.
        4. Vợ không thể bị xâm phạm.
        Đó là bn pháp. Nếu có thể đem hồi hướng lên quả vị Bồ-đề vô thượng thì sau khi thành Phật sẽ được tướng trượng phu, tạng bí mật của Phật.
        Lại nữa, này Long vương! Nếu XA LÌA LỜI NÓI DỐI thì liền đạt tám loại pháp được chư Thiên khen ngợi. Những gì là tám pháp?
        1. Miệng thường sạch sẽ với mùi thơm của hoa sen xanh.
        2. Được người đời tin phục.
        3. Lời nói ra luôn có chứng cứ, được hàng trời, người kính mến.
        4. Thường đem lời ái ngữ an ủi mọi người.
        5. Được tâm an vui thù thắng, ba nghiệp thanh tịnh.
        6. Lời nói không lầm lỗi, tâm thường vui vẻ.
        7. Nói năng trang trọng, hàng trời, người phụng hành.
        8. Trí tuệ thù thắng, không ai chế ngự được.
        Đây là tám pháp, nếu đem hồi hướng lên quả vị Bồ-đề vô thượng thì sau khi thành Phật, sẽ được lời nói chân thật của Như Lai.
        Lại nữa, này Long vương! Nếu XA LÌA LỜI NÓI HAI CHIỀU thì liền được năm loại pháp chẳng thể hư hoại. Những gì là năm pháp?
        1. Được thân bất hoại vì không ai hại được.
        2. Được quyến thuộc bất hoại vì không ai phá được.
        3. Được tín tâm bất hoại vì thuận theo nghiệp đã có.
        4. Được pháp hạnh bất hoại vì sự tu tập kiên cố.
        5. Được Thiện tri thức bất hoại vì không hề lừa di.
        Đây là năm pháp, nếu có thể đem hồi hướng lên quả vị Bồ-đề vô thượng thì sau khi thành Phật, được quyến thuộc chân chánh, các ma, ngoại đạo chẳng thể phá hoại.
        Lại nữa, này Long vương! Nếu XA LÌA LỜI NÓI THÔ ÁC thì liền thành tựu được tám việc làm trong sáng. Những gì là tám việc?
        1. Nói năng luôn chừng mực.
        2. Nói ra đều lợi ích.
        3. Nói điều chắc chắn hợp lý.
        4. Nói lời hay ho.
        5. Nói ra người khéo có thể tiếp nhận được.
        6. Lời nói luôn được tin theo.
        7. Lời nói không ai có thể chê trách.
        8. Nói ra người rất ưa thích.
        Đây là tám việc, nếu có thể đem hồi hướng lên quả vị Bồ-đề vô thượng thì sau khi thành Phật, sẽ được tướng của tiếng Phạm âm nơi Như Lai.
        Lại nữa, này Long vương! Nếu XA LÌA LỜI NÓI THÊU DỆT thì liền thành tựu được ba pháp chắc chắn. Những gì là ba pháp?
        1. Chắc chắn được bậc trí thương mến.
        2. Chắc chắn có thể dùng trí tuệ giải đáp mọi câu hỏi đúng sự thật.
        3. Chắc chắn có được oai đức hơn hết, không hư dối đối với hàng trời, người.
        Đây là ba pháp, nếu có thể đem hồi hướng lên quả vị Bồ-đề vô thượng thì sau khi thành Phật, sẽ đạt các chỗ được thọ ký của Như Lai luôn đích thật.
        Lại nữa, này Long vương! Nếu XA LÌA THAM DỤC thì thành tựu được năm pháp tự tại. Những gì là năm?
        1. Ba nghiệp tự tại vì các căn đầy đủ.
        2. Của cải tự tại vì những kẻ oán tặc không thể chiếm đoạt.
        3. Phước đức tự tại vì tùy theo ý mun của mình, mọi của cải đu có đy đủ.
        4. Ngôi vua tự tại vì những vật quý lạ đều được phụng hiến.
        5. Của cải có được hơn cả năm lần mong ước vì do xưa kia đã không bỏn sẻn, ganh ghét.
        Đây là năm pháp, nếu có thể đem hồi hướng lên quả vị Bồ-đề vô thượng thì sau khi thành Phật sẽ được ngôi vị đặc biệt tôn quý trong ba cõi, mọi người đều cung kính, cúng dường.
        Lại nữa, này Long vương! Nếu XA LÌA GIẬN DỮ thì tâm liền đạt được tám pháp vui vẻ. Những gì là tám pháp?
