Ăn Theo Trâu - Bút Nguyên Tử
Dựa vào trâu, một loạt từ mới trong tiếng Việt được hình
thành. Cái gì to hoặc gắn với con vật này thì ghép tiếng trâu vào. Ớt sừng trâu
là loại ớt trái to, cong cong tựa sừng trâu chảng. Chuồn chuồn loại to nhất là
chuồn chuồn voi, thứ đến chuồn chuồn trâu và bé nhất là chuồn chuồn kim. Đĩa
trâu, ruồi trâu (lằng) đều to, bám hút máu lại còn tiếm dụng danh nghĩa trâu.
Ngoại lệ có chén mắt trâu chắc là loại chén nhỏ nhất? Dưới âm ti có quỷ đầu
trâu mặt ngựa, trên trời có Ngưu Lang đều mượn danh trâu. Cộ là loại xe có hay không có bánh do
trâu kéo, còn gọi là cộ trâu. Xe châu là loại xe như có dát vàng dát ngọc dành
cho người sang quý ,“Xe châu dừng bánh cửa ngoài” (Kiều) mà đọc thành “xe trâu”
thì hỏng to!
Trong
sinh hoạt, ngôn từ ăn theo trâu không thiếu.
Xe ngốn
xăng như ngốn nước lã, rượu đế mà chơi cái một cái một cấp tập hết cả lít, bia
nốc từng thùng như trâu uống nước thì Lưu Linh cũng sợ. Nhập bàn trà quạu
mà ực như ực trà đá sẽ được lên hàng
ngưu ẩm liền.
Người ta được, mình không, nó gặp thời tung hoành còn
mình thất thế, trâu buộc ghét trâu ăn, tức khí. Khắc tính khắc nết hay cự cãi
là chuyện nhỏ, mất đoàn kết tới mức không đội trời chung như trâu đen trâu trắng
là chuyện nghiêm trọng. Đầu sỏ triệt hạ nhau
lính lác vạ lây, trâu bò húc nhau ruồi muỗi chết. Cố vươn lên thay đổi vị
thế nhưng phấn đấu mãi vẫn dậm chân tại chỗ đâm ra bi quan, chán chường than thở:
mài sừng cho lắm cũng là trâu. Có cái chết da ngựa bọc thây bi tráng vẻ vang,
cũng có cái chết lãng xẹt. Nhiều người có cả quá trình sống đẹp, thách thức khó
khăn to lớn thì vượt qua mà cuối cùng ngã quỵ trước những cám dỗ thấp hèn, hư hỏng
sa đọa, vướng vào tội tù, ao hồ không chết chết vũng trâu đằm. Có khi người ta
còn bảo là chết bãi cứt trâu. Ngôn từ đến chỗ này thì xin hết lời bình, không
còn gì mà không ăn theo trâu nữa!
Sai đâu
sửa đấy, sửa đâu sai đấy, sửa một hồi trâu lành thành trâu què chỉ còn nước đem
làm thịt chia phần. Nhiều công ti cơ sở làm ăn thất bát không lo chặn, cứ bơm
tiền tiếp cho khắc phục, khắc phục đến sụm bánh chè rồi đem chia chác. Nhiều cơ
sở chết rồi, xử lí dằng dai mãi hoài không xong, chôn không được, trớ trêu
chưa?
Món văn
hóa giáo dục có ăn theo trâu không? Xin thưa : Có!
Chọi dế,
chọi cá lia thia không đã thì chọi gà, cao hơn có chọi trâu. Chọi trâu, đâm
trâu thành lễ hội văn hóa đàng hoàng. Đem đàn gảy tai trâu khác gì nói chuyện lẽ
phải với đầu gối. Dốt siêu hạng thường bị rủa ngu như trâu, có điều ai mắng kệ
họ, thầy không được mắng trò như vậy vì trò không ngu, thầy ngu thì có! Trước
đây, nhiều nơi trường ốc tre lá tạm bợ, các thầy bực bội than thở trường gì như cái ràn trâu. Bây giờ thì trường
ốc khang trang rồi nhưng lương cứ hẻo, các thầy cũng phải tất bật cày. Cày
trong cày ngoài, cày ngày không đủ tranh thủ cày đêm. Khi nói cày tức là tự
trâu hóa, không như trâu thì cũng ăn theo trâu rồi!
