Tuesday, March 14, 2023

Thi sĩ Hùng Vĩnh Phước - Hoàng Văn Thắng


Tôi có ý đinh một ngày nào viết về nhà thơ Hùng Vĩnh Phước, một người làm thơ tự nhiên như hơi thở. Nhiều năm đã trôi qua.... mãi tới bây giờ mới có thể viết về nhà thơ it ai biết vì anh không xuất bản thơ, không quảng bá thơ, vì anh chỉ viết cho riêng anh. Tôi cũng không mê thơ nếu thơ đó không có đánh động lòng người như ... Con dế buồn tự tử giũa đêm sương ...(Du Tử Lê trong Trên Ngọn Tình Sầu) hay... Ôm em trong tay mà đã nhớ em ngày sắp tới... (Thanh Tâm Tuyền trong Dạ Tâm Khúc)...

Thơ Hùng Vĩnh Phước là thơ mộc mạc từ một làng quê, làng Vĩnh Phước, Đông Hà, nơi anh sinh ra và lớn lên.

Thơ Hùng Vĩnh Phước nhẹ nhàng, đơn giản như cuộc sống của anh mang theo từ miền quê Đông Hà, qua Cà Mau rồi đến Mỹ. Tiếng nhạc trong thơ anh không hề đổi thay qua những giai đoạn lịch sử khốc liệt.

Vài giòng về thân thế Hùng Vĩnh Phước:

Hùng Vĩnh Phước tên thật là Nguyễn Ngoc Hùng, tốt nghiệp Sư Phạm Anh Văn 4 năm của Đại Học Sư Phạm Huế 1974. Hai anh em thân thiết nhờ cô vợ anh Hoàng Thị Thình, là em họ xa gần.

Hơn 30 năm làm bạn với anh, tôi chỉ có thể kết luận là nhà thơ sống như thơ anh, xem cuộc sống tựa lông hồng và nhìn đời bằng con mắt dí dõm, đặc trưng của một con tim đơn giản.

Nói nhiều không bằng đăng lại một số thơ anh để bạn đọc, nếu đồng cảm, sẽ thấy thơ Hùng dễ thương như thế nào....

Năm Mới Nhớ Vườn Xưa


Cách nửa địa cầu tôi có một vườn quê
Xưa lắm rồi--mấy chục năm cách trở
Bây giờ ngồi đây đếm từng nỗi nhớ
Đếm những xa vời, đếm những mong manh


Tuổi thơ tôi là cây cỏ lá cành
Là ruộng nương, sắn khoai, và bụi đất
Là cây ổi, cây cau, là hàng tre xanh mát
Là lung lay những bụi chuối sau hè


Rất nhiều khi muốn kiếm một đường về
Tôi quờ quạng đi tìm, chẳng tìm ra lối
Tôi hoảng hốt đi, đi hoài không tới
Thấy xa xa hoang vắng một khung trời


Có phải vì tôi mơ ước quá xa vời
Mơ nước chảy xuôi và sóng đời phẳng lặng
Hay tại tôi mở lòng chưa đủ rộng
Nên tháng ngày này lơ lửng chỉ mình tôi?


Khờ khạo tôi trôi-- mờ mịt giữa cách ngăn
Khóc cũng dở mà cười cũng dở
Chuyện đời nhiều khi như trang vở cũ
Cứ đọc hoài mà chẳng chịu sang trang


Như sáng hôm nay mở cửa đứng nhìn
Góc vườn nhỏ trước sân nhà gió lạnh
Nụ hoa vàng, vàng một màu hiu quạnh
Có phải hoa buồn vì nhớ mảnh vườn xưa?

