Văn Hóa Trung Hoa & Viện Khổng Tử
- Lê Hoàng
Vừa qua Trung Quốc thành lập những viện Khổng Tử khắp trên thế giới, từ Hoa Kỳ cho đến Âu Châu , Châu Mỹ La Tinh và cánh tay này định vươn tới cả vùng Châu Phi. Thực tế, cái nền văn hóa Trung Hoa khó mà hòa nhập hay phát triển ở
Ở Châu
Âu nhiều quốc gia như Pháp, Anh, Tây
Ban Nha, Bồ Đào Nha, Đức v.v… đã từng nghiên cứu về văn hóa Trung Hoa lâu rồi,
nên họ không lạ gi về ông Khổng Tử của
Trung Quốc bây giờ. Sở dĩ như thế, Trung
Quốc - nói cho đúng hơn là TRUNG CỘNG - với mớ lý thuyết nhồi sọ Chủ
Nghĩa Xã Hội Cộng Sản đến bây giờ quá lỗi thời. Trung Cộng muốn đem mớ lý thuyết cổ hũ Khổng, Mạnh
để làm con bài thay đổi sau này, nên mới phát động thành lập VIỆN KHỔNG TỬ rộng
lớn khắp trên thế giới.
Nhìn
lại văn hóa đa dạng của Trung Hoa, vì qua bao thời đại suốt hơn ba ngàn năm lịch
sử, biến dạng qua nhiều lý thuyết, thay đổi tùy theo từng trìều đại cho nên nó
phức tạp vô cùng.
Để tượng
trưng cho nền văn hóa đa tạp này chúng ta đưa ra 100 tác phẩm khá nổi tiếng và
đuợc lưu truyền từ xưa tới nay để hầu thấy nền văn hóa, văn minh Trung Hoa càng ngày càng không có gì thay đổi theo đà
phát triển của thế giới. Trong lúc Châu Âu, Châu Mỹ và Hoa Kỳ v.v... không
còn dừng lại ở góc độ lý thuyết như Trung
Quốc, mà họ đã lấy thực nghiệm để chứng minh cho lý thuyết hiện hành.
Sau đây
là 100 tác phẩm của Trung Hoa được chắt lọc ra như sau:
1/ Sự huyền diệu của Âm Dương Bát Quái: CHU DỊCH
.
2/ Quy luật
biến hóa của đạo trời, lòng người: Sách
QUẢN TỬ
3/ PHÚC dựa
vào HỌA , HỌA nằm trong PHÚC: Sách LÃO TỬ.
4/ Kinh Điển
của Nho Gia: LUẬN NGỮ.
5/ Dân là
quý, vua là khinh, Giang sơn xã tắc là quan trọng: Sách Mạnh Tử.
6/ Tuyên
ngôn lý luận pháp trị trước đời Tần: Sách -THƯƠNG QUÂN THƯ.
7/ Đạo vô
vi, vô hình. Có thể truyền, nhưng không thể nhận, có thể đạt đuợc mà không thể
nhìn thấy: Sách Trang Tử.
8/ Trời vận
hành không vì sự tồn tại của Nghiêu, cũng chẵng vì sự diệt vong của Kiệt.
9/ Triết học
của phái lao lực thời cổ: Sách MẶC TỬ.
10/ Bộ tập đại thành lý luận pháp gia: Sách: HÀN
PHI TỬ.
11/ Luận về sự vật chính trị : Sách - XUÂN THU PHỒN LỘ .
12/ Pháp điển của thần học và luân lý cổ học :
Sách- BẠCH HỔ THÔNG NGHĨA.
13/ Hiện tượng lạ
: Sách- LUẬN HÀNH
14/ Dung hợp nhiều nhà, bao la nghĩa cổ. Sách-
NGŨ KINH CHÍNH NGHĨA.
15/ Ảnh hưởng lâu dài : Sách- TỨ THƯ TẬP CHÚ.
16/ TRUYỀN TẬP LỤC .
17/ Tuyên ngôn nhân quyền cuối đời MINH : Sách- MINH DI ĐÃI PHỎNG LỤC .
18/ Phong Khí ; Sách- ĐỊNH AM VĂN TẬP VÀ TỤC TẬP .
19/ Phản đối Nho học Sách- PHẦN
THƯ và TỤC PHẦN THƯ .
20/ Xã hội chủ nghĩa Nông Nghiệp không tưởng sách - THIÊN TRIỀU ĐIỀN MẪU CHẾ ĐỘ.
21/Thế giới cực lạc lý tuởng Sách - ĐẠI ĐỒNG THƯ .
22/ Bộ giáo khoa thư đầu tiên của Quốc dân Sách -
CÁCH MẠNG QUÂN .