Cách
đây đúng một giáp, Tử này có truyện Con trâu chung đăng trên báo xuân Thanh
Niên. Đại thể: Trâu họ Vương và trâu họ Lý húc nhau, trâu họ Vương chết, họ
Vương đem chuyện kiện lên Bao Công. Bao Công phán về xẻ thịt con trâu chết chia
nhau mà ăn, con trâu còn lại hai nhà cày chung. Hai bên nguyên bị đều phấn khởi
vì phán quyết sáng suốt của Bao Thanh Thiên. Từ khi có con trâu chung, biết bao
vấn đề đặt ra: Nào đặt cái ràn trâu trên đất ai, chia phiên cày, chia phiên
chăm sóc thế nào, ruộng anh nhiều ruộng tôi ít thì cày chừng nào cho công bằng,
mỗi lần cho trâu ăn phải cắt bao nhiêu kí cỏ, trâu bệnh ai ra tiền thuốc…Bởi
trâu chung nên đến phiên nhà ai thì nhà đó tranh thủ cày tới số, ai cũng
nghĩ không trâu riêng gì mình mà bõ công
chăm sóc, trâu chỉ còn da bọc xương. Tranh chấp đến từng bãi phân trâu, phải
cân đong đo đếm, chia sao cho thật đồng đều…Hai nhà ngày đêm họp hành đấu khẩu
không dứt. Trong khi đó, do đói khát, lao nhọc quá độ, con trâu chung ngã quỵ.
Đem xả thịt, chia mỗi nhà một mớ thịt da dai nhách, hầm suốt buổi mà nhai bở
hơi tai không xuể, nhổ uổng đành phải nuốt trọng. Trâu chung trâu chạ ra trâu
chết!
Ăn theo
trâu đủ thứ thế tình yêu có ăn theo trâu không? Thưa: Có ngay! Tới liền!
Chuyện
xửa chuyện xưa, Ngưu Lang (chàng trai chăn trâu) siêng năng được Trời thương gả
cháu mình là Chức Nữ cho. Hai người quyến luyến ngày đêm bỏ bê chuyện chăn trâu dệt cửi, Trời giận đày hai
người ra hai bên bờ sông Ngân. Mỗi năm chỉ cho quạ đội đá bắc cầu cho gặp một lần
vào đêm Thất tịch- 7 tháng 7. Gặp gỡ trong nước mắt, chia li trong nước mắt, nước
mắt của cuộc tình khổ đau dệt thành mưa ngâu thấm đẫm đất trời. Bám trâu là hạnh
phúc, quên trâu là bất hạnh đấy! Alô,
nghe rõ chứ Ngưu Lang!
Lấy vợ
lấy chồng phải lên phương án, tính toán. Xa thì tốn kém, biết người biết mặt
nhưng quá trình lịch sử yêu đương của họ trải qua bao nhiêu thời kì, bao nhiêu
giai đoạn, mấy lần thay đổi thương hiệu, từng quan hệ làm ăn với đối tác nào,
có thế chấp ở đâu chưa mà kí hợp đồng? Chi bằng gần, nhất cự li nhì cường độ, cận
đâu xâu đấy, dưới trung bình một chút
cũng là người đẹp, nắm chắc cái lí lịch trích ngang của đương sự thế là yên
tâm. Phương án trâu ta ăn cỏ đồng ta xem ra tối ưu. Nhiều vị già mà ham cứ
thích cưa sừng (trâu) làm nghé, trâu già khoái gặm cỏ non, gặp trúng gái mười bảy
bẻ gảy sừng trâu thì hết đường húc.
Và cuối cùng, Bút tui cũng ăn theo trâu
luôn, cày cho được bài này không biết có ai đọc cho hay quẳng luôn vào giỏ rác?
Bút Nguyên Tử