Loạn Bút Về Tửu Sắc
(2) - Nguyên Lạc
Thả tiếu:
Nhân sinh hàm khổ lụy
Y phạn tích bại thành
Phóng thủ vạn sự tuyệt
Đắc tiếu, tiếu nhất thanh.
Hãy Cười:
Kiếp người nhiều khổ nhọc,
Cơm áo lắm được thua,
Buông tay muôn việc hết,
Ðùa được, thì cứ đùa! (Hạt Cát)
Đời như giấc chiêm
bao (Xử thế nhược
đại mộng -Lý
Bạch) hãy vui lên đi, hãy nâng
ly lên, cùng nhau hát: " một chăm em ơi, chiều
nay một chăm phần chăm...",
rồi cùng Nguyên Lạc tui cười giỡn chút chơi!
Thưa các bạn, trong bài
trước Nguyên Lạc tôi dùng
nhiều điển
tích của "nước lạ" nên có nhiều bạn phản hồi rằng:
- Sao khi bàn tới Tửu Sắc/Rượu Tình, ông hay dùng văn chương thi phú xa lạ quá, rắc rối quá! Nào
là "Bồ đào mỹ tửu" nào
là "Sắc bất
ba đào".v.v..Thôi ông hãy
dùm ơn bàn về Rượu,Tình của nước ta đi, dân mình đi, đời thường đi, để cho nó nhẹ nhàng, dễ hiểu. Văn chương chữ nghĩa quá
mà làm chi ? Ông không nghe người đời ngôn sao:
Văn chương chữ nghĩa bề bề
"Thần bà" ám
ảnh cũng
mê mẫn đời !
- Thần Bà mà ám
ảnh thì ông nào mà hổng điên điên , khùng khùng hả ? Không
chết là may ! Trụ Vương vì thần bà Đác Kỷ, Ngô Vương
vì thần bà Tây Thi mà mất nước. Cha con Đổng Trác, Lữ Bố cũng vì thần bà Điêu
Thuyền mà tiêu đời đó, nhớ không ?
- Thần Ông ám
ảnh thì các bà cũng chết vậy, phải công
bằng chớ! Thần ông Tư Mã Tương Như đã làm kiều nữ Trác Văn Quân điêu đứng trong truyền thuyết Phượng Cầu Hoàng đó!
- Thậm phải! Bạn ngôn quá đúng. Thôi "ta về ta tắm ao ta / dù trong
dù đục ao nhà vẫn hơn".
Vậy nào, chúng ta bắt đầu "gầy sòng",
chỉ bàn về Rượu/ Tình dân
Việt mình.
Í mà khoan, cho tui xin túm lại ông
Lý Bạch một lần nữa đi, vì ông ta mần thơ ca tụng ông Thần Men (Rượu) tuyệt quá, "trên cả tuyệt vời"!. Túm
lấy ổng một lần nữa
để xem ổng
ca tụng ông Thần Men hay ra
sao? Được không bạn? Nào
cùng gặp ổng.
Tương Tiến Tửu
Quân bất kiến,
Hoàng hà chi thủy
Thiên thượng lai,
bôn lưu đáo hải bất phục hồi.
Hoàng hà chi thủy
Thiên thượng lai,
bôn lưu đáo hải bất phục hồi.
Hựu bất kiến,
Cao đường minh kính,
bi bạch phát,
triêu như thanh ty mộ thành tuyết.
Cao đường minh kính,
bi bạch phát,
triêu như thanh ty mộ thành tuyết.
Nhân sinh đắc ý tu
tận hoan,
Mạc sứ kim tôn không đối nguyệt.
Thiên sinh ngã tài tất hữu dụng,
Thiên kim tán tận hoàn phục lai.
Phanh dương tể ngưu thả vi lạc,
Hội tu nhất ẩm tam bách bôi.
Mạc sứ kim tôn không đối nguyệt.
Thiên sinh ngã tài tất hữu dụng,
Thiên kim tán tận hoàn phục lai.
