Ngày Giỗ Mẹ - Tuệ Thiền Lê Bá Bôn
(Bài thơ & Lời
kinh Thập Thiện Đạo)
Một bình hoa và một nén nhang thơm
Con niệm Phật kính dâng ngày giỗ mẹ
Giữ chính tâm để nhiệm mầu nghi lễ
Con nguyện cầu linh hồn mẹ siêu thăng
Con không muốn mẹ kết duyên ngạ quỷ
Nên chẳng mâm cao cỗ lớn đua đòi
Ngày giỗ mẹ đâu phải ngày hoan hỉ
Nên chẳng tiệc tùng rượu thịt đãi bôi
Con thương nhớ làng quê mình ngoài ấy
Tiếng chuông chùa đi biệt thuở chiến tranh
Mẹ tất bật với tháng năm cơm áo
Chánh Đạo chưa nghe để kết duyên lành!
Con trôi nổi … gặp nẻo về bến giác
Thương bao linh hồn còn mãi lênh đênh
(Sống tà kiến gieo nhân vào cõi khổ
Giữa vô minh say đắm mãi vô minh)...
Một bình hoa và một nén nhang thơm
Con niệm Phật xin nguyện cầu cho mẹ
Giữ thiện tâm để nhiệm mầu nghi lễ
Chúc mẹ an lành - tâm thức thăng hoa.
Tuệ Thiền (Lê Bá Bôn)
GÓP PHẦN THĂNG HOA HẠNH PHÚC & MINH TRIẾT
-“Ngài Đạt Lai Lạt Ma nhắc lại rằng, các truyền thống tôn giáo có
thể có sự khác biệt về mặt triết học, nhưng lại chia sẻ một mục tiêu chung”. (Thúc đẩy những giá trị nhân văn;
Thuvienhoasen.org).
-“Chúng ta có thể xem Pháp
thân (Dharmakàya) tương ứng với ý niệm của Thiên Chúa giáo về đức Chúa Cha”. (Daizets
Teitaro Suzuki-thiền sư học giả. “Nghiên cứu Kinh Lăng Già”; dịch giả: Thích
Chơn Thiện, Trần Tuấn Mẫn).
-“Tất
cả các tôn giáo đều gọi tên Thượng Đế theo ngôn ngữ của mình”. (Simone Weil-nhà triết học, nhà thần bí học
Kitô giáo).
-“Dần dà trong quá
trình tiến hoá trong thế giới tế vi xuất hiện đu-khơ – là
khối năng lượng tâm thần kết đông dưới dạng các trường xoắn có
thể bảo toàn vĩnh cửu trong mình một khối lượng thông tin to lớn. Nhiều đu-khơ
tạo thành giữa chúng những mối liên hệ thông tin và tạo ra Không gian thông tin
toàn thể, tức Cõi kia (…). (…) Mọi ngưòi đều biết rõ khái niệm karma (nghiệp), tức là
các “vết tích” của các tiền kiếp để lại trong đu-khơ. Giai đoạn trần thế ở thế giới vật
thể, đu-khơ có thể hoàn thiện mà cũng có thể thoái hoá. (…) Vì vậy có lẽ huyền
thoại về địa ngục và thiên đường có cơ
sở. (…)
Thầy Đa-ram nói: Năng lượng linh hồn là năng lượng ở ngoài electron và ngoài
proton. Nhưng tâm năng mạnh mẽ vô cùng, nó có khả năng tác động lên lực hấp
dẫn. Năng lượng của nhiều tâm có một sức mạnh lớn lao. Có tâm năng tích cực và
tâm năng tiêu cực, chúng gắn liền với nhau.(…) Tâm năng tiêu cực (xấu ác) có
thể thu hút các đối tượng phá phách của vũ trụ, tác động lên thiên nhiên. Bởi
vậy, cùng với xung đột và chiến tranh, khá thường xuyên xảy ra động đất, rơi
thiên thạch…”. (Erơnơ Munđasep-nhà bác
học-giáo sư tiến sĩ y học) – (Chúng Ta Thoát Thai Từ Đâu; E. Munđasep; dịch
giả: Hoàng Giang).
-“Có thể nói rằng
gien nghiệp là cái do chính mỗi người tự tạo cho mình. Khi một người chết đi,
thân thể vật lí của người ấy tan hoại, nhưng cái nghiệp ấy vẫn tiếp tục di
truyền qua nhiều đời sống của người ấy”. (Nguyễn Chung Tú – giáo sư tiến sĩ
vật lí. NS Giác ngộ số 17/1997).
