Gặp Đóa Hoa Vô Danh - th ơ Tuệ Thiền Lê Bá Bôn
An trú tâm hồn giữa vô danh vô hạn
Ngộ nét nhiệm mầu trong nhan sắc phù vân
Thôi ràng buộc để mến yêu thành lãng đãng
Mình chẳng tục phàm – mình cũng chẳng thánh nhân…
3/11/2014
Tuệ Thiền (Lê Bá Bôn)
Xin giới thiệu vài trải nghiệm thiền:
Vài Trải Nghiệm Hành
Thiền Của Một Cư Sĩ
- Là cư sĩ, tôi chọn cách sống
bình thường (thông thường).
- Tìm hiểu, học hỏi chánh pháp
giác ngộ.
- Có khát vọng ngộ nhập tâm thể
bất sinh bất diệt (Tánh Viên Giác) vì thiện ích cho mình, cho tất cả chúng
sinh, cho sự nghiệp giác ngộ chung.
- Hoan hỉ và thật tâm tôn trọng
tất cả các tôn giáo, các tông phái, các pháp môn, các đường lối tu tập hướng
thiện-hướng thượng tâm linh.
- Sống nương theo (tương đối) lời
khuyên của Thập Thiện Đạo.
- Không chấp thủ bất kì
danh-tướng nào.
- Thấy rằng bất kì nhân cách chân
chính nào, bất kì sự tu tập chân chính nào cũng phải có sự ý thức về cái “tôi”
vọng tưởng (ngã chấp).
- Khi cảm nghiệm tâm ý thì nhận
ra rằng, cái “tôi” vọng tưởng là vận hành ngôn từ trong tâm (tâm ngôn tâm
hành); diễn trình chánh tư duy cũng vậy.
- Con người có khả năng nhận ra
được những nói năng, những vọng niệm trong tâm (tâm ngôn tâm hành), vì tâm ai
cũng có sẵn Tánh Nghe (Tánh Giác).
- Biết nghe lại tâm mình, tức
biết sống tỉnh giác, là bắt đầu sống với Huệ Mạng
(sinh-mệnh-Tuệ-Giác-đại-thừa).
- Tôi thực hành thiền “Phản văn
văn tự tánh” (xoay cái nghe nghe tự tánh); cũng chính là quán tâm, tự tri.
- Khi có vọng tưởng thì “tự tánh”
là chúng-sinh-tâm; khi vọng tưởng tịch lặng thì tự tánh là Tâm Không (Chân Tâm,
Viên Giác) hiện tiền.
- Khi tọa thiền, lắng nghe tâm
ngôn vọng tưởng là “độ thoát tất cả chúng sinh”; chúng-sinh-tâm ở cá nhân và
chúng-sinh-tâm trong toàn vũ trụ là một mạng lưới tương quan tương duyên với
nhau, biết tự độ là có tác dụng độ tha.
- Tâm Không là tâm Thấy biết-vô
ngôn vô niệm, là Tánh Không.
- Tâm Không là pháp thân, tâm
ngôn chánh tư duy là hóa thân, Lắng Nghe là báo thân; tam thân nhất thể.
- Thường sống với năng lực Lắng
Nghe (báo thân); lắng nghe Tâm Không tịch chiếu là ngộ nhập bản thể; lắng nghe
tâm ngôn vọng tưởng, tâm ngôn chánh tư duy, tâm thái đối cảnh là diệu dụng.
- Với người sơ ngộ như tôi, quan
trọng là lắng nghe cái “tôi” vọng tưởng và ngộ nhập thâm sâu bản thể bất sinh
bất diệt.
- Thường tỉnh giác lắng nghe với
tâm thái từ bi-vô tác-vô cầu.
- Để có thể trợ giúp các bạn lữ
sơ cơ, xin tóm tắt ngắn gọn như sau:
----
SINH-MỆNH-TUỆ-GIÁC-ĐẠI-THỪA LẮNG
NGHE
Tâm xuất hiện cái “tôi” vọng tưởng,
lắng nghe tâm ngôn vọng tưởng;
Tâm khởi chánh tư duy, lắng nghe
tâm ngôn chánh tư duy;
Tâm đối diện với sự việc, lắng
nghe tâm thái đối cảnh;
Tâm-Vô-Ngôn (vô niệm) hiện tiền,
lắng nghe Tâm Không.
Thường tỉnh giác lắng nghe với
tâm thái từ bi-vô tác-vô cầu.
***
“Tri huyễn tức li, li huyễn tức
giác”. (Kinh Viên Giác).
“Phản văn văn tự tánh”-(Xoay cái
nghe nghe tự tánh). (Kinh Lăng Nghiêm).
***
* “Sinh-mệnh-Tuệ-Giác-đại-thừa
lắng nghe” chính là “tự tri-tỉnh thức-vô ngã”.
* “Tự tri-tỉnh thức-vô ngã” là đạo lí của vũ trụ, là mẫu số
chung của ý nghĩa cuộc sống, là Thiền; mang năng lượng tích cực có lợi cho toàn
vũ trụ, cho sự thăng hoa trí tuệ-tâm linh chung của tất cả.
(Đường Về Minh Triết (có bổ sung); Tuệ Thiền (Lê Bá Bôn);
Hoavouu.com).
* Tâm Không: Tánh Không, chân lí
tuyệt đối, Thượng Đế, bản thể vũ trụ, Viên Giác, trường tiềm năng, trường trí
tuệ, pháp thân, pháp giới, Chân-Thiện-Mĩ.