Phanh dương tể ngưu thả vi lạc,
Hội tu nhất ẩm tam bách bôi.
..... Ngũ hoa mã,
Thiên kim cừu,
Hô nhi tương xuất hoán mỹ tửu,
Dữ nhĩ đồng tiêu vạn cổ sầu.
Thiên kim cừu,
Hô nhi tương xuất hoán mỹ tửu,
Dữ nhĩ đồng tiêu vạn cổ sầu.
(Lý Bạch )
Cùng uống rượu
Con sông Hòang lưng trời
tuôn nước
Xuống biển rồi, có ngược lên đâu!
Nhà cao, gương xót mái đầu,
Sớm còn tơ biếc, tối hầu tuyết pha.
Xuống biển rồi, có ngược lên đâu!
Nhà cao, gương xót mái đầu,
Sớm còn tơ biếc, tối hầu tuyết pha.
Vui cho đẫy, khi
ta đắc ý
Dưới vầng trăng, đừng để chén không
Sinh ra, trời có chỗ dùng
Nghìn vàng tiêu hết, lại trông thấy về.
Dưới vầng trăng, đừng để chén không
Sinh ra, trời có chỗ dùng
Nghìn vàng tiêu hết, lại trông thấy về.
Chén đi đã, trâu, dê cứ
giết
Ba trăm ly, phải hết một lần
Khâu, Sầm hai bác bạn thân,
Rượu kèo xin chớ ngại ngùng ngừng thôi!
Ba trăm ly, phải hết một lần
Khâu, Sầm hai bác bạn thân,
Rượu kèo xin chớ ngại ngùng ngừng thôi!
..... Áo cừu, ngựa gấm,để đâu?
Gọi con đem đổi vài bầu rượu ngon
Gọi con đem đổi vài bầu rượu ngon
Uống cho
muôn thuở tan buồn!
(Ngô Tất Tố dịch )
(Ngô Tất Tố dịch )
Và đây là bản dịch "hết ý"
của ông đệ tử Thần Men "giang hồ"
: Laiquangnam Lai.
Bài ca trong bàn nhậu.
You có biết?
Nước sông Hòang từ trời rơi xuống,
chảy tuôn ra biển có quay về?
Nước sông Hòang từ trời rơi xuống,
chảy tuôn ra biển có quay về?
Dại tái
tê !
Đứng trước gương thương thay tóc bạc,
sáng đang xung chiều đứt bóng đi luôn
Đứng trước gương thương thay tóc bạc,
sáng đang xung chiều đứt bóng đi luôn
Cõi trần ai,
"trúng đài " thì tới
Đừng ly không rượu dưới trăng vàng
Trời sinh ta tài mang khả dụng
"Vàng chịu chi, vàng thúng về cùng "
Bê thui ánh lửa bập bùng ...
Dô ! dô!
ta cụng ...râm ran ... đất trời.
Đừng ly không rượu dưới trăng vàng
Trời sinh ta tài mang khả dụng
"Vàng chịu chi, vàng thúng về cùng "
Bê thui ánh lửa bập bùng ...
Dô ! dô!
ta cụng ...râm ran ... đất trời.
Này bạn vong
niên !
Này chàng lãng tử !
Nào, nâng ly!
Nào, một tiếng : "dô!"
Này chàng lãng tử !
Nào, nâng ly!
Nào, một tiếng : "dô!"
... Nhỏ ơi!, Áo quý!, ngựa xa!
Nhỏ mang ngay đổi cho ta ngàn vò !
Nhỏ mang ngay đổi cho ta ngàn vò !
Xã lòng ... mình uống ...
đừng so!...
Đạp sầu vạn cổ về lò Thái hư.
Đạp sầu vạn cổ về lò Thái hư.
( Laiquangnam Lai dịch theo
"ngôn ngữ giang
hồ")
[Xin đọc bản dịch "hết ý"
nầy tại đây (1)]
Sao, các bạn "phê"
không, khi cùng uống rượu với Ngài
"nước lạ"
ấy?, và
cùng nghe lời dịch đầy "ấn tượng" của Ngài đệ tử Thần Men?