-“Có sự tương tục của nghiệp và
kết quả của nó. Cho nên, khi mười thiện nghiệp thanh tịnh được thực hiện, tác
giả chắc chắn sẽ thụ hưởng hạnh phúc trong đời này và sau khi chết được sinh
lên các cõi trời”. (Thiền luận-quyển
trung; D.T.Szuki; dịch giả: Tuệ Sỹ).
-“Sự sống chúng sinh là một diễn
trình gieo nhân-gặt quả của hành vi thân-khẩu-ý (diễn trình của nghiệp); trong
đó tính chất tâm ý là trọng tâm… Nếu xa lìa nghiệp xấu ác đạt mức độ 100% thì
quả báo tốt sẽ ảnh hưởng vào dòng nghiệp là 100%; nếu xa lìa nghiệp xấu ác đạt
mức độ 50% thì quả báo tốt sẽ ảnh hưởng vào dòng nghiệp là 50%; vân vân… Có một
điều cần quan tâm là, chất lượng của sự gieo nhân và chất lượng của sự gặt quả
còn tùy thuộc vào trạng thái tâm ý, vào mục đích sống và mục đích tu tập của
hành giả… Được hưởng quả báo rất tốt, nhưng tâm chí hiện tại thấp hèn thì không
có giá trị cao; không được hưởng quả báo tốt, nhưng tâm chí hiện tại cao cả thì
vẫn có giá trị cao. Tuy vậy, phước đức quá ít thì cũng khó tu tập, khó sống
hạnh phúc”. (Tuệ Thiền).
---
Những thiện ích của 10 nghiệp thiện:
KINH THẬP THIỆN NGHIỆP ĐẠO
(Trích theo Tangthuphathoc.net)
Này Long vương! Nếu XA LÌA SÁT SINH thì liền được thành tựu mười pháp xa lìa phiền
não. Những gì là mười pháp?
1. Đối với các chúng sinh ban cho sự không sợ hãi.
2. Thường khởi tâm Từ rộng lớn đối
với chúng sinh.
3. Dứt hẳn tập khí giận dữ.
4. Thân thể thường không bệnh tật.
5. Mạng sống lâu dài.
6. Thường được loài phi nhân bảo vệ.
7. Thường không có mộng ác, ngủ hay
thức đều yên vui.
8. Diệt trừ thù oán trói buộc, các
thù oán tự giải tỏa.
9. Không sợ hãi về đường ác.
10. Khi chết được sinh lên cõi trời.
Đó là mười pháp. Nếu đem hồi hướng lên quả vị
Bồ-đề vô thượng thì sau khi thành Phật, sẽ được mạng sống tự tại theo tâm của Phật.
Lại nữa, này Long vương! Nếu XA LÌA TRỘM
CẮP thì được mười pháp đáng tin cậy.
Những gì là mười pháp?
1. Tài sản dồn đầy; vua, giặc, nước, lửa, con hư không thể
hủy hoại.
2. Nhiều người thương mến.
3. Không ai lừa gạt.
4. Mười phương tán thán.
5. Chẳng lo sợ tổn hại.
6. Tiếng tốt lan khắp.
7. Ở trong chúng không khiếp sợ.
8. Của cải, mạng sống, sắc đẹp, sức khỏe yên vui, đầy đủ biện
tài không khiếm khuyết.
9. Thường mang tâm bố thí.
10. Khi chết được sinh lên cõi trời.
Đây là mười pháp. Nếu đem hồi hướng lên quả vị Bồ-đề vô
thượng thì sau khi thành Phật tất chứng được Bồ-đề rộng lớn thanh tịnh.
Lại nữa, này Long vương! Nếu XA LÌA TÀ DÂM thì đạt bốn loại pháp được người trí khen ngợi. Những gì là
bốn pháp?
1. Các căn điều hòa.
2. Dứt hẳn sự loạn động.
3. Được thế gian khen ngợi.
4. Vợ không thể bị xâm phạm.
Đó là bốn pháp. Nếu có thể đem hồi hướng lên quả vị Bồ-đề vô thượng thì sau khi
thành Phật sẽ được tướng trượng phu, tạng bí mật của Phật.