Hùng Vĩnh Phước

*

Ngó Lại

Giờ ngó lại bốn vách tường ủ rũ
Suối nguồn xa ngược nước xuôi ngàn
                              Tuệ Sỹ

Dừng bước lại ngó lui rồi ngó tới
Gió thời gian tung thổi ký ức dày
Nghe rụng xuống tả tơi nghìn kỷ niệm
Có kỷ niệm nào giữ được trong tay


Con mắt đỏ tháng năm mòn viễn xứ
Ở bên này thương sông nước bên kia
Con đò nhỏ vẫn thèm nghe sóng vỗ
(Những đợt sóng buồn không thể vươn xa)


Chiếc áo thời gian thơm mùi thơ ấu
Con đường quê mòn dấu chân xưa
Vườn rợp mát hàng tre nghiêng bóng đổ
Luống cải vàng nhè nhẹ tỏa hương mơ


Hình bóng Mẹ in nguyên đời lam lũ
Thân gầy nuôi con đứa xác đứa xơ
Ôi thế sự! Có kêu Trời không thấu
Đã tan tành bao mộng ước đơn sơ


Ngó tới ngó lui rồi dừng bước lại
Đang đi lên hay tụt xuống dốc đời
Ngày đã xế, đôi chân nghe thấm mỏi
Phương trời xa nghèn nghẹn một lời quê.

Hùng Vĩnh Phước
*
Cuối Ngày Nhìn Lại

Ngước mắt nhìn trời buổi tối
Thấy gì qua ánh đèn đêm
Sau những vật vờ mệt mỏi
Là mong manh của khói sương


Hình như có gì chưa đến
Chờ tôi đến mãi cuối ngày
Nhớ những cú đau đời giáng
Tôi ngồi như cỏ như cây


Cỏ cây có khi cũng khóc
Héo khô cằn cỗi vì đời
Mai kia đường dài đơn độc
Bóng sầu đổ xuống hai vai


Thiên hạ đua nhau hí hả
Vẽ vời tự họa dung nhan
Còn tôi nhận điều xấu xí
Buồn vui cùng với phai tàn


Tôi như con đò lạc bến
Tháng năm trôi giữa biển đời
Buồn buồn thắp lên ngọn nến
Bập bùng tâm sự đầy vơi…

Hùng Vĩnh Phước
July 15, 2020
*
Trôi Nổi Tháng Tư

Góc vườn vắng, một mình tôi bó gối
Nhìn nắng vàng hiu hắt chiếu lên cây
Nghe lao xao những trò đời hỗn loạn
Tôi giấu ngậm ngùi sau đôi mắt cay


Ôi Tháng Tư, tháng thở dài não nuột
Nỗi đau xưa còn đó, vẫn chưa quên
Mà cơn dịch này* càng đau đứt ruột…
Kẻ thù muôn đời đã lộ tuổi tên!


Góc vườn vắng tôi giấu mình-- cách biệt
Cố quên đi bao hệ lụy trên đời
Những nghịch lý thấy/nghe hoài cũng mệt
Muộn phiền nào rồi cũng sẽ phai phôi


Dẫu sóng gió, dẫu gian truân trôi nổi
Thì ngày mai còn đó một niềm tin
Những kẻ vô hồn đến lúc đền tội
Để khúc khải hoàn khắp nẻo vang lên


Góc vườn vắng, tôi ngồi cùng cây cỏ
Có nắng xôn xao dáng vẻ quê nhà
Mơ mai tôi về đường hoa rực rỡ
Có triệu người mừng hát khúc tự do!

Hùng Vĩnh Phước
Những ngày cuối tháng 4, 2020
___
* Đại dịch coronavirus (covid19)

 

 

 Comments:

Cám ơn Thng đã post li thơ ca Hùng, anh rất thích nhng cm xúc mc mc, t thơ chân cht và hình nh rt đỗi thân quen trong thơ ca Hùng. Rt tiếc là ít khi có dp đọc thơ vì như Thng nói Hùng chì "viết cho riêng mình." Anh rt tâm đắc vi nhng bi hi sau đây:

Chiếc áo thi gian thơm mùi thơ u
Con đường quê mòn du chân xưa
Lung ci vàng nhè nh ta hương mơ." 
Vườn rp mát hàng tre nghiêng bóng đổ

vì anh cũng đã có thi chia s nhng dâu chân tui thơ trên cùng con đường quê ca Hùng, đùa vui trong nhng góc vn rp nng quê ngoi Vĩnh Phứơc ca anh.

 Lê Thọ Giáo