Thôi vậy cũng đủ quá
rồi, chúng ta hãy trở về Việt Nam,
xem các Ngài thi nhân ta vinh danh rượu ra sao!
Trước hết mời các
bạn cùng Ngài thi bá Nguyễn Du đối mặt cụng ly.
Đối tửu (2)
Phu tọa nhàn song
tửu nhãn khai
Lạc hoa vô số hạ thương đài
Sinh tiền bất tận tôn
trung tửu
Tử hậu thùy kiêu mộ thượng bôi
Xuân sắc tiệm thiên
hoàng điểu khứ
Niên quang ám trục bạch đầu lai
Bách kì đãn đắc chung triêu
túy
Thế sự phù vân
chân khả ai
(Nguyễn Du)
Dịch:
Đối mặt cùng ly rượu
Mắt rượu ngồi thiền song vắng
mầu
Hoa rơi phủ kín thảm rêu sâu
Sống thời chén tạc bầu phơi đáy
Chết chẳng ai dư rượu rưới mồ
Xuân sắc thay vàng anh lặng tiếng,
Tháng ngày bồi tóc bạc theo nhau .
Trăm năm ví được mà say suốt,
Thế sự phù vân nghĩ "cũng
..đau"
( Laiquangnam Lai dịch )
(hoàng anh = chim vàng anh )
Tuyệt quá phải không bạn Thi hào Nguyễn Du. Chúng ta tiếp tục nào.
Thơ về rượu trong bài Tương Tiến Tửu của Lý Bạch hào sản, tuy nhiên theo Laiquangnam Lai , giọng tuyệt cú không qua thơ Cao Bá Quát của chúng ta. Này nhé: " Ông vua về dòng thơ uống rượu để nói cái chí mình, phong cách sống của mình bên Tàu là Lý Bạch. Lý tuy viết khá nhiều nhưng kém hơn cụ Cao Bá Quát
về độ đậm đặc trong
ngôn từ và trong tư tưởng gói ghém trong 28 chữ (Tứ tuyệt: bốn câu, mỗi câu bẩy chữ) qua bài Bạc vãn túy quy" (Laiquangnam Lai)
Chúng ta thử đọc bài Tứ tuyệt này của cụ Cao xem sao.
Bạc vãn tuý quy (3)
Minh đính quy lai bất dụng phù
Nhất giang yên trúc chính mô hồ
Nam nam tự dữ liên hoa thuyết
Khả đắc hồng như tửu diện
vô ?
(Cao Bá Quát)
Chiều tà say trở về
Xỉn rồi về để mặc ta
Một sông sương khói nhập nhòa sóng tre
Nhìn sen lẩm bẩm ri hè
Sắc sen sắc rượu đỏ kè sắc nao?
( Laiquangnam Lai dịch )
Chiều hôm say về.
Ta say, chẳng bận ai dzìu,
Một sông, bóng trúc khói chiều tiêu tao.
Này sen, tớ hỏi tầm phào:
Hồng sen, hồng rượu,
hồng nào hồng hơn ?
(Đặng Tiến dịch)
Các bạn có thấy đúng như Ngài Laiquangnam Lại ngôn
không? Hay quá phải không các
bạn?
Bây giờ mới các bạn gặp cụ đệ tử
của Thần Men khác, Tản Đà
với thơ túi rượu vò.
Tản Đà
Cảnh đời gió gió mưa
mưa
Buồn trông, ta
phải say sưa
đỡ buồn
Rượu say, thơ lại
khơi nguồn
Nên thơ rượu cũng thêm ngon
giọng tình
Rượu thơ mình lại với mình
Khi say quên cả cái hình
phù du
Trăm năm thơ túi rượu vò
Nghìn năm thi sĩ, tửu đồ là
ai?