Lại nữa, này Long vương! Nếu XA LÌA LỜI NÓI
DỐI thì liền đạt tám loại pháp được
chư Thiên khen ngợi. Những gì là tám pháp?
1. Miệng thường sạch sẽ với mùi thơm
của hoa sen xanh.
2. Được người đời tin phục.
3. Lời nói ra luôn có chứng cứ, được
hàng trời, người kính mến.
4. Thường đem lời ái ngữ an ủi mọi
người.
5. Được tâm an vui thù thắng, ba
nghiệp thanh tịnh.
6. Lời nói không lầm lỗi, tâm thường
vui vẻ.
7. Nói năng trang trọng, hàng trời,
người phụng hành.
8. Trí tuệ thù thắng, không ai chế
ngự được.
Đây là tám pháp, nếu đem hồi hướng lên quả vị
Bồ-đề vô thượng thì sau khi thành Phật, sẽ được lời nói chân thật của Như Lai.
Lại nữa, này Long vương! Nếu XA LÌA LỜI NÓI
HAI CHIỀU thì liền được năm loại
pháp chẳng thể hư hoại. Những
gì là năm pháp?
1. Được thân bất hoại vì không ai
hại được.
2. Được quyến thuộc bất hoại vì
không ai phá được.
3. Được tín tâm bất hoại vì thuận
theo nghiệp đã có.
4. Được pháp hạnh bất hoại vì sự tu
tập kiên cố.
5. Được Thiện tri thức bất hoại vì
không hề lừa dối.
Đây là năm pháp, nếu có thể đem hồi hướng lên quả vị Bồ-đề vô thượng
thì sau khi thành Phật, được quyến thuộc chân chánh, các ma, ngoại đạo chẳng
thể phá hoại.
Lại nữa, này Long vương! Nếu XA LÌA LỜI NÓI THÔ ÁC thì liền thành tựu được tám việc làm trong sáng.
Những gì là tám việc?
1. Nói năng luôn chừng mực.
2. Nói ra đều lợi ích.
3. Nói điều chắc chắn hợp lý.
4. Nói lời hay ho.
5. Nói ra người khéo có thể tiếp
nhận được.
6. Lời nói luôn được tin theo.
7. Lời nói không ai có thể chê
trách.
8. Nói ra người rất ưa thích.
Đây là tám việc, nếu có thể đem hồi hướng lên quả
vị Bồ-đề vô thượng thì sau khi thành Phật, sẽ được tướng của tiếng Phạm âm nơi
Như Lai.
Lại nữa, này Long vương! Nếu XA LÌA LỜI NÓI
THÊU DỆT thì liền thành tựu được ba
pháp chắc chắn. Những gì là ba pháp?
1. Chắc chắn được bậc trí thương
mến.
2. Chắc chắn có thể dùng trí tuệ
giải đáp mọi câu hỏi đúng sự thật.
3. Chắc chắn có được oai đức hơn
hết, không hư dối đối với hàng trời, người.
Đây là ba pháp, nếu có thể đem hồi hướng lên quả
vị Bồ-đề vô thượng thì sau khi thành Phật, sẽ đạt các chỗ được thọ ký của Như
Lai luôn đích thật.
Lại nữa, này Long vương! Nếu XA LÌA THAM
DỤC thì thành tựu được năm pháp tự
tại. Những gì là năm?
1. Ba nghiệp tự tại vì các căn đầy
đủ.
2. Của cải tự tại vì những kẻ oán
tặc không thể chiếm đoạt.
3. Phước đức tự tại vì tùy theo ý muốn của mình, mọi của cải đều có đầy đủ.
4. Ngôi vua tự tại vì những vật quý
lạ đều được phụng hiến.
5. Của cải có được hơn cả năm lần mong ước vì do xưa kia đã không bỏn
sẻn, ganh ghét.
Đây là năm pháp, nếu có thể đem hồi hướng lên quả
vị Bồ-đề vô thượng thì sau khi thành Phật sẽ được ngôi vị đặc biệt tôn quý
trong ba cõi, mọi người đều cung kính, cúng dường.
Lại nữa, này Long vương! Nếu XA LÌA GIẬN DỮ thì tâm liền đạt được tám pháp vui vẻ. Những gì là tám
pháp?
1. Tâm không bị phiền não tổn hại.
2. Tâm không giận dữ.
3. Không có tâm tranh chấp.
4. Tâm nhu hòa, ngay thẳng.
5. Đạt được tâm Từ của bậc Thánh.
