Thơ Ngắn Lạ Đời Lê Thiên Minh Khoa
- Châu Thạch
LT Minh Khoa |
Người
ta nói Bùi Giáng là nhà thơ điên, tôi không biết ông có điên hay không, hay tại
vì ông quá trổi hơn đời nên đời nói ông điên. Mỗi khi đọc thơ Bùi Giáng
tôi lại nhớ đến những bài thơ ngắn của một nhà thơ hiện nay, mà tôi chỉ biết
qua thơ và qua vài lần điện thoại : Nhà thơ Lê Thiên Minh Khoa. Với tôi, Lê
Thiên Minh Khoa là nhà thơ lạ đời.
Khoa
lạ đời ở chổ có mái tóc bồng bềnh trên khuôn mặt toàn xương mà nhìn vào thấy
ngay mình rất dễ làm thân, lại có giọng nói ngập ngừng… mà nghe thấy hay như
những bài thơ. Những cảm nghĩ của tôi về Khoa có lẽ chủ quan nhiều vì do tôi
yêu thơ Khoa cũng như một thời tôi yêu thơ điên Bùi Giáng. Lê Thiên Minh Khoa
có nhiều bài thơ hay, có bài đã được đưa vào làm giảng văn trong nhà trường,
nhưng những cái đó thì cũng như những nhà thơ thành danh khác. Cái lạ đời khác
của Lê Thiên Minh Khoa đối với tôi là những bài thơ ngắn. Những bài thơ ngắn
của Khoa không rắc rối ngữ từ như thơ Bùi Giáng, không “tối nghĩa” như thơ Bùi
Giáng, nó như vọt miệng nói ra mà sao đọc rồi cứ nghe nhưng nhức trong người
như có một vết thương chẳng chịu lành, cứ nghe khang khác trong lòng giống như
có điều chi mắc mứu mà không thể nào giải được.
Để khóc cho người bạn cũ đã qua đời, Lê Thiên Minh Khoa viết như
sau:
Ba mươi năm trở lại
Bạn cũ mất lâu rồi
Hạt muối từng cắn đôi
Hạt
đường chia không được!…
( Thăm bạn cũ)
Đọc bài thơ
nầy tôi nhớ đến ông bà tôi, cha mẹ tôi và tất cả những người già thân yêu của
tôi đã từng nói câu nầy (Hạt muối cắn đôi) trên cửa miệng. Từ đó, một
cách mơ hồ tôi liên tưởng đến quê tôi với làng với thôn với rơm với rạ, với
những cánh đồng bát ngát lúa xanh… Lê Thiên Minh Khoa đã dùng lại lời nói chơn
chất mộc mạc của biết bao thế hệ người già để đưa vào thơ mình, trở thành những
câu thơ đầy ẩn dụ, đọng lại nỗi cay đắng, phi lý, dang dở, thương tâm lay động
đến chiều sâu tâm thức của con người. Ai không tin tôi, xin hãy đọc lại bài thơ
nhiều lần sẽ thấy lòng mình rưng rưng là có thật.
Rồi để nói
về việc làm thơ, Lê Thiên Minh Khoa không dùng đến con tằm nhả tơ mà dùng đến
con lắc đong đưa dao động:
Nỗi trăn trở
niềm si mê
treo vào câu chữ
Như dao động con lắc
cứ đong đưa
rồi dừng lại
thành thơ
( Dao động thơ)
Sự trăn trở
khi sáng tác của nhà thơ giống như con lắc, khi con lắc dừng lại thì thơ xuất
hiện. Con tằm nhả tơ xong con tằm chết, con lắc dừng lại cũng là con lắc chết,
thi sĩ trăn trở, si mê, treo vào câu chữ để thành thơ thì chắc chắn không khác
chi con tằm, không khác chi con lắc kia. Con lắc chết là không còn dao động,
thi nhân chết là cảm hứng không còn . Minh Khoa cho thơ thành hình khi con lắc
đứng yên. Như thế thơ là sự vắt kiệt những dao động tâm hồn, là khi biên độ của
suy tư bằng không để cho câu chữ thoát xác thành ra tác phẩm với đời. Như thế
khi thơ hình thành thì sinh lực triệt tiêu, sự chết đến khi tâm hồn cật lực suy
tư. Minh Khoa không cho thơ thăng hoa trong vinh quang mà đặt thơ vào quá trình
sáng tác vừa trăn trở vừa dằn vặt, vừa quanh quẩn miệt mài và buồn vô hạn khi
con lắc ngưng đong đưa. Như thế, Minh Khoa lột tả hết nội tâm của người làm
thơ, của phút giây im lặng khi con lắc dừng đong đưa chết cho thơ sinh nở, và
nhà thơ như người mẹ vừa lâm bồn xong đã bán con mình vào đời cho mưa gió phũ
phàng.