(Thơ rượu)
"Thi sĩ tửu đồ là
ai?" Là những thi
nhân, một khi có tâm sự u uất, họ mượn chén
rượu để mong làm vơi
nỗi buồn,
hoặc nói rõ ý chí chí mình chứ còn ai nữa, phải không?
Sau đây, Nguyên Lạc tôi xin
sơ lược giới thiệu
(trích đoạn) từng người vài câu thơ về rượu của các
Thi sĩ mà tôi tâm đắc.
(Theo cảm
quan của tôi thôi nhe các bạn, có gì bỏ qua cho!)
Bùi Giáng
Yêu đời uống rượu sáng
nay
Vừa nâng
ly đã chớm say ngà ngà
Chớm chừng đã chợt bỏ ra
Đừng say
mút chỉ rầy rà
tít mây
Chơi mà mút chỉ đứt dây
Còn chi mà nói thang mây phiêu bồng...
(Uống rượu yêu đời)
Ông đệ tử
Thần Men này cũng lạ, say mà không
cho mút chỉ. Không mút chỉ thì làm
sao "lên thang mây phiêu bồng" được? Cho ông nói lại đó!
Mời ông
thần nầy
xem sao. Dạ kính
ông, xin cho vài tiếng ngọc.
Thanh Nam
Rượu mời ta rót cho ta
Bạn gần không tới bạn xa chưa về
Rót nghiêng năm tháng vào ly
Mắt nheo bóng xế tay che tuổi buồn
Rót đầy băng giá cô đơn
Rót thao thức nhớ, rót hờn giận quên
Thôi, đừng. Thôi hãy nằm yên
Ngủ ngoan đi nhé cơn điên thuở nào
Rót ta với bóng cùng
nhau
Ngất ngư rót mãi tỉnh vào cơn say
(đêm cuối năm uống rượu một mình)
"Rót ta với bóng cùng
nhau" đúng là cô đơn, uống rượu một mình. Cô đơn ngày thường đã buồn rồi, nhưng có nỗi buồn nào bằng nỗi buồn cô đơn đêm
cuối năm. Tội ông quá!
Còn Ngài này nữa, cũng có đơn khi về lại thành phố yêu dấu ngày xưa
Linh Phương
Chiến binh uống rượu thèm tay rót
Mỹ nhơn đâu chẳng thấy em nào
Bốn mươi hai năm thằng phiêu bạt
Về lại Sài Gòn nhoi nhói đau
(uống rượu ở Sài Gòn)
Ly rượu ngon nhất là ly người đẹp dâng trao. Tửu Sắc mà phải không? Ngày xưa
biết bao nhiêu "ghệ gộc" bao quanh dâng rượu, bây giờ về lại nơi chốn cũ, chẳng có em nào bên cạnh thì không nhói nhói đau sao được ông, than chi! Công lực ông thế là thua ông
thần này rồi, uống rượu mà còn có em yêu
rót, sướng đời!
Luân Hoán
vẫn còn ta gã giang hồ khát rượu
ghé quán hồn em cạn chục chai chơi
rượu cháy cổ chưa say nên vẫn thấy
sân khấu đời đang thay lũ ma trơi
rượu cháy cổ chưa say nên vẫn thấy
ta tự do làm thi sĩ giữa đời
lũ mặt quỉ có làm đui vần điệu
trái tim này vẫn mãi mãi tơ vương
rượu hãy rót em yêu ơi hãy rót
rượu hãy rót em yêu ơi hãy rót !
(Vẫn còn ta)
Tiếp tục ông thần này, ổng cũng uống rượu một mình lúc cuối năm trên bờ kinh xứ lạ, nhớ về quê nhà. Thảm cho ông ta
Đynh trầm Ca
Rượu cuối năm, lòng say mà chưa đã
Thêm một ly để cảm tạ đất này
Thêm một ly gởi tới những tầng mây
Để cuối kiếp ta trôi lên... thường trú!