23 /Tiếng chuông cảnh tỉnh sách - CẢNH THẾ CHUNG .
24 /Dùng hành động cầu hiểu biết sách - TÔN VĂN HỌC THUYẾT .
25 /Bộ sử biên niên đầu tiên Sách- XUÂN THU .
26 /Lời ít mà quan trọng sách - XUÂN THU TAM TRUYỆN .
27/ Bộ sử sớm nhất
sách- THƯỢNG THƯ
28/ Biệt sử quốc gia sớm nhất Sách- QUỐC NGỮ.
29/ Thuật củ TUNG- HOÀNH sách - CHIẾN QUỐC SÁCH .
30/ Ghi chép về quan chế sách -
CHU LỄ. .
31/ Giáo khoa đầu tiên của Lễ chế phong kiến .
sách - LỄ KÝ.
32/ Bài Ly Tao không vần Sách -
SỬ KÝ.
33/ Bộ sử triều đại đầu tiên Sách- HÁN THƯ.
34/ Bộ sử biên niên sách - TIỀN HÁN KỶ.
35/ HẬU HÁN THƯ và TỤC HÁN THƯ .
36/ HẬU HÁN
KỶ.
37/ TAM QUỐC CHÍ.
38/ TẤN THƯ
39/ TỐNG THƯ
40/ NAM TỀ THƯ.
41/ LƯƠNG THƯ
42/ TRÂN THƯ.
43/ NGỤY
THƯ.
44/ BẮC TỀ THƯ
45/ CHU THƯ.
46/ TÙY THƯ
47/ ĐƯỜNG LUẬT SỚ NGHỊ
48/ NAM SỬ , BẮC SỬ .
49/ TRINH QUÁN CHÍNH YẾU .
50/ THÔNG ĐIỂN .
51/ CỰU ĐƯỜNG THƯ và TÂN ĐƯỜNG THƯ .
52/ CỰU NGŨ ĐẠI SỬ , TÂN NGŨ ĐẠI SỬ.
53/ TƯ TRỊ
THÔNG GIÁM .
54/ THÔNG GIÁM KỶ SỰ BẢN MẠT.
55/ THÔNG
CHÍ.
56/ VĂN HIẾN THÔNG KHẢO.
57/ TỐNG SỬ.
58/ LIÊU SỬ.
59/ KIM SỬ.
60/ NGUYÊN SỬ.
61/ MINH SỬ.
62/ ĐỘC THÔNG GIÁM LUẬN .
63/ HẢI QUỐC ĐỒ CHÍ.
64/ LIỆT NỮ
TRUYỆN
65/ SỬ THÔNG.
66/ VĂN SỬ THÔNG
NGHĨA.
67/ TÂN SỬ HỌC.
68/ KHẢO CÔNG KÝ.
69/ CỮU CHƯƠNG TOÁN THUẬT
70/ TỀ DÂN YẾU THUẬT
71/ MỘNG KHÊ BÚT ĐÀM.
72/ DOANH TẠO PHÁP THỨC .
73/ VƯƠNG TRINH NÔNG THƯ.
74/ THIÊN CÔNG KHAI VẬT.
75/ NÔNG CHíNH TOÀN THƯ.
76/ HOÀNG ĐẾ NỘi KINH.
77/ THƯƠNG HÀN TẠP BỆNH LUẬN.
78/ CHÂM CỨU GÁP ẤT KINH.
79/ Bách khoa toàn thư lâm sàng đầu tiên . Sách -
BÍ CẤP THIÊN KIM YẾU PHƯƠNG..
80/ Dược học đầu tiên : BẢN THẢO CƯƠNG MỤC.
81/ SƠN HẢI KINH.
82/ THỦY KINH CHÚ.
83/ ĐẶI ĐƯỜNG TÂY VỰC KÝ.
84/ NGUYÊN HÒA QUẬN HUYỆN ĐỒ CHÍ.
85/ ĐẢO DI CHÍ LƯỢC.
86/ TỪ HÀ KHÁCH
DU KÝ.
87/ THIÊN HẠ QUẬN QUỐC LỢI BỆNH THƯ.
88/ ĐỘC SỬ PHƯƠNG DƯ KỶ YẾU.
89/ ĐẠI THANH NHẤT THỐNG CHÍ.
90/ TÔN TỬ BINH PHÁP.
91/ NGÔ TỬ SÁCH KÝ.
92/ UẤT LIÊN TỬ.
93/ LỤC THAO
94/ ĐƯỜNG LÝ VẤN ĐỐI
95/ BỘ Tự điển đầu tiên Sách - NHĨ NHÃ.
96/ QUẢNG
NHÃ ( Tự điển tục biên ).