Và để
tả Tháp Chàm, Minh Khoa đã viết:
Chuyện cũ rì rầm đất
Chiều xưa mây nổi trôi
Tháp Chàm nghiêng nắng đỏ
Nhói lặng một góc trời
(Tháp Chàm)
Toàn bộ
phong cảnh ở đây đều trầm mặt. Bà Huyện thanh Quan viết về hoàng thành hoang
phế như sau:
Dấu xưa xe ngựa hồn thu
thảo
Nền cũ lâu đài bóng tịch dương
( Thăng Long thành hoài cổ)
Cảnh của bà
Huyện thanh Quan cũng buồn nhưng màu sắc đẹp nên thơ. Cảnh Tháp Chàm của Minh
Khoa cũ kỷ đến rợn người. “Chuyện cũ rì rầm trong đất” như tiếng của ma, “
Chiều xưa mây nổi trôi” như tấm lụa của người thiên cổ, “ Tháp Chàm nghiêng
nắng đỏ” như con mắt khóc nhớ thương, và “ Nhói lặng một góc trời” mơ hồ như
lịch sử xa xăm. Ôi! Đọc bài thơ như đi trong vùng đầy âm khí, tuy thế không mấy
ai không thích ngắm và nghe âm cảnh, âm vọng kia để trầm tư hoài cổ. Chỉ bốn
câu thơ ngắn gọn, nhà thơ Lê Thiên Minh Khoa không nói đến “tháng ngày mòn mong
đợi”, không nói đến “ tượng Chàm lở lói rỉ rên than” mà vẫn nghe thấy tiếng
lòng ma Hời trong di tích cổ xưa.
Và Lê
Thiên Minh Khoa cũng có lúc lên cơn vì tình, không như Bùi Giáng nhưng cũng có
thể gọi là điên, cái điên của những kẻ lạ đời:
Từ trong góc núi lên cơn
Về góc phố hỏi em
còn đó chăng
Ngó lên ngó xuống ngó quanh
Uống ly đen nóng lại băng về rừng.
Hôm sau thèm được lên cơn
Về góc phố hỏi còn không cô nàng …
(Lên Cơn)
Lên cơn là
triệu chứng của sự co giật. Minh Khoa không lên cơn ở cơ thể nhưng lên cơn ở
tâm hồn. Anh biết phương thức làm hạ không cho co giật. Đó là về góc phố thăm
em. Cái lạ của bài thơ là chỉ nơi nàng ở đã chửa được bệnh lên cơn của chàng.
Câu thơ “Ngó lên ngó xuống ngó quanh” chứng tỏ là không có nàng ở đó nên đành
phải uống một ly đen nóng lại băng về rừng. Thế mà hôm sau lại thèm lên cơn
nữa. Bài thơ không cần giải thích thì ai cũng biết đây là anh chàng yêu dại yêu
khờ, yêu như ma đuổi. Phải hiểu rằng tác giả đã biết không có nàng ở đó nhưng
cơn động kinh thôi thúc phải đi. Còn nếu đến đó rồi mới biết vắng nàng thì bài
thơ thường tình và sự lên cơn cũng bình thường như bao người yêu khác. Nhà thơ
lặp đi lặp lại các chữ “em còn đó chăng”, “ còn không có nàng” thể hiện về sự
ảo tưởng nàng vẫn chưa đi, nàng còn quanh quất đâu đây nơi góc phố. Câu thơ
“Hôm sau lại thèm được lên cơn” thể hiện bệnh đã thành mãn tính đến cử lại lên.
Đọc bài thơ ta thấy hiện lên một anh chàng cuồng si chạy đi rồi chạy về giữa
rừng và phố, giữa phố và rừng, theo đuổi một tình yêu không tưởng, nhưng trong
đó cũng hiện nguyên hình chính ta, có điều cường độ yêu trong ta chỉ bằng góc
nhỏ của Minh Khoa . Đọc bài thơ ta thấy chất nghệ sĩ khùng khùng thật đáng yêu,
và trong ta biết bao xao xuyến trong lòng khi liên tưởng cuốn phim quay
cảnh đi, về của anh người rừng làm thi sĩ đang yêu.
Thơ ngắn Lê
Thiên Minh Khoa còn nhiều, nếu tôi viết hết thì sẽ rất dài trang giấy. Hy vọng
giới thiệu một vài bài thơ ngắn của Khoa để mở cửa cho ai đó đi vào vườn thơ,
ngắm hoa đơn sơ mà hương thơm đậm đà thi vị và lạ lẫm biết bao
…
Châu
Thạch