Friday, June 13, 2014

Lựa Chọn - thơ Nikki Giovanni
NN Hùng dịch











nếu tôi không thể làm
những gì mà tôi muốn
thì công việc của tôi
là không làm những việc
mà tôi không muốn làm

đúng là không giống nhau
nhưng (đó) là điều tốt nhất
tôi có thể làm thôi

nếu tôi không có được
những gì tôi muốn…thì
việc của tôi là muốn
những gì tay làm nên
hãy vui và tin rằng
ít nhất là có được
chút gì hơn
để muốn

vì tôi không thể đi
những nơi mình cần đến
nên tôi phải đi theo
các bảng đường sẽ chỉ
dù lúc nào cũng hiểu
đi cùng chiều cùng hướng
chưa hẳn là bên nhau

khi không nói thành lời
những gì mình cảm nhận
tôi tập tành cảm nhận
những gì muốn nói ra
sự việc khác nhau xa
tôi hiểu
nhưng đó là lý do
vì sao người đơn độc
phải học đường than khóc
giữa bao người thân quen

NN Hùng dịch chơi

* * * * * * * 
Choices

if i can’ t do
what i want to do
then my job is to not
do what i don’t want
to do

it’s not the same thing
but it’s the best i can
do

if i can’t have
what i want   then
my job is to want
what i’ve got
and be satisfied
that at least there
is something more
to want

since i can’t go
where i need
to go   then i must go
where the signs point
though always understanding
parallel movement
isn’t lateral

when i can’t express
what i really feel
I practice feeling
what i can express
and none of it is equal
i know
but that’s why mankind
alone among the mammals
learns to cry

Nikki Giovanni