97/ THUYẾT VĂN GIẢI TỰ.
98/ Bộ Âm Vận
Sách- QUẢNG VẬN .
99/ Ngôn ngữ Sách- PHƯƠNG NGÔN
100/ Truy tìm nguồn gốc Sách : THÍCH DANH. .
(Sách được
dịch giả Nguyễn Tôn Nhan dịch và nhà xuất
bản Văn Học xuất bản.)
Lược qua
100 bộ sách tượng trưng cho nền văn học của Trung Hoa, chúng ta thấy rằng hình
thành văn minh Trung Hoa qua bao thời đại rất lâu năm và các triết gia, lý thuyết
gia chính trị gia, học giả các đông y dược
gia, các nhà ngôn ngữ học của Trung Hoa đã lâu đời thành hình. Tiếng Trung
Hoa thông qua tiếng Hán viết chữ bằng
hình tượng học, nên rất khó học thuộc và có nhiều tuế toái, cầu kỳ thông qua bộ
chữ của nền hán học Trung Hoa.
Hầu hết
những sách được viết và xuất bản tùy theo từng thời của chế độ quân chủ chuyên
chế ở Trung Hoa. Mục đích tối thượng là phục vụ chính cho nền cai trị phong kiến
và quân chủ chuyên chế. Nhìn chung lý luận về đạo đức trong văn hóa Trung Hoa
có nhiều điều mang nặng tập tục và trói buộc làm cho người dân phải hệ lụy không
ít những đau khổ vì cái nền đạo đức cương thuờng đó.
Lúc nào
vua cũng trên hết, bài xích chống đối
vua là mang tộ KHI QUÂN – Chu di TAM TỘC hoặc CỮU TỘ . Cho nên người phạm phá ảnh hưởng tới cả một gia tộc là chuyện thuờng
xẩy ra ở Trung Hoa ngày xưa.
Tuy nhiên
về các bản sách có lợi ích về phương dược
hoặc châm cứu, đả thông kinh mạch, cũng đã giúp ích không it cho hậu thế về vấn
đề cứu giúp những bệnh tình ngặt nghèo qua hệ thống với những học hỏi rất hay
trong ngành y học Đông Phương.
Sách
binh thư, chiến thuật, chiến lược của Trung Hoa tựu trung không có gì mới. Mặc
dầu xuyên qua các bộ sách nổi tiếng của nhiều nhà binh pháp như Tôn ,Ngô. v.v… để đem binh pháp
của Trung Hoa đại diện cho Châu Á so với
Tây phương thì bây giờ nó không còn thực tiễn. Ngoài các điều căn bản ra, còn lại
nó không còn có gì để thích hợp với thời đại hiện nay.
Nếu áp dụng
binh thư Trung Hoa đôi lúc tạo ra nhũng trớ trêu và hớ hênh giống như người mù rờ voi. Thời đại bây giờ khoa học tiến
bộ và thay đổi quá nhiều trong vấn đề dụng binh. Trung Hoa không có một bộ BINH THƯ CẬP TIẾN thay đổi quan niệm dụng binh thì e rằng những sách cũ chỉ để vào
tận cùng của “Tàng Kinh Các” của Thiếu Lâm Tự, chứ chẵng có ích lợi gì .
Trung Quốc
ngày nay đang chọn Khổng Tử (Dùng Luận Ngữ)
để phát triển văn hóa ra thế giới thì cũng e rằng đã quá lỗi thời. Nhất
là ở các xứ văn minh như Hoa Kỳ, CANADA, Âu Châu và những nước không chấp nhận
nền văn minh cổ đại của Trung Quốc.
Nền văn hóa Tây phương bây giờ thông qua mạng lưới internet thì mọi người
dân khắp trên thế giới đã ảnh huởng đến rất nhiều về nền T Ự DO- DÂN CHỦ rồi,
không thể nói khác đi được. Các bộ sách thuộc dạng Quân-Sư- Phụ hay có tính chất đổi chiều một chút như “Trung với Đảng, hiếu
với Dân” chỉ để lừa bịp dân chúng hoặc trói buộc người dân vào một quy luật bắt
buộc vô lý (phục vụ cho một độc đảng toàn trị, không khác gì vua chúa ngày xa
xưa), hoàn toàn thiếu Tự Do – Dân Chủ.
Ngoại trừ một vài quốc gia độc tài Cộng Sản còn đang
trên đường đi tìm một mớ lý thuyết nào đó để thay cho cái gọi là “Mác- Lê Nin”
lỗi thời.
Chủ
nghĩa Cộng Sản không thể bành trướng được
nữa, mà một ngày rất gần nó sẽ bị TIÊU DIỆT.
Lê Hoàng
(1/5/ 2015)