        1. Tâm không bị phiền não tổn hại.
        2. Tâm không giận dữ.
        3. Không có tâm tranh chấp.
        4. Tâm nhu hòa, ngay thẳng.
        5. Đạt được tâm Từ của bậc Thánh.
        6. Tâm thường đem lại lợi ích, an vui cho chúng sinh.
        7. Thân tướng đẹp đẽ, trang nghiêm, mọi người đều tôn kính.
        8. Vì từ hòa, nhẫn nhục nên sớm được sinh lên cõi trời Phạm thiên.
        Đây là tám pháp, nếu có thể hồi hướng đến quả vị Bồ-đề vô thượng thì sau khi thành Phật, sẽ được tâm vô ngại, người nhìn thấy không nhàm chán.
        Lại nữa, này Long vương! Nếu XA LÌA TÀ KIẾN thì liền thành tựu được mười pháp công đức. Những gì là mười pháp?
        1. Được tâm ý ưa thích chân thật, bạn bè cũng chân thật.
        2. Tin tưởng sâu xa vào nhân quả, nên thà chết chứ không làm việc ác.
        3. Chỉ quy y Phật, chẳng theo vị trời nào khác. (“Phật” hay “Bụt” có nghĩa là “Giác”. Chư Phật là các bậc thật sự giác ngộ chân lí vũ trụ và nhân sinh. -Tuệ Thiền).
        4. Tâm chánh kiến, ngay thẳng, dứt hẳn tất cả lưới nghi về lý s tt xu.
        5. Thường được sinh trong hàng trời, người, chẳng còn rơi vào đường ác.
        6. Vô lượng phước đức và trí tuệ dần dần tăng thêm.
        7. Hoàn toàn xa lìa nẻo tà, đi theo con đường của bậc Thánh.
        8. Không dấy khởi thân kiến, xả bỏ các nghiệp ác.
        9. An trụ trong sự nhận biết không chướng ngại.
        10. Chẳng rơi vào các hoạn nạn.
        Đây là mười pháp, nếu có thể đem hồi hướng đến quả vị Bồ-đề vô thượng, thì sau khi thành Phật sẽ sớm đạt được pháp của tt cả Phật, thành tựu thần thông tự tại.
----
HƠI THỞ MINH TRIẾT
(Bài thực hành; Tuệ Thiền)

Thở vào, cảm nhận hơi vào
Thở ra, cảm nhận hơi ra
Chú tâm lắng nghe hơi thở
Tham-sân-si-mạn dần xa
*
Toạ thiền hoặc không toạ thiền
Miễn sao ngồi thật an nhiên
Thở đều, hơi dài và nhẹ
Vơi bao nghiệp chướng ưu phiền
*
An định: dễ thấy cái “tôi”
Cái khuôn tâm não tháo lơi
Tự tri là gốc minh triết
Tỉnh thức vô ngã chiếu soi
*
Thở vào, cảm nhận hơi vào
Thở ra, cảm nhận hơi ra
Chú tâm lắng nghe hơi thở
Trí tuệ tâm linh thăng hoa
*
Y học có nhiều chứng minh
Công năng của hơi-thở-thiền
Nhân điện điều hoà cơ thể
Năng lượng vũ trụ diệu huyền
*
Vật lí có nhiều chứng minh
Tâm năng của hơi-thở-thiền
Lan toả duyên lành vô tận
Thiện ích khắp nẻo chúng sinh
*
Thở vào, lắng nghe hơi vào
Thở ra, lắng nghe hơi ra
Dần dần thấy-nghe vọng tưởng
Chân Tâm cực lạc khai hoa…
***
- Chân Tâm: Chân lí tuyệt đối, bản thể vũ trụ, pháp thân, quê hương tâm linh, trường tiềm năng, trường trí tuệ, trường ý thức, trường điểm không, Viên Giác, Thượng Đế, Chân-Thiện-Mĩ, Phật Tính, Tánh Không, Tâm Không-diệu dụng (Tâm Không: tâm thấy-nghe-biết – vô ngôn vô niệm).
-“Tự tri-tỉnh thức-vô ngã” là đạo lí của vũ trụ, là mẫu số chung của ý nghĩa cuộc sống, là Thiền; mang năng lượng tích cực có lợi cho toàn vũ trụ, cho sự thăng hoa trí tuệ-tâm linh chung của tất cả. “Tự tri-tỉnh thức-vô ngã” là minh sư vĩ đại nhất của chính mình. (Đường Về Minh Triết-có bổ sung; Tuệ Thiền Lê Bá Bôn)