Rượu cuối năm, gió lọt lòng ly
Vọng tiếng hú ma Hời thương quê cũ
Đêm viễn xứ vang vang pháo nổ
Giao thừa giao thừa hề ta lăn quay
Rượu hết rồi làm sao chết giữa cơn say!
(Rượu Cuối Năm Bên Bờ Kinh Phương Nam)
Thi nhân than "Rượu hết rồi làm sao chết giữa cơn say!" nghĩa
là ông vẫn chưa say dù rượu đã hết, vẫn còn tỉnh để đối diện với nỗi cô đơn, thương nhớ quê nhà trong ngày cuối năm.
A
ông nầy uống rượu với các bạn hiền chứ không phải uống một mình. Nhưng mà sao hình như cũng buồn!
Nguyễn Duy Khoái
Chén rượu này ta uống để cho nhau
Dẫu rằng rượu có đắng niềm đau
Xin đừng khóc, xin đừng cúi mặt
Ngồi thẳng ngay, vững chãi, ngẩng đầu
Uống rượu không say? Ừ, nào hay
Hay thì hay thật cố đừng say
Khi say thôi chớ làm ra tỉnh
Dối chi đời một chút men cay!
(Uống rượu quán cóc)
Có vấn nạn ở đây. Ổng nói "Uống rượu không say? nào hay" rồi lại khuyên người ta "cố đừng say". Tại sao trước sau bất nhất (không như một) vậy? Để sau này gặp ổng tui hỏi cho ra lẽ? Hay không chừng ông xỉn rồi?
Buồn quá phải không các bạn? Thôi để cho vui, tôi "tự sướng" bài thơ âm hưởng cụ Đồ Nguyễn Đình Chiểu chơi, có dở các bạn cứ "vô tư"
chê nhe.
Khoan khoan ngồi
đó chớ đi
Bạn bè tri kỷ mấy khi sum vầy
Bà đâu ta bảo bà này
Chạy ra bờ ruộng lùa
bầy vịt
non
Ca-ri vịt, tiết canh ngon
Vài chai rượu rắn cho tròn
đệ huynh
Sao vui lại chưa? Cười chút đi
nào!
***
Qua trên, các bạn thấy "gụ"
tuyệt vời như vậy đó ! Không có nó, chúng ta
sẽ không thể nào
"trụ"
được với cõi đời này
! Đó là chân lý "không thể nào chối cãi được"! Buồn : uống, vui : uống,
thành công : uống, thất bại : uống, được tình : uống, thất tình : uống, chia lìa : uống, sum hợp : uống,
quan hôn
tang tế đều uống tất...Dô, dô...
Ông Thần Men xuất hiện khắp nơi,
không cần ta đọc thần chú,
chỉ cần nâng cái ly lên là ổng hiện ra ngay, không
như ông Thần Đèn
trong "Nghìn lẻ một đêm".
Bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu!
Đôi khi ông còn vượt qua cả ông trời đó nhe. Này:
Gió lay động nhánh mù
u
Vặt lông mổ bụng con cu
chiên giòn
Cua rang muối, chả một đòn
Nếp than vài hũ
... trời còn thua ta
Thấy chưa, ông trời còn
thua!
Như đã nói trên, quan hôn tang tế không
thể nào không có rượu. Nhất là ngày
"loan phụng hòa
minh" và đêm "động phòng hoa
chúc"
Đất Quảng Nam chưa mưa đã
thấm,
Rượu Hồng Đào chưa nhấm đà
say...
Lòng ta như chén rượu đầy,
Lời thề nhớ tấc dạ này, bạn ơi!
Với tục lệ Việt Nam cổ truyền thì lễ động phòng cần có:
chỉ đỏ hoặc chỉ ngũ sắc gọi là
dây tơ hồng, đĩa muối với dăm lát gừng tươi,
chai rượu Hồng Đào
đính kèm một chiếc
chung. Chú rể buộc tơ hồng vào
cổ tay nàng dâu và ngược lại.
