Quan Điểm của Thánh Nhân - Giáng Ngọc
Vua Ai Công nước Lỗ hỏi ông:
Người khôn có sống
lâu không?
Khổng Tử đáp: Có khôn mới sống lâu, chớ dại sao sống
lâu được. Ngưòi ta có lúc
chết, tự mình làm cho mình chết, chứ không phải do số mệnh đáng
chết mà chết! Ví dụ như:
1/ Ăn uống không có chừng mực, thức ngủ
không có điều độ, làm lụng khó nhọc quá, lười biếng chơi bời quá. Người như thế
phải chết vì bệnh tật.
2/ Phận là người dưới mà can phạm vào người
trên, lòng tham muốn không chừng, tính yêu cầu quá đáng . Người như thế thì phải chết vì hình pháp.
3/ Mình ngu mà cứ kình địch muốn thắng với
người khôn, mình yếu mà khinh bỉ chê bai người mạnh, hiểu biết hơn mình , chơi
không lượng sức mình, khi giận dữ thì làm liều. Người như thế sẽ chết vì
binh đao.
Ba thứ chết ấy, thực không phải là “SỐ
MỆNH" mà chỉ tự mình giết mình vậy.
Đó là quan điểm của “Vạn thế sư biểu” vậy.
Trang Tử.-
Trang Tử kế nghiệp triết gia Lão Tử, ngài
tỏ ra cao siêu uyên thâm và rất khoáng đạt trong nghệ thuật hành xử và xuất thế
của mình .
Trang Châu thường giao du với người nước Tống
tên là Huệ Thu. Hai ông thường tranh luận với nhau rất sôi nổi. Sách có ghi lại
như sau:
Hai ông ( Trang Tử và Huệ Tử cùng đứng
chơi trên cầu sông Hào.Trang Tử nói: Đàn cá xanh bơi lội ung dung. Cá đang vui.
Huệ Tử nói:-“Ông
không phải là cá sao biết cá vui ?”
Trang Tử trả lời: “Ông không phải là tôi sao biết được tôi không biết?”
Huệ Tử nói : “ Tôi không phải ông, nên không
thể biết được ông , còn ông không
phải là cá, ông cũng hẳn không sao biết được cái vui của cá.”
Trang Tử trả lời
: Xin xét lại câu hỏi đầu – Ông hỏi tôi :” –Làm sao biết được cá vui?- Đã biết
tôi biết, ông mới hỏi –“ Làm sao mà biết ?” .Thì đây, làm như vậy-Chính tôi đứng
trên cầu song Hào mà biết đấy ..
Sau này, khi Huệ Tử mất, khi đi ngang qua
mộ, Trang Tử than thở: Từ khi ông mất, tôi chẵng còn ai để bàn bạc , chất vấn
nhau được nữa ..
Trong sách Nam Hoa Kinh của Trang Tử có bàn
về hành động Tam Nguyên (Trilogisme) như sau :
Trang Tử lên núi, thấy một cây lớn, cành
lá rườm rà. Người thợ đốn cây, đứng một bên nhưng không đốn cây. Ông bèn hỏi
nguyên do. Người thợ trả lời: Cây này không dùng được việc gì hết .
Trang Tử nói với các đệ tử: Cây này vì bất
dụng mà được hưởng tận tuổi thọ của trời đất.
Đi ra khỏi núi Trang Tử ghé nghỉ ngơi nhà một
người quen. Vị này mừng rỡ, hối người nhà giết nhạn đãi khách :
Người nhà thưa :“Một con biết gáy, một
con không biết gáy thịt con nào?”
Chủ nhà trả lời : “Thịt con không biết gáy"
Lần sau , đệ tử hỏi thầy Trang Tử :
Hôm qua, cái cây lớn trong núi nhờ bất dụng
mà được sống lâu.
Nay con nhạn , vì bất tài mà phải chết . Như vậy,
nếu ở địa vị của tiên sinh, thì tiên sinh phải xử như thế nào?
