Lời Nói Độc Ác - Mang Viên Long
tạp bút
Lời khuyến dạy không sai chút nào: Từ
xưa đến nay, có ai phải bỏ tiền ra mua “lời nói” cho người khác không? Đã không
tốn tiền, sao lại không chịu nói lời từ ái, khoan hòa cho nhau? Lời nói cho “vừa lòng nhau” ấy phải được nói ra từ
tấm lòng thành, từ tâm từ trong sáng; khác với lời nói “đưa đẩy, lợi dụng, khách sáo”
từ cái tâm không chân chính!
Nói với người những lời “vừa lòng nhau” đã không tốn tiền, mà còn
đem lại cho người, cho ta nhiều niềm vui trong cuộc sống. Đó là một điều hiển
nhiên, ai ai cũng thấy, cũng biết cả! A. Lincoln đã từng xác nhận: “Lời nói ngọt ngào, chân tình, sẽ chiếm được
Trái tim người khác, và do Trái tim - sẽ thắng được lý trí của họ”.
Điều dễ làm mà không ưa làm, ngược lại
- điều khó làm lại ưa thích? Nói lời độc ác, xấu xa, ty tiện (…) không dễ chút
nào! Phải “gắng” mà tìm cho ra những
lời cay độc nhất, hèn hạ nhất - tóm lại, những lời ghê tởm nhất, để “trả đũa”
(hay gán) cho người đối diện mong thỏa mãn cơn sân giận (nhiều khi rất vô cớ);
là một việc làm rất khó khăn! Có một thực tế đau buồn trong cuộc sống thường
nhật là: “Sự thật hiển nhiên nhất - nhưng
nghịch đời nhất, chính là những người thân yêu nhất, gần gũi nhất, mới nói với
ta những lời nhỏ mọn, tục tằn, độc ác nhất!” (Dorothy Dix).
Đã không dễ, mà còn đem lại cho chính
bản thân ta, rất nhiều “hậu quả” không thể lường hết được! Bời vì, “Ở thế gian nầy, chẳng phải hận thù trừ được hận thù. Đó là định luật của ngàn
thu” (Phẩm Yamakavoggo - PC 8). Đức Phật cũng đã từng dạy, người làm điều
ác, nói lời ác độc, ví như kẻ vốc cát vãi người trong cơn gió ngược; cát bụi
nhơ bẩn sẽ bay trở lại mặt của chính mình!
Chuyện xưa, có kể lại rằng: “ (…)
Chỉ trong một ngày mà con bò giết chết đến ba người, trong đó có Vua Phất - gia
- sa vừa xuất gia, vào thành khất thực. Vua Bình - sa nghe được việc quái lạ
này, liền dẫn quần thần đến tịnh xá đảnh lễ Đức Phật - chấp tay thưa: “Bạch đức
Thế Tôn! Thật kỳ lạ, một con bò mẹ đã giết chết ba người trong một ngày. Chắc
chắn sẽ có chuyện không hay xảy ra, chúng con mong được nghe lời chỉ dạy của
Thế Tôn!”.
Đức Phật bảo: “Quả báo có nhân duyên
từ xưa, chẳng phải hôm nay ngẩu nhiên đưa đến cảnh tượng như vậy” - “Bạch đức
Thế Tôn, chúng con xin được nghe nhân duyên nầy” (…)”. (1)
Ngài đã kể lại câu chuyện về ba người
lái buôn đến ở trọ trong ngôi nhà bà lão cô độc. Họ tỏ ra khinh thường, không
muốn trả tiền. Cả ba cùng rủ nhau trốn đi khi bà lão đi vắng. Bà lão nghèo khó
đã vội chạy đi tìm. Gặp bọn họ, bà liền trách và đòi tiền. Ba khách lái buôn đã
không trả tiền, còn ngang ngược mắng chưởi. Bà lão thân cô sức yếu, đành chịu
thua; đã thề độc với ba người khách buôn: “Nay
ta đã nghèo khổ, tại sao các người còn khinh thường, gạt gẫm. Ta thề đời sau ở
đâu, nếu gặp lại bọn ngươi, ta quyết sẽ giết chết không tha. Cho dù các ngươi
tu hành đắc đạo ta cũng không bỏ qua mối thù nầy, chừng nào giết chết bon bay
mới thôi!”.(1) Con bò già (bà lão năm xưa) và ba khách lái buôn (ba người
bị bò giết chết - trong đó có một người là Vua Phất gia sa vừa xuất gia, và một
người chỉ mua đầu bò đã được xẻ thịt, treo trên cành cây khi ngồi nghỉ trên
đường về nhà, đầu bò rơi đúng ngay đỉnh đầu…).
Việc làm xấu ác và những lời độc ác
đều đưa đến hậu quả giống nhau, bởi ba nghiệp (thân/khẩu/ý) đều không thiện
lành, thanh tịnh; chứ không thể “lời nói
theo gió bay đi”, không tổn hại, vô hại - như người ta vẫn thường
nghĩ. Đôi khi, những lời nói thô ác, thù
hận, còn làm cho người đau đớn hơn là gươm giáo nữa! Tục ngữ cũng đã từng khẳng
định từ ngàn xưa“Lời nói là một đoại
máu!” cũng không phải là lời dạy quá đáng.
Chúng ta cũng đều đã rõ: Bệnh tật
thường do “miệng” mà vào, nghiệp quả
cũng sẽ do “miệng” mà sanh; nên không
thể buông lung, cẩu thả, tùy tiện; mà ngược lại cần cẩn trọng trong lời nói
(lời người xưa: “Uốn lưỡi ba lần mỗi khi nói”) và giữ gìn sự nhu hòa, thanh
tịnh - để đời mình được vui, đời người được vui!
“Nhất
ngôn ký xuât, tứ mã nan truy” (một lời nói ra, bốn ngựa không đuổi kịp) -
xin đừng bao giờ để cho lòng ta lưu lại một niềm ân hận hối tiếc vì một lời nói
độc ác!
(1) theo “Kinh Pháp Cú Thí Dụ”
(Viện nghiên cứu Phật học VN- Trung tâm
dịch thuật
Hán Nôm Huệ Quang).
Tháng 7 - 2014
Mang Viên Long