Rót đầy chung rượu, chàng uống
nửa, nàng uống nửa. Xong, cùng lấy gừng chấm muối mà nhai, đôi lứa vừa hít hà, vừa dìu dặt ngâm nga
(Phanxipăng):
Tay bưng đĩa muối chấm gừng,
Gừng cay,
muối mặn, xin
đừng bỏ nhau.
Tui xin "xía" vào đây một chút:
- Chỉ có uống rượu Hồng Đào và
ăn gừng chấm
muối thôi sao? Chưa đủ! Có thể bỏ nhau đấy!
Cần thêm nữa đấy nhé!
Rượu này rượu nghĩa rượu tình
Đôi ta cùng uống... rồi chúng
mình "múa lân"
Sau đó tình chắc sẽ thắm thiết
thêm, và những ngày sau toàn là những ngày đầy "huê mộng"
Muối ba
năm muối đang còn mặn
Gừng chín
tháng gừng hãy còn cay
Đôi ta tình nặng nghĩa
dày
Dù có xa nhau đi nữa cũng...
ba vạn chín nghìn ngày mới xa.
(ca dao)
Thấy chưa! ba vạn chín
nghìn ngày là trăm năm chứ còn gì nữa ? Trăm năm hạnh
phúc phải không?
Tình vợ chồng
duyên nồng thắm tiếp tục thăng hoa :
Rượu này rượu nghĩa rượu tình
Vài chai rượu rắn cho trọn tình
đôi ta
Tôm càng cùng với thịt gà
Tôm thì em nướng, gà thì xé phai
Chàng ơi chàng hãy lai rai
Phòng trong em đợi ..."thượng đài" cùng em !
Lời đường mật nghe phát
thèm
Rượu ngon thịt béo
(đã hết)...tòm tem
thi tòm !
Hạnh phúc
quá phải không các bạn! Bravo
rượu! Rượu là
liều thuốc
vạn năng !
***
Phần trên,
Nguyên Lạc tui có đề cập tới rượu Hồng Đào,
chắc các bạn cũng hơi thắc mắc? Để biết chơi giai thoại về cội nguồn
rượu này, tui xin mời ông sư phụ tui Laiquangnam Lai hầu chuyện cùng
quý bạn.
- Dạ kính sư phụ ly XO, xin Ngài
thưởng thức
rồi cho vài lời vàng
tiếng ngọc.
- Khà! hảo tửu! Nhà người cần biết điều
chi?
- Về giai thoại
rượu Hồng Đào ấy
mà!
- Vậy hả, nghe đây:
Truyện rằng:
Nhớ xưa khi Hoàng thế tử Nguyên Phúc Lan
đang cai quản Đất Thuận Quẳng, Ngài đến thăm Ông giáo họ Đoàn . Ngài Nguyễn Phúc Lan lấy vò rượu nho do các cha cố Bồ đào Nha tặng khi thuyền họ cặp cảng Hội an. Thế tử giới thiêu rằng đó là Rượu Bồ đào mỹ tửu.
Uống lưng chừng rượu. Ông giáo họ Đoàn
cho gọi con gái cưng của mình, là Đoàn Đông
Yên, xứ dệt lụa trồng dâu, trắng da dài tóc dâng rượu. Nàng trinh nữ họ Đoàn vâng lời cha mang lên một cái tỉn sành. Nàng mở khằn, mùi thơm ngào ngạt. Lặng người, Hoàng thế tử quan
sát người đẹp Đông Yên dọn bàn nhắm. Chỉ là gà xé phay trộn rau răm, cạnh là đĩa nhộng rang nước mắm nhỉ pha đường, điểm vài lát gừng lát ớt sắp quanh miệng đĩa. Rượu hồng nhạt rót vào hai chung cho người đổi ẩm. Ông giáo họ Đoàn đưa tay
mời thế tử.
Rượu ngon. Tay người đẹp rót. Khiến Ngài nhớ câu thơ Lý Bạch: "Ví mà chuốc rượu mềm môi / Quê đâu chớ hỏi ? Đây nơi quê
nhà".