Trang Tử cười và
nói : Châu này thì xử ở chổ khoảng giữa của TÀI và BẤT TÀI cũng như nhau. Cả hai đều không có cái nào phải (tuyệt đối)
cả, nên làm sao mà phải lụy thân? Nếu biết cởi lên ĐẠO và ĐỨC để ngao du thì đâu còn lụy như thế :Không màng khen, không sợ chê,khi lên
như rồng , khi bò như rắn ,cùng hóa với chữ “Thời” mà
không chịu khư khư theo một thái độ nào nhất định . Khi lên cao,khi xuống thấp
,lấy chữ “hòa” làm cân lượng , ngao du nơi Tổ của
vạn vật , thì làm sao mà có thể bị lụy?.”
Đó là phép tắc của Thần Nông Hoàng Đế.
Đến như lấy cái tình của vạn vật mà
truyền dạy về nhơn luân , thì không thể. Hễ có hợp thì phải có tan,
hễ có thành thì phải có hủy , hễ ngay thẳng thì bị chống đối ; được tôn qúy thì
bị chê bai , có làm thì có sót . Giỏi thì bị mưu lật , mà dở thì bị khinh khi
,vậy có thể nào mà quyết hẳn được bên nào ?.Thương
thay các đệ tử hảy ghi lấy: Chỉ có Đạo và Đức là nền tảng vững vàng để theo đó
mà hành động thôi.
Cho nên, tóm lại ý của Trang Tử: Tài và
bất tài , cũng như nhau , đều là quấy cả , nên không thể tránh lụy thân .. chỉ có kẻ nào biết … là sống mà thôi .
KHÔN CŨNG CHẾT, DẠI CŨNG CHẾT. BIẾT
SỐNG.
Phạm Lãi.-
Phạm Lãi nguyên là tướng nước Việt (Trong Bách Việt ngày xưa). Sau khi phò Việt Câu Tiễn diệt
Ngô (Ngô Phù Sai), bèn đi ở ẩn ở đất Đào, lấy tên là Đào Chu Công (theo sử ký
của Tư Mã Thiên) .
Phạm Lãi bỏ Việt Câu Tiễn vượt biển sang Tề, đổi họ tên tự là Chi Di Tử Bi. Sau đó đến ở đất Đào. Ở đó ông trở nên giàu có. Thiên hạ gọi ông
là Đào Chu Công. Ở Đào, người con trai thứ của ông giết người nên
bị bắt ở nước Sở. Chu Công lấy nghìn nén vàng sai người con út đi lo. Cậu con
cả cũng xin đi. Chu Công không chịu. Cậu con cả nói: Nhà có con cả, gọi là
kẻ độc xuất trong nhà. Nay em
có tội, Người chẵng sai, mà lại sai đứa em út … Vậy hóa ra đứa con cả chẵng
ra gì cả sao? Nói rồi toan tự sát. Người mẹ cũng nói vào cho con cả. Cực chẵng
đã Chu Công để cho cậu con cả đi. Nhưng ông lại viết một bức thư gởi cho người bạn là Trang Sinh và căn dặn con: Đến
là đưa ngàn lạng vàng vào nhà Trang Sinh. Mặc ông ta làm gì thì làm. Cẩn thận đấy. Đừng có tranh khôn với ông ta.
Người con cả khi đi cũng tự mang theo vài
trăm lạng sang Sở. Nhà Trang Sinh ở
ngoại thành … tới đó anh ta thấy nhà có vẻ nghèo nàn. Nhưng người con cả cũng đưa
thư, dâng ngàn vàng theo lời cha dặn. Trang Sinh nó : Thôi! Anh đi ngay, đừng
ở lại đây .Dù em có ra được cũng đừng hỏi
tại sao!
Người con cả ra đi , không qua lại nhà Trang
Sinh nữa ,nhưng ngầm ở lại , lấy của riêng dâng cho một qúy nhân có quyền thế ở Sở .
Trang Sinh tuy ở một xóm nghèo khó , nhưng có
tiếng là liêm và thẳng , cả nước ai cũng biết .Cả vua và các quan đều tôn là bậc
thầy.
