Trở Về Mái Nhà Xưa - th ơ Tuệ Thiền Lê Bá Bôn
Tuổi thơ hạnh phúc đã rách
bươm
Áo cơm trộn lẫn lời cay đắng
Bán hồn nhiên - mua những tủi
hờn
Có những phận người không mái
ấm
Ôm ấp nhau mà lắm đoạn trường
Thị phi chất chứa bao điên
đảo
Gian dối che mờ ánh mắt
thương
Có những phận người không mái
ấm
Lòng bơ vơ không chốn quay về
Vết thương khắp nẻo đời tranh
lấn
Khát thèm an trú giữa tình
quê…
Tìm đâu mái ấm hồn lưu lãng?
Đâu giữa vô thường chốn bình
yên?...
Câu kinh ngân vọng lời thương
cảm
Khơi lại nguồn xưa chút Tâm
Thiền
Dừng tâm: về lại Mái Nhà Xưa
(Mái ấm bẵng quên - thuở luân
hồi)
Quốc Độ Tâm Linh ngời tuệ
giác (*)
Thương nỗi niềm du tử trùng
khơi.
Tuệ Thiền (Lê Bá Bôn)
----------------
(*): Quốc Độ Tâm Linh: Biệt ngữ chỉ tâm thái
tín ngưỡng tâm linh mang tính chất tôn giáo
hướng thiện-hướng thượng (Chân-Thiện-Mĩ).
Tâm thái tín ngưỡng
này có thể hiện hữu ở
người theo tôn giáo hoặc không theo tôn giáo.
Một số nhà khoa học
gọi bản thể tâm linh là
trường ý thức, trường điểm không, trường
tiềm năng, trường thống nhất, trường Akasha.
Một Số Từ Ngữ Góp Phần Soi Sáng Bát-Nhã
Tâm Kinh
*Một
Số Từ Ngữ Trong Phật Giáo Liên Quan Đến:
-
Liên quan đến “Bồ-tát”: giác hữu tình, người có tâm tha thiết với sự nghiệp
giác ngộ tối thượng vì tất cả chúng sinh…
-
Liên quan đến “chiếu kiến”: soi thấy, quán chiếu, quán tâm, hồi quang phản
chiếu, tự tri, trực kiến, trực giác, trực ngộ…
-
Liên quan đến “không”: tướng không của các pháp, tánh không, thể không, tâm
không, tâm vô niệm vô ngôn…
-
Liên quan đến “Sắc bất dị không, không bất dị sắc, sắc tức thị không,
không tức thị sắc. Thọ, tưởng, hành, thức diệc
phục như thị”: thể tức dụng - dụng tức thể, chân không - diệu hữu, thể không -
thành sự…
- Liên quan đến: “Thị
chư pháp không tướng, bất sinh, bất diệt, bất cấu, bất tịnh, bất tăng, bất
giảm”: thật tướng vô tướng, sinh diệt diệt dĩ / tịch diệt hiện tiền, pháp thân,
bổn lai vô nhất vật, tánh không, tâm không, tánh viên giác…
- Liên quan đến:
“Thị cố không trung vô sắc, vô thọ, tưởng, hành, thức… (đến) dĩ vô sở
đắc cố”: ưng vô sở trụ nhi sinh kì tâm (nên không trụ trước vào đâu cả để tâm
giác ngộ tối thượng hiện tiền), vô thủ trước, tất cánh viễn li (tuyệt đối xa
lìa), vô niệm, vô tướng, vô tác, li tứ cú tuyệt bách phi, không vọng tưởng (về
đời và đạo), bặt ngôn ngữ (trong tâm)-dứt tâm hành…
______