Tủm tỉm cười, Thế tử nói, quả là rượu hồng này uống ngon hơn thứ rượu Bồ đào nhạt nhẽo kia. Cả cười, Ông giáo họ Đoàn từ tốn nói .
- Quê tôi, dòng họ Đoàn quê mùa
chúng tôi quan niệm con nào cũng là con. Bọn trẻ được thương yêu như nhau.
Thế tử lặng thinh lắng nghe.
- Rằng dòng họ Đoàn ngay khi
người vợ vừa cấn thai.
Người chồng ra trước nhà hái những trái đợt dâu chín đỏ. Cứ lớp trái dâu tằm đủ dày là một lớp đường. Xong đem chôn trước cây dâu lớn trước nhà.
Sau khi vợ khai hoa (sinh con), người chồng đào rượu lên, chia làm hai phần đều nhau: Một phần cho bà vợ mới sinh uống để mong nàng ăn ngon
miệng. Phần còn lại, nếu người vợ sinh con trai thì rượu được uống ngay cùng với những bậc trưởng thượng để mừng. Nếu nàng sinh con gái thì người chồng lặng lẽ khằng kín rượu lại và chôn ngay gốc dâu như cũ. Lần này cạnh nó là cuống nhau của bé.
Thế tử dừng rượu lắng nghe. Ông giáo tiếp:
- Khi người con gái mình trưởng thành, tới ngày lấy chồng, thì người cha ra gốc dâu đào hũ rượu vốn chỉ còn một nửa ấy lên làm rượu tân hôn. Ngày cưới của con gái, ông rót mời chàng rễ, có cô con gái và mẹ cô bé cùng chứng kiến. Ông nâng ly và nói với chàng rễ:- Hôm nay Cha đem con gái giao cho anh (chàng rể), cũng chính là giao cả trách nhiệm, để anh phải thương yêu, chăm sóc, chia sẻ mọi điều với con gái cha”. Quay sang con gái, ông nói:- Hôm nay cha rất vui và nâng ly uống cạn chung rượu này. Hôm nay ta thật sự an lòng khi thấy con hạnh phúc .
Thế tử nghe xong bao nhiêu cảm giác mừng vui và niềm tin dâng trào
trong ông do ở con người sống tại địa bàn mà thế tử cai quản .
Ông mang câu chuyện cách dạy con và lòng Cha
của người Đông Yên, Duy Xuyên, Quảng Nam kể lại với Hoàng Tộc. Họ nghĩ và tin rằng, với lối suy nghỉ như vậy, giòng họ Nguyễn sẽ bền vững tại phương Nam. Ông giáo họ Đoàn về sau trở thành sui gia với cha thế tử Nguyên Phúc
Lan.
Đúng như họ suy nghĩ, từ khi người con gái Đoàn Đông Yên sinh cho đứa con trai, sẽ là vị chúa dũng mãnh nhất trong chín đời Chúa Nguyễn, giòng họ Nguyễn bền vững tại phương Nam. Quảng Nam xứ Đàng Trong có từ đó. Con trai
của bà Đoàn Đông Yên là Nguyễn Phúc Tần, tức chúa Hiền Vương.
Rượu Hồng Đào Quảng Nam từ cội nguồn này mà ra! (Laiquangnam Lai)
Giai thoại lý thú quá phải không các bạn. Tui còn nhiều giai thoại rất lý thú của VN, sẽ kể hầu các bạn trong những bài khác.
***
Rượu cần phải có
"Mồi"
để đưa cay, vi cặp Rượu/ Mồi
"không bao giờ ngăn cách đâu
em" , nhờ nó ta mới dễ "phê".
Lúc đó mới dễ
"đưa em vào mộng", mới cười (và khóc nữa) thoải mái,
mới dễ làm ta hứng chí đi
tìm đến cái Tình, phải không ?