Trang Sinh thong thả vào ra mắt vua Sở tâu: Ngôi sao Mổ đóng cho mổ, cái đó hại cho Sở .
Vua vốn tin Trang Sinh liền hỏi : Giờ
phải làm sao ?
Trang Sinh nói : Chỉ có cách dùng Đức là có
thể trừ được .
Vua hỏi : Thưa, thầy về nghỉ, quả nhân sẻ làm theo.
Bèn sai sứ giả niêm phong ba kho , phòng ngừa
thiên tai,thủy nạn, mà phát cho dân .
Qúy nhân nước Sở kinh ngạc, bảo nguời con cả
của Chu Công :
-Nhà vua sắp đại
xá .
-Thưa ! sao biết đuợc
.
-Mỗi lần nhà vua
sắp đại xá thường cho niêm phong ba kho tiền .
Người con của Chu Công nghĩ rằng: Nếu có đại
xá thì người em cũng được thả ra. Anh ta tiếc ngàn vàng đã đưa cho Trang Sinh bèn
ra mắt Trang Sinh. Trang Sinh giật mình :
- Anh chưa về à ?.
Cậu ta nói : Dạ!
thưa chưa . Trước kia vì việc thằng em .. Nay thằng em nghe nói sẻ đuợc thả vì
vua đại xá , vậy lại đây để chào cụ ra về . Trang
Sinh biết ý hắn muốn lấy lại vàng . Bèn nói :”-Anh vào trong nhà lấy lại vàng đi .
Anh ta bèn tự vào nhà lấy vàng đem về , lòng mừng
khấp khởi .
Trang Sinh tuy có ý trả vàng cho Chu Công ,
nhưng xấu hổ vì bị đứa trẻ con nó đánh
lừa , bèn ra mắt vua Sở mà nói rằng : Tôi trước có nói về ngôi sao mổ , nhà
vua nói sẽ sửa Đức mà bù lại . Nay tôi ra đường ở đâu cũng đồn rằng :” Đứa
con của Chu Công là con một
nhà giàu ở Đào, giết người ở tù ở Sở . Nhà nó đem vàng đút lót các quan hầu của nhà vua . Như vậy
nhà vua không phải vì biết thương dân Sở mà ra lệnh đại xá . Cũng chỉ vì chuyện
con trai của Chu Công đó thôi .
Vua Sở cả giận bèn lên án giết chết con
trai Chu Công và đám được đưa về tận thôn làng Đào . Người mẹ và gia đình, làng
xóm ai cũng xót thương . Chỉ có mình Chu Công , ngồi buồn và cười một mình mà nói : –Ta đã nghĩ trước, nó đi thế nào nó cũng
giết chết em nó. Không
phải vì nó không yêu em nó. Nhưng vì nó không thể dững dưng và đằm tính, suy tính
trước sau. Không nghe được lời căn dặn
của ta . Nên đã làm hỏng việc mà thôi. Lẽ đời là thế, có gì mà phải khóc than nhiều. Ngày đêm ta vẫn mong chờ đám tang sẽ đưa về đấy.
Giáng
Ngọc
Ghi chú của tác giả: Nguyên Phạm Lãi sau khi giúp Việt Câu Tiễn
thành công diệt được Ngô Phù Sai . Phạm Lãi hoàn toàn khác với các vị quan khác
ở lại hưởng vinh hoa phú qúy . Sau này đều bị Việt Vương Câu Tiễn
vì nghi ngờ, mà phần nhiều bị hảm hại chết . Riêng Phạm Lãi
biết điều này trước, nên đã bỏ đi, thay tên đổi họ mới tồn tại lâu dài .
Lịch sử đời nào cũng thế. Khi gian nan thì luôn luôn chung một lòng .. Khi thành
công vương tước . Không cùng nhau chia phúc hưởng lộc mà rắp tâm diệt nhau để
tranh quyền cố vị và tước đoạt lợi lộc.