6. Tâm thường đem lại lợi ích, an
vui cho chúng sinh.
7. Thân tướng đẹp đẽ, trang nghiêm,
mọi người đều tôn kính.
8. Vì từ hòa, nhẫn nhục nên sớm được
sinh lên cõi trời Phạm thiên.
Đây là tám pháp, nếu có thể hồi hướng đến quả vị
Bồ-đề vô thượng thì sau khi thành Phật, sẽ được tâm vô ngại, người nhìn thấy
không nhàm chán.
Lại nữa, này Long vương! Nếu XA LÌA TÀ KIẾN thì liền thành tựu được mười pháp công
đức. Những gì là mười pháp?
1. Được tâm ý ưa thích chân thật,
bạn bè cũng chân thật.
2. Tin tưởng sâu xa vào nhân quả,
nên thà chết chứ không làm việc ác.
3. Chỉ quy y Phật, chẳng theo vị trời
nào khác. (“Phật” hay “Bụt” có nghĩa là “Giác”. Chư Phật là các bậc thật sự giác ngộ chân lí vũ trụ và
nhân sinh. -Tuệ Thiền).
4. Tâm chánh kiến, ngay thẳng, dứt
hẳn tất cả lưới nghi về lý số tốt xấu.
5. Thường được sinh trong hàng trời,
người, chẳng còn rơi vào
đường ác.
6. Vô lượng phước đức và trí tuệ dần
dần tăng thêm.
7. Hoàn toàn xa lìa nẻo tà, đi theo
con đường của bậc Thánh.
8. Không dấy khởi thân kiến, xả bỏ
các nghiệp ác.
9. An trụ trong sự nhận biết không
chướng ngại.
10. Chẳng rơi vào các hoạn nạn.
Đây là mười pháp, nếu có thể đem hồi hướng đến quả
vị Bồ-đề vô thượng, thì sau khi thành Phật sẽ sớm đạt được pháp của tất cả Phật, thành tựu thần thông tự tại.
----
HƠI THỞ MINH TRIẾT
(Bài thực hành; Tuệ
Thiền)
Thở vào, cảm nhận hơi vào
Thở ra, cảm nhận hơi ra
Chú tâm lắng nghe hơi thở
Tham-sân-si-mạn dần xa
*
Toạ thiền hoặc không toạ thiền
Miễn sao ngồi thật an nhiên
Thở đều, hơi dài và nhẹ
Vơi bao nghiệp chướng ưu phiền
*
An định: dễ thấy cái “tôi”
Cái khuôn tâm não tháo lơi
Tự tri là gốc minh triết
Tỉnh thức vô ngã chiếu soi
*
Thở vào, cảm nhận hơi vào
Thở ra, cảm nhận hơi ra
Chú tâm lắng nghe hơi thở
Trí tuệ tâm linh thăng
hoa
*
Y học có nhiều chứng minh
Công năng của hơi-thở-thiền
Nhân điện điều hoà cơ thể
Năng lượng vũ trụ diệu huyền
*
Vật lí có nhiều chứng minh
Tâm năng của hơi-thở-thiền
Lan toả duyên lành vô tận
Thiện ích khắp nẻo chúng sinh
*
Thở vào, lắng nghe hơi vào
Thở ra, lắng nghe hơi ra
Dần dần thấy-nghe vọng tưởng
Chân Tâm cực lạc khai hoa…
***
- Chân Tâm: Chân lí tuyệt đối, bản thể vũ trụ, pháp thân,
quê hương tâm linh, trường tiềm năng, trường trí tuệ, trường ý thức, trường
điểm không, Viên Giác, Thượng Đế, Chân-Thiện-Mĩ, Phật Tính, Tánh Không, Tâm
Không-diệu dụng (Tâm Không: tâm thấy-nghe-biết – vô ngôn vô niệm).
-“Tự tri-tỉnh thức-vô ngã” là đạo lí của vũ trụ, là mẫu số
chung của ý nghĩa cuộc sống, là Thiền; mang năng lượng tích cực có lợi cho toàn
vũ trụ, cho sự thăng hoa trí tuệ-tâm linh chung của tất cả. “Tự tri-tỉnh
thức-vô ngã” là minh sư vĩ đại nhất của chính mình. (Đường Về Minh Triết-có bổ sung; Tuệ Thiền Lê Bá Bôn)