Mồi là đám
mây (vân cẩu) nhờ
đó ông Thần Men mới có phương tiện đằng vân,
ngao du năm châu bốn bễ, hú gọi Tề Thiên quậy phá Thiên
Đình, rượt ông Ngọc Hoàng chạy sốt vó. Này nhé:
Đất say đất cũng lăn quay,
Trời say mặt cũng
đỏ gay, ai cười? ( Tản Đà)
Và xâm nhập Động Đào, "thọt lét"
Thần Bà ( Thần Tình
Yêu: Venus ) khúc khích hân hoan
Đôi gò Bồng đảo sương còn
ngậm,
Một lạch Đào nguyên nước chửa thông. (Hồ Xuân Hương)
Tui sẽ "lậm bàn" thêm về Mồi, rồi đến chữ Tình thân thiết mến yêu qua
những bài sau !
Trước khi ngưng bài
loạn bút này, tui xin chiêu
đãi thêm cho các bạn một chuyện thọt lét đầy "ấn tượng".
"Trên diễn đàn, giáo
sư thuyết trình về tác hại của rượu:
- Các anh
nên nhớ, rượu
là nguyên nhân dẫn đến sự chia lìa của biết bao nhiêu
cặp vợ chồng.
Một thanh niên
đứng lên hỏi:
- Xin lỗi giáo sư!
Xin giáo sư cho biết cần phải uống bao nhiêu
rượu đủ để có
thể có được
sự chia lìa này ạ?" (Phiếm-Song
Thao}
Bao nhiêu là đủ? Bao nhiêu là
ngà ngà? (Thứ nhất là rượu ngà ngà /
Thứ nhi là lúc từ xa mới về!) Ông bạn Vũ Thế Thành viết trên
trang Blog của ông:
"Uống rượu
điều độ, uống chút chút mới có lợi, các nhà khoa học
khuyên thế. OK, chút chút là bao nhiêu? Cái này thì khoa học bất đồng, người nói 50 ml, người bảo
70 ml. Nhưng dựa trên
cơ sở nào để tính
toán ra 50 hay 70? Mấy ổng nín khe.
Các nhà khoa học (rất tử tế) ở Mayo
Clinic, một cơ sở phi lợi nhuận
nghiên cứu và điều trị nổi tiếng ở Mỹ, đưa ra con số 148 ml,
cỡ 2/3 xị (quy đổi hơi ăn gian tí). Đó là con số lớn nhất mà
tôi lục lọi được.
Cái đầu của các
nhà khoa học thường rất hà tiện, không thể kì kèo
thêm được nữa. Mà
thú thiệt, tôi cũng không biết Mayo
Clinic tính toán thế nào lại ra con số đó.
Đây là đang nói về rượu
vang, 13 – 14 độ cồn, chứ không
phải rượu đế, Mao
Đài, Vodka, Chivas,.. đâu nghe mấy ông
thần!
Sau cùng, tôi muốn dẫn lời của David Crabb, giáo sư đại
học Y khoa Indiana (Indianapolis), rượu vang đỏ chỉ tốt cho những người
cao tuổi, có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao.
Còn thanh niên, rượu có thể làm họ bị đụng xe
trước khi bị…tim mạch. Các bạn trẻ nên lưu ý điều
này". (Vũ Thế Thành)(4)
Rượu ngon, không
hẳn chỉ vì hương vị. Rượu ngon trọn vẹn khi uống cùng với người thân,
người mình yêu mến và ở một nơi phù hợp. Đừng ồn ào,
hãy uống thật
chậm để TÌNH rượu thấm đẫm vào hồn, làm ta
say dịu dàng, êm ái!
Nguyên Lạc 2017
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ghi chú:
(1)Tương Tiến Tửu: http://chimviet.free.fr/vanco/laiquangnam/lqnt261_tuongtientuu.htm
(3) Cao Bá Quát: http://chimviet.free.fr/vanhoc/laiquangnam/lqnt057.htm
(4) Vũ Thế Thành: https://thanggianhome.wordpress.com/category/thang-gia-nho-me/